Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

"Ông lớn" rót tỷ USD vào Việt Nam tiết lộ chiến lược đặc biệt

Cập nhật: 09:29 | 13/01/2025

Tập đoàn AEON, một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đã đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam, xác định đây là thị trường chiến lược quan trọng chỉ sau Nhật Bản. Với chiến lược mới, AEON tập trung mở rộng hệ thống bán lẻ, phát triển thương mại điện tử và tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất nội địa.

Tập đoàn AEON, một trong những "ông lớn" bán lẻ hàng đầu Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị trí tại Việt Nam khi xác định đây là thị trường trọng điểm thứ hai trong chiến lược trung và dài hạn, chỉ sau Nhật Bản. Với tham vọng phát triển bền vững, AEON đang không ngừng mở rộng các mô hình kinh doanh đa dạng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong tất cả thị trường mà AEON đang hoạt động

Gần đây nhất, vào ngày 10/1 vừa qua, AEON chính thức khai trương trung tâm thương mại thứ 9 tại Việt Nam, AEON Xuân Thủy (Hà Nội). Đây là trung tâm thương mại hiện đại, được thiết kế theo mô hình 3 tầng, kết hợp khu ẩm thực quy mô lớn. Mô hình này không chỉ phục vụ nhu cầu mua sắm mà còn tạo điểm đến cho trải nghiệm ẩm thực và giải trí.

Theo ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Tập đoàn AEON, Việt Nam hiện là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ tiềm năng tăng trưởng kinh tế và dân số trẻ. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, AEON luôn lấy khách hàng làm giá trị cốt lõi trong triết lý kinh doanh. Các mô hình bán lẻ linh hoạt, từ siêu thị lớn đến cửa hàng nhỏ gần khu dân cư, được triển khai nhằm mang lại sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng.

Tính đến tháng 7/2024, AEON đã khai trương 18 siêu thị AEON Maxvalu tại Hà Nội và Hưng Yên. Đồng thời, tập đoàn cũng mở 3 Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị tinh gọn với diện tích từ 1.000 – 5.000 m², tập trung tại các khu vực nội thành và khu dân cư. Đây được coi là bước tiến nhằm đáp ứng thói quen tiêu dùng tiết kiệm, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu của người Việt trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống bán lẻ truyền thống, AEON cũng tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh. Hệ thống thương mại điện tử AEONESHOP được phát triển mạnh mẽ, cung cấp dịch vụ giao hàng toàn quốc, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm mà không cần đến cửa hàng.

Việc tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến không chỉ giúp AEON mở rộng phạm vi phục vụ mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh trước sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Điều này càng khẳng định cam kết của AEON trong việc đổi mới, nâng cao dịch vụ để bắt kịp xu thế tiêu dùng hiện đại.

Một trong những điểm sáng trong chiến lược của AEON tại Việt Nam là nỗ lực hỗ trợ sản phẩm nội địa. Hiện nay, hơn 80% sản phẩm bày bán tại các trung tâm thương mại và siêu thị của AEON là hàng Việt. Công ty đã hợp tác với hơn 2.000 nhà cung cấp địa phương, từ các doanh nghiệp lớn đến những cơ sở sản xuất nhỏ và vừa, nhằm đưa sản phẩm Việt vào hệ thống bán lẻ.

Không chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ nội địa, AEON còn giúp các sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống toàn cầu của mình. Tổng Giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi đang nỗ lực gia tăng xuất khẩu các sản phẩm Việt, giúp nâng cao giá trị và đưa thương hiệu Việt ra thế giới."

Báo cáo bán niên năm tài chính 2024 (từ tháng 3 đến tháng 8) của AEON ghi nhận Việt Nam mang về doanh thu gần 8,2 tỷ yen (1.398 tỷ đồng), tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động đạt hơn 2,4 tỷ yen (410 tỷ đồng), tương ứng mức lãi trung bình 2,2 tỷ đồng mỗi ngày, tăng hơn 21% so với năm ngoái.

Đáng chú ý, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong tất cả thị trường mà AEON đang hoạt động, vượt qua cả Nhật Bản. Trong nhóm các thị trường nước ngoài, Việt Nam và Indonesia dẫn đầu tăng trưởng. Riêng Indonesia chuyển từ mức lỗ 142 triệu yen năm trước sang lãi 187 triệu yen, đánh dấu sự cải thiện đáng kể.

Hành trình hơn một thập kỷ

Tập đoàn AEON chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009 và mở trung tâm thương mại đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2014. Sau hơn 10 năm, AEON đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, xây dựng 9 trung tâm thương mại lớn, bao gồm AEON Tân Phú, AEON Bình Tân, AEON Bình Dương, AEON Long Biên, AEON Hà Đông, AEON Hải Phòng Lê Chân, AEON The Nine và gần đây nhất là AEON Xuân Thủy (Hà Nội).

Thu Hà

Tin cũ hơn