Cảng biển Quảng Ninh được đề xuất đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng
Cảng biển Quảng Ninh hiện có hơn 30 cầu cảng, 186 bến phao,... đóng vai trò quan trọng trong lưu chuyển hàng hóa khu vực phía Bắc.
Hạ tầng hiện hữu: Quy mô và tầm quan trọng
Hiện tại, cảng biển Quảng Ninh có 34 cầu cảng với tổng chiều dài gần 7.000m. Trong đó, 29 cầu cảng phục vụ hàng tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng và cảng khách chiếm hơn 5.590m; 5 cầu cảng còn lại phục vụ các nhà máy đóng tàu với tổng chiều dài hơn 1.370m. Ngoài ra, hệ thống còn có tới 186 bến phao, điểm neo đậu chuyển tải và tránh trú bão, đáp ứng đa dạng nhu cầu khai thác hàng hóa và điều kiện thời tiết.

Hệ thống luồng hàng hải cũng rất phong phú, nổi bật có luồng Hòn Gai – Cái Lân dài 32,57km, bề rộng 120–240m, vùng quay tàu đường kính 350m. Một số tuyến chuyên dụng khác gồm: luồng vào cảng than Cẩm Phả (dài 38,4km), luồng Vạn Gia (9,2km), luồng Sông Chanh (13,2km) và nhiều tuyến dẫn đến các nhà máy xi măng, nhiệt điện, xăng dầu.
Hạ tầng kết nối từ đất liền đến cảng gồm 8 tuyến quốc lộ và 2 tuyến cao tốc với tổng chiều dài trên 633km, kết nối các khu bến trọng điểm như Cái Lân, Cẩm Phả, Yên Hưng, Mũi Chùa, Vạn Gia… Bên cạnh đó, tỉnh cũng có hệ thống vận tải thủy nội địa kết nối đến tất cả các khu bến, đảm bảo 50% lượng hàng hóa được trung chuyển bằng phương tiện đường thủy.
Sản lượng ấn tượng và tiềm năng phát triển
Theo số liệu từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh đạt 149,54 triệu tấn, trong đó:
Hàng khô, hàng rời: 144,04 triệu tấn (96,3%)
Hàng lỏng: 5,23 triệu tấn (3,5%)
Hàng container: 0,26 triệu tấn (0,2%)
Phần lớn hàng hóa (hơn 80%) được trung chuyển qua bến phao và khu chuyển tải. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020–2024 đạt 9,02%. Số lượt tàu biển đến cảng cũng tăng trưởng mạnh, bình quân 126,4%/năm. Đáng chú ý, tàu lớn nhất từng cập cảng là tàu trọng tải 120.000 tấn tại khu neo Hòn Nét – Cẩm Phả.
Quy hoạch chi tiết đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh. Theo đó:
Đến năm 2030, cảng đáp ứng lượng hàng hóa từ 137,25 – 157,3 triệu tấn, container từ 0,65 – 0,93 triệu TEU; Lượng khách thông qua đạt 260.000 – 280.000 lượt; Hệ thống cảng phát triển từ 27–30 bến, tổng chiều dài cầu cảng từ 12.285 – 13.616m.
Về hạ tầng, mục tiêu là xây dựng cảng có năng lực cạnh tranh khu vực, đóng vai trò cửa ngõ hướng biển của miền Bắc. Giai đoạn 2021–2030 cần khoảng 34.578 tỷ đồng đầu tư, gồm: 6.300 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 28.278 tỷ đồng cho các bến cảng dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Dự án ưu tiên và định hướng chiến lược
Một số dự án đầu tư ưu tiên gồm:
- Xây dựng hệ thống neo đậu tránh trú bão, giám sát hàng hải (VTS)
- Xây dựng bến công vụ và cơ sở vật chất cho quản lý Nhà nước chuyên ngành
- Cải tạo các luồng đón tàu trọng tải lớn: luồng Cẩm Phả – Hòn Nét (đến 200.000 tấn), Hòn Gai – Cái Lân (50.000 tấn), Vạn Gia (20.000 tấn)…
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn định hướng nghiên cứu đầu tư các bến cảng chiến lược tại Vân Đồn, Mũi Chùa, Hải Hà, Vạn Ninh, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, logistics và kinh tế biển trong giai đoạn tiếp theo.