Kiến thức

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng cuộc gọi nháy máy, không gọi lại kẻo mất sạch tiền

Ngọc Linh 10/04/2025 16:00

Cảnh báo tình trạng gọi nháy máy từ đầu số lạ nhằm xác thực dữ liệu người dùng, từ đó phục vụ cho các hành vi lừa đảo

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại Bắc Giang phản ánh tình trạng liên tục nhận được các cuộc gọi lạ từ các đầu số như 024xxx, 022xxx… Điểm bất thường là những cuộc gọi này thường chỉ reo khoảng 1–2 giây rồi tắt máy, thậm chí có khi lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày. Dù thoạt nhìn tưởng như chỉ là những cuộc gọi làm phiền, song theo cảnh báo từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Giang, đây có thể là chiêu thức được các đối tượng lừa đảo sử dụng để xác thực thông tin người dùng.

cuộc gọi lừa đảo
Các cuộc gọi lừa đảo bây giờ đã trở nên tinh vi hơn rất nhiều

Khác với các cuộc gọi rao bán bảo hiểm hay chào mời đầu tư tài chính trước đây, hình thức gọi nháy máy này có mục đích chính là kiểm tra độ hoạt động của số điện thoại và thu thập thông tin phản hồi từ người dùng. Nếu người nghe nhấc máy hoặc gọi lại, hệ thống sẽ ghi nhận rằng số này còn đang sử dụng, từ đó lọc vào danh sách có giá trị để rao bán hoặc lên phương án tiếp cận.

Ngoài ra, nhiều trường hợp cho thấy kẻ xấu có thể dùng bot – hệ thống trả lời tự động có khả năng nhận diện giọng nói, từ đó phân tích giới tính, độ tuổi, khu vực cư trú hoặc mức độ cảnh giác. Đây là dữ liệu phục vụ cho các cuộc gọi giả danh sau này – từ giả danh công an, ngân hàng, tòa án cho tới những chiêu trò dụ dỗ đầu tư tài chính, tuyển dụng việc làm hoặc mời vay vốn không cần thế chấp.

Đặc biệt, với những số điện thoại có dấu "+" đầu số – thường là các cuộc gọi từ quốc tế – nếu người dùng gọi lại, có thể bị tính phí rất cao hoặc bị thu thập giọng nói để giả danh trong các cuộc gọi lừa đảo chuyển tiền.

Không chỉ gây phiền nhiễu mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất tài sản

Theo nhận định của cơ quan chức năng, những cuộc gọi tưởng chừng vô hại này là một phần trong chuỗi chuẩn bị dữ liệu cá nhân, thường nhắm đến các nhóm dễ tổn thương như người cao tuổi, nội trợ hoặc người đang tìm việc. Sau khi xác thực, các đối tượng sẽ dựng lên các kịch bản lừa đảo có chủ đích, đánh trúng tâm lý nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp người dân nhận được cuộc gọi mạo danh cán bộ công an, yêu cầu xác minh tài khoản ngân hàng hoặc truy cập vào một trang web giả mạo để “kiểm tra nợ”. Một số khác bị dụ dỗ cài đặt phần mềm để “hỗ trợ” – thực chất là công cụ điều khiển thiết bị từ xa nhằm chiếm đoạt dữ liệu và tiền trong tài khoản.

Khuyến cáo phòng ngừa từ lực lượng công an

Trước những rủi ro trên, Công an tỉnh Bắc Giang đã đưa ra một số khuyến cáo:

Người dân cần bình tĩnh và cảnh giác cao độ khi nhận được các cuộc gọi nháy máy, đặc biệt là từ các đầu số lạ hoặc có dấu cộng đầu số. Không nên gọi lại những số này, và trong trường hợp bị làm phiền nhiều lần, cần chặn số và thông báo tới nhà mạng qua tổng đài 5656 hoặc cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số CMND/CCCD, mã OTP hay số tài khoản ngân hàng qua điện thoại – ngay cả khi đầu dây bên kia tự nhận là cơ quan nhà nước, nhân viên ngân hàng hay kỹ thuật viên viễn thông. Đồng thời, không cài đặt bất kỳ ứng dụng lạ nào theo hướng dẫn của người quen trên mạng xã hội hoặc các cuộc gọi bất ngờ.

Trong thời đại số, lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi và có tổ chức, sử dụng công nghệ như AI, bot, deepfake để khiến nạn nhân dễ tin tưởng. Vì vậy, hiểu biết và tỉnh táo là “tấm lá chắn” hiệu quả nhất giúp người dân bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân.

Ngọc Linh