Theo Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, việc đấu thầu rộng rãi có sơ tuyển đoạn PPP của Đường cao tốc Bắc - Nam ban đầu được tiến hành theo phương thức đấu thầu quốc tế tuy nhiên đã bị hủy bỏ và chỉ cho các công ty trong nước được tham gia (ngay cả tham gia với tư cách thầu phụ cũng loại trừ các doanh nghiệp nước ngoài).
Ảnh minh họa (nguồn internet) |
"Đề nghị, trong các dự án vốn trên xã hội sau này, Việt Nam nên cho phép các doanh nghiệp nước ngoài được tham gia vào dự án", Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị. |
Đucợ biết, 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT gồm các đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Trong tháng 7/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã mở thầu sơ tuyển có 60 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, trong đó nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc không nhiều với những tên tuổi quen thuộc như Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo; Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO; Công ty TNHH Kỹ thuật & Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc)…
Tuy nhiên, đến tháng 9/2019, Bộ Giao thông bất ngờ phát đi thông báo hủy đấu thầu rộng rãi quốc tế vì quá ít nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, tính cạnh tranh không cao, chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước.
Giới chuyên gia đánh giá quyết định này của Bộ Giao thông Vận tải là đúng đắn, một mặt sẽ tránh được những rủi ro về nhà đầu tư nước ngoài vào làm để xảy ra hậu quả như đường sắt Cát Linh - Hà Đông, gây thiệt lớn cho nền kinh tế. Thứ hai là đảm bảo được yếu tố về an ninh quốc phòng. Nhưng quan trọng hơn cả là quyết định này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp nội địa lớn lên.
Nhấn mạnh về việc hủy đấu thầu rộng rãi quốc tế, tại hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói: "Về vấn đề an ninh quốc phòng Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có ý kiến, chúng ta có quyền đảm bảo an ninh quốc phòng, có quyền đấu thầu trong nước để làm" và thêm rằng do phải báo cáo nhiều quá nên tốc độ triển khai vẫn thế.
Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa phát công văn yêu cầu Giám đốc các Ban quản lý dự án (PMU): 2,6,7; 85; Thăng Long; đường Hồ Chí Minh – những đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng, tuân thủ quy định pháp luật trong việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Theo đó, Giám đốc các đơn vị này phải tập trung chỉ đạo các đơn vị, tổ chuyên gia khẩn trương đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả sơ tuyển theo đúng thời gian quy định của Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng và minh bạch; tuyệt đối không để xảy ra vi phạm những hành vi bị cấm trong đấu thầu. Giám đốc các PMU chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trường hợp chậm tiến độ hoặc để xảy ra vi phạm về đấu thầu. Lãnh đạo các PMU cũng được yêu cầu quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư dự án, bao gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Trường hợp vượt tổng mức đầu tư, Giám đốc các PMU phải làm rõ nguyên nhân và kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định. |
Hữu Dũng