Nhận định chứng khoán ngày 16/6: Chờ đợi điều đặc biệt từ phiên cơ cấu của các quỹ lớn

Cập nhật: 17:59 | 15/06/2023 Theo dõi KTCK trên

VN-Index được giữ cân bằng và đi ngang sau phiên bị bán mạnh trước đó. Đóng cửa phiên 15/6, VN-Index giảm 0,45 điểm tương ứng giảm 0,04%, về ngưỡng 1,116 điểm. Thanh khoản tiếp tục giữ ở mức cao với hơn 675 triệu đơn vị khớp lệnh, tương ứng hơn 12,248 tỷ đồng. Chuyên gia chứng khoán nhận định, khả năng cao ngày mai vẫn sẽ là một phiên giảm điểm, tuy nhiên mức độ giảmkhông quá mạnh...

Nhận định chứng khoán ngày 15/6: Ưu tiên quản trị rủi ro

Mặc dù thị trường trồi sụt và giảm điểm trước khi đóng cửa, tuy nhiên nhiều cổ phiếu trong đó đại diện là nhóm chứng khoán bất ngờ xanh nhẹ vào cuối phiên, cá biệt có mã cổ phiếu của CTCK Rồng Việt (HOSE: VDS) tăng trần với thanh khoản tương đối lớn.

Nhận định về phiên giao dịch ngày mai (16/6), ông Thái Bình, Chuyên viên tư vấn đầu tư tại CTCK FPTS cho rằng, hiện tại về xu hướng trung dài hạn, thị trường chứng khoán đang cho những tín hiệu tương đối tích cực. Trên đồ thị kỹ thuật, đường MA50 đã bắt đầu cắt lên đường MA200. Kể từ tháng 4/2022 thì đây là lần đầu tiên đường MA50 cắt lên đường MA200. Đây là chỉ báo hiếm và rất tích cực với thị trường.

Trong quá khứ khi hiện tượng này xuất hiện, đây sẽ là dấu hiệu của một nhịp tăng giá mạnh. Trong thời gian tới, nếu tiếp tục tích lũy càng lâu thì thị trường càng có sức bật tốt.

"Phiên 16/6 khá đặc biệt, đây sẽ là phiên cơ cấu của các quỹ lớn. Trên đồ thị kỹ thuật, hiện tại VN-Index đang ở vùng kháng cự 1.125 điểm và có hiện tượng phân kỳ, theo quan điểm của cá nhân tôi, khả năng cao ngày mai sẽ là một phiên giảm điểm của thị trường nhưng mức độ giảm không quá mạnh. Thị trường có thể quay lại để kiểm tra sức mạnh của vùng hỗ trợ 1.100 – 1.105 điểm. Nếu test thành công vùng hỗ trợ này, VN-Index hoàn toàn có thể quay lại đà tăng ngay trong tuần sau", chuyên gia FPTS cho hay.

Nhận định chứng khoán ngày 16/6: Chờ đợi điều đặc biệt từ phiên cơ cấu của các quỹ lớn
Chuyên gia nhận định, thị trường có thể quay lại để kiểm tra sức mạnh của vùng hỗ trợ 1.100 – 1.105 điểm. Nếu test thành công vùng hỗ trợ này, VN-Index hoàn toàn có thể quay lại đà tăng ngay trong tuần sau.

Về góc nhìn kỹ thuật, CTCK Vietcombank – VCBS cho rằng, VN-Index kết phiên tạo nến Doji cho thấy sự cân bằng giữa bên mua và bên bán. Xét về khung đồ thị giờ, VN-Index kết phiên tạo nến hammer nhờ lực cầu về cuối phiên. Tuy nhiên, chỉ báo MACD đã hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm cho thấy tín hiệu điều chỉnh đã rõ ràng hơn. VCBS vẫn giữ nguyên quan điểm, trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể có những phiên rung lắc tăng giảm đan xen nhưng xác suất điều chỉnh vẫn đang ở mức cao và chỉ báo nêu trên hoàn toàn có thể hình thành phân kỳ âm 3 đoạn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chủ động cơ cấu, thu gọn danh mục, nâng cao tỉ trọng tiền mặt và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn trước khi tiếp tục giải ngân.

Trong khi CTCK KB Việt Nam – KBSV nhận định, VN-Index vẫn đang đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.095 điểm nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy trước khi có cơ hội hồi phục trở lại. NĐT được khuyến nghị tiếp tục áp dụng chiến lược trading quay vòng, nắm giữ một phần vị thế và kết hợp mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự theo từng mã riêng lẻ với phần vị thế còn lại.

Cùng với đó CTCK BIDV – BSC nêu quan điểm, thị trường đi ngang trong ngày hôm nay, sau một ngày giằng co trong vùng 1.110-1.120 điểm, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.116,97 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 8/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí dẫn đầu đà tăng hôm nay. Diễn biến thị trường nhìn chung không có biến động mạnh trong ngày HĐTL kỳ hạn 1 tháng đáo hạn. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Các ETFs sẽ thực hiện cơ cấu danh mục ngày mai, thị trường khả năng tiếp tục tích lũy trong vùng 1.115-1.125 điểm nhờ lực cầu bắt đáy đang khá dầy qua đó tránh hiện tượng giá biến động mạnh trong phiên ATC.

Còn CTCK Đông Á – DAS cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng trung hạn sau nhịp điều chỉnh, với hỗ trợ ngắn hạn ở vùng 1.100 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu, giải ngân gia tăng khi thị trường điều chỉnh. Nhóm cổ phiếu theo dõi gồm năng lượng (điện - dầu khí), đầu tư công (vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng) và cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán.

Điểm nhấn thị trường 15/6: Nhóm chứng khoán tạo bất ngờ cuối phiên, penny tiếp đà giảm sâu

Thị trường chứng khoán diễn biến tương đối ảm đạm trong phiên giao dịch hôm nay. Mặc dù thị trường chung chìm trong sắc đỏ ...

Phiên giao dịch ngày 16/6/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân