Từ 2025, đi xe máy trên vỉa hè có thể bị xử phạt tới 6 triệu đồng?
Từ 1/1/2025, người đi xe máy trên vỉa hè sẽ bị xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định tại Nghị định 168.
Xử phạt xe máy đi trên vỉa hè: Tăng nặng mức phạt
Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không chỉ tăng mức tiền phạt, mà còn lần đầu áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm phổ biến. Một trong những hành vi bị xử lý nghiêm là điều khiển xe máy trên vỉa hè – hành vi thường gặp tại nhiều đô thị lớn.

Theo quy định tại Nghị định 168/2024, chỉ những trường hợp điều khiển xe máy đi dọc vỉa hè – sử dụng vỉa hè như đường đi – mới bị xử phạt với mức từ 4 đến 6 triệu đồng và bị trừ 2 điểm GPLX. Tuy nhiên, nếu người điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè với mục đích vào nhà, cơ quan, cửa hàng… thì hành vi này không bị xem là vi phạm.
Khoản ngoại lệ này được nhấn mạnh nhằm tạo điều kiện cho việc tiếp cận các công trình xây dựng bên đường mà không làm ảnh hưởng đến người đi bộ khi thực hiện đúng cách, đúng mục đích.
Nhiều hành vi khác cũng bị tăng mức xử phạt
Ngoài hành vi đi xe trên vỉa hè, đi ngược chiều trên đường một chiều, hoặc trên các tuyến có biển "cấm đi ngược chiều", và đi vào đường cao tốc bằng mô tô, xe gắn máy… cũng bị xử phạt ở mức tương tự: từ 4 - 6 triệu đồng.
Một điểm mới đáng chú ý khác là quy định về việc sử dụng ô (dù) hoặc thiết bị âm thanh khi điều khiển xe máy. Đây là hành vi vi phạm thường bị xem nhẹ, nhưng kể từ năm 2025, mức phạt sẽ là 800.000 - 1.000.000 đồng, kèm theo việc trừ 4 điểm giấy phép lái xe. Riêng thiết bị trợ thính không thuộc diện bị xử lý.
Hiểu đúng về khái niệm "vỉa hè"
Vỉa hè, hay còn gọi là hè phố, là phần đường dọc theo hai bên lòng đường, được thiết kế dành riêng cho người đi bộ. Theo luật định, mọi phương tiện không được phép lưu thông trên vỉa hè, trừ khi di chuyển ngắn để vào nhà, trụ sở hoặc bãi đỗ xe hợp pháp.
Thực trạng xe máy đi trên vỉa hè để "né" tắc đường, hoặc lấn chiếm không gian đi bộ vẫn còn phổ biến tại nhiều đô thị, khiến cho vỉa hè – vốn là không gian an toàn của người đi bộ – bị thu hẹp đáng kể. Chính vì vậy, việc nâng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm GPLX được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt mới trong việc lập lại trật tự giao thông.