Chính sách - Đầu tư

Tỉnh lớn nhất Tây Nguyên muốn điều chỉnh nút giao cao tốc 22.000 tỷ

Hoàng Anh 15/04/2025 12:16

Đắk Lắk – tỉnh rộng nhất Tây Nguyên đề xuất điều chỉnh nút giao cuối tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, tăng khả năng kết nối liên vùng.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề nghị xem xét điều chỉnh thiết kế nút giao CT.02 – nút giao cuối tuyến tại Km117+593 thuộc Dự án thành phần 3, trong khuôn khổ Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Điều chỉnh này nhằm bảo đảm kết nối đồng bộ giữa các dự án hạ tầng lớn, bao gồm tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột) và tuyến đường Đông Tây (đường Võ Nguyên Giáp) đang được tỉnh triển khai.

Theo thiết kế được phê duyệt trước đây, nút giao CT.02 có cấu trúc hoàn chỉnh theo dạng hoa thị, nhưng ở giai đoạn 1 chỉ đầu tư theo mô hình Trumpet đơn, tức chỉ phục vụ kết nối với đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với yêu cầu phát triển mới và sự ra đời của tuyến đường Đông Tây, tỉnh Đắk Lắk cho rằng thiết kế hiện tại không còn phù hợp. Vì vậy, phương án điều chỉnh nút giao CT.02 được đề xuất theo hướng bổ sung thêm 3 nhánh kết nối, bảo đảm liên thông ba trục giao thông chiến lược nói trên.

k2(1).jpg
Công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Việc điều chỉnh thiết kế dự kiến làm phát sinh thêm chi phí khoảng 172 tỷ đồng so với phương án ban đầu. Tuy nhiên, phần chi phí tăng thêm này sẽ được sử dụng từ khoản dự phòng đầu tư đã bố trí trong tổng mức đầu tư của dự án, do đó không ảnh hưởng đến kế hoạch phân bổ vốn. Đáng chú ý, việc điều chỉnh sẽ không phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng do khu vực nút giao đã được tổ chức GPMB theo phương án hoàn chỉnh từ trước.

Dự án thành phần 3 có chiều dài hơn 48 km, tổng mức đầu tư 6.165 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản và Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và NNPTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Trên tuyến có 5 nút giao liên thông, trong đó 4 nút đã đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh ngay từ giai đoạn 1. Riêng nút giao CT.02 là vị trí duy nhất chưa được đầu tư đầy đủ do đặc thù kết nối.

Toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, là công trình trọng điểm quốc gia nhằm kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên. Tuy nhiên, đến tháng 3/2025, tiến độ thi công toàn tuyến chỉ đạt khoảng 28%, trong đó Dự án thành phần 3 do Đắk Lắk phụ trách mới hoàn thành khoảng 26% giá trị xây lắp. Nguyên nhân chủ yếu đến từ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu hụt vật liệu xây dựng và năng lực yếu kém của một số nhà thầu.

Việc điều chỉnh nút giao CT.02 không chỉ có ý nghĩa về mặt kỹ thuật mà còn mở ra khả năng kết nối đồng bộ các trục phát triển chiến lược tại Đắk Lắk. Tuyến đường Đông Tây – Võ Nguyên Giáp, khi hoàn thành, sẽ đóng vai trò huyết mạch nối từ sân bay Buôn Ma Thuột đến cao tốc và đường Hồ Chí Minh, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và liên kết vùng hiệu quả hơn. Với đề xuất điều chỉnh lần này, tỉnh Đắk Lắk kỳ vọng tháo gỡ nút thắt hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ chung của cả dự án cao tốc.

Hoàng Anh