Alfa Romeo Milano: Chiếc ô tô điện đầu tiên của hãng, đối thủ mạnh của Chevy Bolt
Mẫu SUV điện cỡ nhỏ mới Alfa Romeo Milano sẽ có mặt tại châu Âu vào năm tới, nhưng Alfa Romeo có thể mang nó đến Mỹ nếu nhu cầu tăng cao.
Alfa Romeo đang trong thời kỳ chuyển tiếp. Giulia và Stelvio đang dần chìm vào quên lãng, mỗi mẫu đang phải vật lộn để đạt doanh số 5.000 chiếc vào năm 2023. Trong khi đó, Tonale xuất hiện với tư cách là mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên của thương hiệu trong năm nay, một bước đệm hướng tới dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện.

Alfa có kế hoạch chỉ ra mắt xe điện bắt đầu từ năm 2025 và độc quyền bán ô tô điện bắt đầu từ năm 2027. Giờ đây, công ty đã công bố chiếc xe điện đầu tiên của mình sẽ là một chiếc SUV cỡ nhỏ có tên Milano sẽ ra mắt vào năm tới.

Được đặt tên theo thành phố nơi Alfa Romeo được thành lập vào năm 1910, Milano sẽ được ra mắt tại Milan, Ý vào tháng 4 năm 2024 — trước khi giao hàng vào tháng 9. Phiên bản đầu tiên sẽ được cung cấp năng lượng độc quyền bằng điện tử, nhưng một biến thể chạy bằng khí đốt, có lẽ là với hệ thống hybrid 48 volt, sẽ có mặt trên đường phố vào tháng 11. Điều này sẽ khiến nó trở thành chiếc Alfa Romeo mới cuối cùng được trang bị động cơ đốt trong.

Châu Âu là ưu tiên hàng đầu của Milano, với Automotive News Europe đưa tin rằng quyết định về việc có đưa mẫu xe nhỏ sang Mỹ nói rằng Milano đã sẵn sàng để bán bên ngoài châu Âu nếu có đủ nhu cầu và ông hy vọng một số bang sẽ sớm có đủ sự quan tâm đối với “những chiếc SUV điện cỡ nhỏ đô thị”. Milano có thể sẽ còn nhỏ hơn Tonale vốn đã nhỏ gọn.
Milano sẽ được sản xuất tại Tychy, Ba Lan, nơi công ty mẹ Stellantis cũng sản xuất Jeep Avenger và Fiat 600e. Cả hai mẫu xe đều được cung cấp các biến thể chạy bằng điện và chạy bằng khí đốt, vì vậy hệ truyền động giống nhau có thể sẽ được trang bị cho Alfa Romeo. Các phiên bản chạy điện sử dụng pin 54,0 kWh với phạm vi hoạt động 250 dặm dựa trên chu kỳ thử nghiệm WLTP lạc quan của Châu Âu.

Milano có thể sẽ có kích thước tương tự Jeep và Fiat, dài từ 160 đến 164 inch với chiều dài cơ sở khoảng 100 inch. Không có nhiều xe thuộc phân khúc đó ở Mỹ, chứ đừng nói đến xe điện. Đối thủ cạnh tranh chạy điện duy nhất sẽ là Chevy Bolt, đang được thay thế bằng phiên bản mới sẽ ra mắt vào năm 2025 và Volvo EX30 sắp ra mắt. Chiếc thứ hai dự kiến sẽ được bán vào năm tới với giá khởi điểm là 36.245 USD (dưới 900 triệu).
Mai Anh (T/H)