Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Tọa đàm "Nữ doanh nhân và khát vọng”

Cập nhật: 11:44 | 04/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, ngày 2/5, sự kiện Tọa đàm về Nữ doanh nhân là một trong những điểm nhấn dành được nhiều quan tâm tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam.  

nu doanh nhan tran uyen phuong toa dam nu doanh nhan va khat vong Visa lần đầu tiên ra mắt Cuộc thi toàn cầu dành cho nữ doanh nhân
nu doanh nhan tran uyen phuong toa dam nu doanh nhan va khat vong Hành trình trở thành nữ doanh nhân thành đạt đất Sài Gòn của CEO Đoàn Thu Thủy
nu doanh nhan tran uyen phuong toa dam nu doanh nhan va khat vong Chân dung 4 “cô gái 8X” đang điều hành những doanh nghiệp nghìn tỷ

Tọa đàm “Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” diễn ra sáng 02/05, tại Hà Nội, với sự tham dự của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, bà Cindy Hook, CEO Deloitte Châu Á -Thái Bình Dương cùng nhiều nữ lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Đây đều là những tên tuổi có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng trong cộng đồng doanh nghiệp, khởi nghiệp trong thời gian qua.en

Phát biểu tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định trong bối cảnh hiện nay, hành trang của các nữ doanh nhân là khát vọng và tầm nhìn tương lai, hướng tới hội nhập toàn cầu. Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng thời gian tới, trước sự phát triển của nền kinh tế số, khi Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại, những doanh nhân nữ rất cần có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức để có được thành công trong tương lai.

Bà Hà khẳng định: “Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có sự kết nối, sẻ chia, hỗ trợ và tiếp sức trong đội ngũ nữ doanh nhân. Làm sao để chúng ta có nhiều hơn nữa các gương mặt nữ doanh nhân, là niềm tự hào của doanh nghiệp Việt trong nước và trên thế giới”.

nu doanh nhan tran uyen phuong toa dam nu doanh nhan va khat vong
Các nữ doanh nhân chia sẻ tại diễn đàn, từ trái qua, Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát, bà Cindy Hook, Tổng Giám đốc của Deloitte châu Á Thái Bình Dương và bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương và “Không gì là không thể”

Nhiều câu chuyện khởi nghiệp trong quá trình điều hành các doanh nghiệp lớn được chia sẻ tại buổi tọa đàm, như chuyện của "cô gái tỷ đô" Trần Uyên Phương.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm lãnh đạo tập đoàn Tân Hiệp Phát bày tỏ:

“Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của nữ giới trong kinh doanh. Câu chuyện của thế hệ lãnh đạo trẻ 8X, 9X. Nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ với tôi về rất nhiều khó khăn của họ khi họ là nữ giới. Và họ vật vã để làm những điều mà họ lo sợ là không thể: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số”. Một câu hỏi cho tất cả các quý vị đang có mặt ở đây:

1. Ai tin, là sự nữ tính chính là điểm mạnh khi các vị trí lãnh đạo nam giới đang chiếm đa số?

2. Ai tin, là sự nữ tính chính điểm yếu khi các vị trí lạnh đạo nam giới đang chiếm đa số?

Bản thân mình, tôi tự hào mình được là phụ nữ. Được mặc đầm, được xinh đẹp, và đặc biệt được toả sáng ở những nơi toàn nam giới. Theo tôi, diểm mạnh của phụ nữ cũng chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng. Tôi vẫn chia sẻ với các bạn nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ. Tôi vẫn luôn quan niệm, phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mạnh liệt và bền bỉ.

Ông bà ta không tự nhiên có câu: Lạt mềm buộc chặt. Theo tôi, đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ là sự xác nhận chứ không phải giới tính.

Và #standtaller - vươn tới - chính là yếu tố mà tôi nhìn thấy điểm chung của các nữ doanh nhân thành công. Và cũng nhìn thấy từ mẹ tôi, một người đóng góp rất lớn trong sự thành công của Tân Hiệp Phát ngày hôm nay.

Làm việc tại Tân Hiệp Phát, tôi cũng phải phấn đấu đi từ vị trí thấp đến cao, từ một thư ký giám đốc marketing kiêm nhân viên bán bia mỗi tối. Không ngại bất cứ công việc gì, bất kể ngày đêm. Ai kêu gì tôi cũng làm, từ phiên dịch đến dẫn các chuyên gia đi tìm hiểu về TP.HCM.

Miễn có cơ hội để được học thêm, hiểu thêm. Dần dần, tôi được giao các vị trí quản lý và nay là Phó TGĐ của Tập đoàn.

Tôi vẫn hướng dẫn cho nhân viên rằng, mình không chỉ là nhân viên nữ. Đến mơ mà mình còn không dám thì nói gì đến thực hiện. Hãy nghĩ đến ngày bạn làm Giám đốc Khối, TGĐ của Công ty này, và nuôi dưỡng ước mơ đó từ khi bạn còn trong giai doạn thử việc.

Tôi luôn truyền sức mạnh cho nhân viên và những người xung quanh để họ can đảm chấp nhận hiện tại và vượt lên để xây dựng tương lai. “Không phải chúng ta thì ai?”. Tôi có quan điểm vai trò kết nối và huấn luyện của lãnh đạo trở nên ngày càng quan trọng với sự phát triển của Tân Hiệp Phát hiện nay".

nu doanh nhan tran uyen phuong toa dam nu doanh nhan va khat vong
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương và quan điểm "Không gì là không thể"

“Không gì là không thể” chính là một trong những giá trị cốt lõi, quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ. Đây chính là thách thức của thế hệ thứ 1 chuyển giao cho thế hệ thứ 2. Thế hệ thứ 2 cần sở hữu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, và gia đình chính là cái nôi để rèn giũa những giá trị của cá nhân đó”.

Chia sẻ về vấn đề các nữ doanh nhân trẻ thế hệ kế cận cần phát huy gì để tiếp tục phát huy các giá trị của thế hệ trước? bà Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết, tại Tân Hiệp Phát, chúng tôi thấy thói quen người tiêu dùng thay đổi rất nhanh. Với công nghệ 4.0, sự thích nghi là quan trọng, không chỉ với nam giới, mà điểm mạnh của nữ giới là sự thích nghi, trong khi đó điểm mạnh của nam giới là sự thay đổi liên tục để đáp ứng người tiêu dùng.

Sau Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam được đề cập nhiều, cho thấy sự cạnh tranh nhiều hơn, chúng ta sẽ là tâm điểm cho các doanh nghiệp vào, đây cũng là cơ hội lớn cho nữ doanh nhân.

Ngoài ra bà Uyên Phương nhấn mạnh: "Muốn đi xa chúng ta đi một mình, muốn phát triển bềnh vững, chúng ta đi cùng nhau. Đó là sức mạnh của nữ doanh nhân, chúng ta hãy hợp lực các công ty lại cùng nhau để xây dựng làm sao để đạt được, cạnh tranh sòng phẳng, vượt lên các công ty đa quốc gia, như vậy chúng ta mới phát triển bền vững.

“Phụ nữ - Không chúng ta thì ai”

Tại buổi tọa đàm nhiều nữ doanh nhân đã chia sẻ và này tỏ quan điểm của riêng mình, thông điệp thành công chỉ đến khi bạn đặt hết niềm tin và đam mê vào điều mình theo đuổi qua lời kể của bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc - CFO, Công ty CP Hàng không Vietjet; bước rẽ của Tổ hợp Đồng Tâm từ các sản phẩm mang tính chất "thuốc" sang "thực phẩm dinh dưỡng" của nữ doanh nhân Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood hay khát vọng hội nhập và vươn tầm quốc tế qua chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Tập đoàn BRG khẳng định: "Phụ nữ thông minh hơn đàn ông nhưng thiếu độ sâu. Hãy tận dụng mọi sự hợp tác để chúng ta hoàn hảo hơn, chúng ta sẽ có thành công". Bà Nga cũng mong muốn tất cả doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam khi hợp tác quốc tế, hội nhập chứ không hòa tan, học hỏi để sáng tạo, phát huy xây dựng những giá trị riêng cho mình để tạo lợi thế cạnh tranh và trong một tương lai không xa, những doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ trở thành người khổng lồ để vươn tầm quốc tế.

Bà Cindy Hook, Tổng Giám đốc của Deloitte châu Á Thái Bình Dương cho rằng, để đạt được thành công, các nhà lãnh đạo phải trau dồi, cập nhật xu thể kinh tế, cân bằng mong muốn đạt thành quả ngày hôm nay, đồng thời thay đổi doanh nghiệp của họ để sẵn sàng cho tương lai.

nu doanh nhan tran uyen phuong toa dam nu doanh nhan va khat vong

Các nữ doanh nhân tiêu biểu, nổi bật tham dự buổi tọa đàm trong sự kiện ngày 2-5-2019

Các nhà lãnh đạo phải luôn cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt, vượt trội cho các bên liên quan. Bên cạnh đó, việc tạo ra một môi trường trong tổ chức nơi các nữ lãnh đạo có thể phát triển mạnh mẽ đòi hỏi một nền văn hóa đa dạng và toàn diện, do đó nhà lãnh đạo cũng cần phải quyết đoán và toàn diện.

Ngoài việc tạo ra mục tiêu rõ ràng, các nhà lãnh đạo cần hiểu được sâu sắc mục tiêu, tạo ra sự cam kết với mục tiêu chung và có niềm tin rằng những gì họ đang làm không chỉ có ý nghĩa cho tổ chức mà còn nhiều ích lợi với xã hội. Điều này quan trọng trong kinh doanh và trong quản lý nhà nước.

Mục tiêu nên được truyền đạt từ cấp dưới lên cấp trên thay vì cấp trên truyền đạt lên cấp dưới, đến từ cái tâm của từng thành viên.

Ngoài ra, nữ lãnh đạo tài ba có tư duy cởi mở, điều này đem lại tinh thần đổi mới ở trong chính nhóm nhân viên, đưa ra những đón nhận, thử thách thành công, củng cố quá trình đưa ra quyết định. Đồng thời, lãnh tạo tạo môi trường làm việc lành mạnh để cho nhân viên phát triển đúng với tiềm năng của họ.

Bày tỏ quan điểm về cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam, ông Trương Gia Bình cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phụ nữ phát triển mạnh nhận thức. Phụ nữ tự giác ngộ về giá trị to lớn của lãnh đạo đó phải là yêu thương, người lãnh đạo vĩ đại vì có một tình yêu vĩ đại.

Người phụ nữ có những năng lực phát triển, người đàn ông chỉ có khoảng 27 trạng thái cảm xúc, phụ nữ có 147 trạng thái cảm xúc. Đàn ông gần như chỉ tập trung một việc, người phụ nữ có thể làm 8 việc một lúc.

Chỉ có người phụ nữ mới hiểu giá trị, cái nào tốt, đẹp, hay. Người đàn ông mà thử làm bài test đưa số tiền vào siêu thị, sau đó, có thể thấy mớ hỗ độn và không trả lời được vì sao mua món này, trong khi phụ nữ ngược lại. "Phải trả lại quyền lãnh đạo cho phụ nữ", ông Bình kết luận.

Nguyễn Sinh

Tin cũ hơn
Xem thêm