Nhận định chứng khoán phiên 20/3: Tiếp tục ảm đạm trong ngắn hạn

Cập nhật: 17:52 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

DSC nhận định trong ngắn hạn, thị trường tiếp diễn vận động ảm đạm, neo trên vùng 1.240 điểm (đường viền cổ), sau tín hiệu rút chân hôm qua. Những biến động rung lắc lớn có thể xuất hiện sau kỳ đáo hạn phái sinh kết thúc.

Nhận định chứng khoán phiên 19/3: Giằng co quanh vùng 1.245-1.250 điểm

Phiên giao dịch hôm nay (19/3), thị trường chứng khoán chứng kiến sự giằng co mạnh của bên mua và bên bán. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index mất 1,1 điểm, dừng tại 1.242,46 điểm và HNX-Index giảm 0,22%, dừng tại 236,15 điểm. Chỉ riêng chỉ số sàn UPCoM đóng cửa tăng nhẹ.

Trên bảng giao dịch điện tử, cổ phiếu tăng - giảm giá lần lượt là 216 mã và 242 mã. Tại nhóm VN30, số mã giảm giá là 16 mã, tăng giá là 9 mã. Thanh khoản phiên đạt 21.649 tỷ, giảm 49,81% với phiên trước, giảm 23,09% so với trung bình 10 phiên.

Nhận định chứng khoán phiên 20/3: Tiếp tục ảm đạm trong ngắn hạn
Sau chuỗi phiên phân phối dày đặt, thị trường hiện chưa có tín hiệu cân bằng

Về mức độ ảnh hưởng, VHM, VIC, PLX, HPG, TCB, PHR, NKG là nhóm cổ phiếu có tác động tích cực lên chỉ số. Ngược lại, VCB, BID, VRE, FPT, GAS là nhóm cổ phiếu kéo giảm điểm của chỉ số chung.

Ngành dầu khí là ngành có mức tăng vượt trội nhất trong phiên hôm nay với mức tăng 1,41%. Tiếp sau đó là Viễn thông: 1,07%; Tài nguyên 0,82%; Thực phẩm & Đồ uống 0,42%.

Ở chiều đối ngược, Công nghệ, Hàng hóa dịch vụ công nghiệp, Dịch vụ tài chính và Dịch vụ bán lẻ là các nhóm ngành có mức giảm nhiều nhất, lần lượt là 0,85%; 0,8%; 0.7% và 0,66%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng 870 tỷ, tập trung các mã FUVFVND ,SSI, VRE, VPB.

Nhận định chứng khoán phiên 20/3

Giằng co quanh vùng 1.245-1.250: Nhận định từ Chứng khoán Tiên Phong (TPS), diễn biến giằng co mạnh của chỉ số cùng với thanh khoản sụt giảm nhiều so với phiên trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng. Về ngắn hạn, thị trường có thể sẽ chứng kiến sự giằng co của chỉ số VN-Index quanh vùng 1.245-1.250.

Nếu vượt qua mốc này, chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định vùng kháng cự 1.270 điểm. Ngược lại, nếu lực bán của nhà đầu tư nước ngoài & Tổ chức trong nước tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, tâm lý tiêu cực có thể sẽ lan tỏa đến nhóm nhà đầu tư cá nhân, từ đó kéo điểm số về vùng hỗ trợ gần là 1.230-1.235.

Về trung và dài hạn, điểm tích cực trong thời gian gần đây là thanh khoản thị trường đã có sự bứt phá mạnh mẽ, và đây có lẽ sẽ là yếu tố thúc đẩy up trend của thị trường. Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm, các giải pháp tháo gỡ thị trường BĐS đang được xem xét, bối cảnh kinh tế năm 2024 đang dần khởi sắc…sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nắm giữ tài sản là cổ phiếu.

Chỉ số P/E của VNIndex hiện tại là 14,35 lần, trung bình trong quá khứ dao động quanh 12-17 lần. Định giá PB đang ở mức 1,8 lần, thấp hơn nhiều so với trung bình 2,1 lần.

Tiếp diễn vận động ảm đạm trong ngắn hạn: Theo Chứng khoán DSC, sau chuỗi phiên phân phối dày đặt, thị trường hiện chưa có tín hiệu cân bằng. Nhà đầu tư không cần vội trong việc mua mới. Vùng 1.230-1.240 điểm được cho là ngưỡng hỗ trợ khá "mỏng manh".

Độ rộng thị trường, dòng tiền bất ngờ lan tỏa tại nhóm Thép, song đánh giá về sự đồng thuận sóng ngành và thanh khoản ở mức trung bình. Ngược lại, các nhóm cổ phiếu kênh trên đang phát ra tín hiệu gãy xu hướng (DGC, FPT, CTD,...). Kết luận chung, cấu trúc thị trường không cân bằng cho một đà tăng bền vững.

Trong ngắn hạn, thị trường tiếp diễn vận động ảm đạm, neo trên vùng 1.240 điểm (đường viền cổ), sau tín hiệu rút chân hôm qua. Những biến động rung lắc lớn có thể xuất hiện sau kỳ đáo hạn phái sinh kết thúc.

Hiện tại, có 4/5 chỉ báo kỹ thuật tích cực. Chỉ số xác nhận tín hiệu phân kỳ 3 đoạn với chỉ báo RSI. Chờ trạng cân bằng của RSI quanh vùng 30-50 điểm trước khi nghĩ đến câu chuyện giải ngân mới.

DSC khuyến nghị nhà đầu tư hành động chậm, nắm giữ các vị thế đã khuyến nghị theo hệ thống của công ty.

VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy sideway: Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhìn dưới góc độ kĩ thuật, VN Index ghi nhận phiên giao dịch trồi sụt quanh tham chiếu, nỗ lực để giữ lại cân bằng cho thị trường. Ở khung đồ thị ngày, VN Index vẫn bám sát đường trung bình động MA20, các chỉ báo xu hướng RSI và MACD vẫn đang hướng xuống cho thấy thị trường sẽ cần thêm thời gian để tìm lại điểm cân bằng trước khi bước vào nhịp tăng trung hạn mới.

Ở khung đồ thị giờ, đường ADX đang neo ở mốc 19 và DI- ở mức 30, cùng 2 chỉ báo RSI và MACD đang ở vùng thấp cho thấy xác suất thị trường tiếp tục xuất hiện những phiên giảm điểm mạnh ngay trong ngắn hạn sẽ thấp và VN Index sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy sideway.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng và cân nhắc chốt lời đối với những cổ phiếu tiếp tục cho dấu hiệu suy yếu tại vùng đỉnh hoặc đã giảm dưới khu vực hỗ trợ. Bên cạnh đó, tận dụng những phiên rung lắc tích lũy để gia tăng tỉ trọng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, thép, chứng khoán ở vùng giá tốt.

Tiếp tục có những phiên test ngưỡng hỗ trợ 1.240: Còn với nhận định của Chứng khoán BIDV (BSV), VN-Index giằng co trong vùng 1.240 – 1.250 cả ngày và kết phiên tại mốc 1.242,46 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Truyền thông dẫn đầu đà giảm; ở chiều ngược lại, ngành Dầu khí dẫn đầu đà tăng hôm nay. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong ngắn hạn, thị trường có thể tiếp tục có những phiên test ngưỡng hỗ trợ 1.240 sau đà bán tháo trước đó.

Bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết nhìn từ bộ ba "bank-chứng-thép"

Đa số chuyên gia đều cho rằng, bức tranh lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ "sáng sủa" hơn nhiều so ...

Dầu khi và thép phục hồi, VN-Index chưa thể chuyển xanh

Mặc dù nỗ lực tăng điểm đáng kể trong phiên sáng tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa trong sắc đỏ.

VN-Index rơi vào thế "giằng co", dòng tiền cá mập "dậy sóng" tại nhóm thép

Diễn biến giao dịch ngày 19/03, dòng tiền cá mập tiếp tục tâm lý "kém sắc", VN-Index đón nhịp giảm nhẹ, thanh khoản thị trường ...

Nguyên Nam

Tin liên quan