Nhận định chứng khoán ngày 16/5/2022: Giữ danh mục ở trạng thái cân bằng

Cập nhật: 18:00 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index tiếp tục một phiên giảm điểm, đà giảm được thu hẹp khi thị trường phản ứng với mốc hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm. Thanh khoản có tăng hơn phiên trước nhưng chưa đủ để xác nhận có dòng tiền bắt đáy tham gia. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 16/5, NĐT cần theo dõi quyết định của FED trong cuộc họp sắp tới. Tốc độ tăng lãi suất hơn mức dự kiến trước đây là 0,5% được coi là tín hiệu tiêu cực với thị trường.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 16/6/2022.

Giữ danh mục cân bằng

(CTCK MB - MBS)

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index test lại ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và hồi trở lại, tương đương mức đáy ngày 23 và 24/5, trong khi đó nhóm cổ phiếu smallcap đã giảm liền 4 phiên và về mức đáy tháng 5. Điều đó có nghĩa là nhiều cổ phiếu đã về mức đáy tháng 5, trong đó nhóm cổ phiếu smallcap đã thủng đáy. Do đó, nhịp giảm khiến chỉ số VN-Index bị ép qua ngưỡng 1.200 điểm trong phiên hôm nay đã khiến nhu cầu cắt lỗ gia tăng. Nhà đầu tư nên giữ danh mục cân bằng, không trung bình giá cũng không dùng marign ở thời điểm nay.

2322-ttck-70
Hình minh họa

Thị trường hồi phục sau quyết định tăng lãi suất của Fed

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch hôm nay chỉ số VN-Index đã có thời điểm để vỡ mốc hỗ trợ 1.200 điểm nhưng sau đó đã nỗ lực thu hẹp đà giảm để lấy lại mốc này nhờ một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản không có nhiều sự cải thiện và số lượng cổ phiếu giảm chiếm áp đảo trong khi có quá ít cổ phiếu vẫn phân hóa tăng điểm là điểm trừ của phiên nay. Tâm lý trên thị trường Việt Nam hay trên các thị trường tài chính Quốc tế đều đang rất bi quan trước thềm cuộc họp của Fed tiến hành nhằm đưa ra mức tăng lãi suất.

Như trao đổi trong bản tin trước, TVSI cho rằng, tâm lý bi quan này là quá đà và vẫn bảo lưu quan điểm về kỳ vọng hồi phục của các thị trường sau quyết định tăng lãi suất của Fed. Mốc hỗ trợ 1.200 điểm của VN-Index nếu tiếp tục giữ được khi đóng cửa phiên giao dịch ngày mai sẽ củng cố cho quan điểm trên của TVSI.

Theo dõi thị trường chứng khoán và các bước đi lãi suất của FED

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index vẫn tiếp tục một phiên giảm điểm, tuy nhiên đà giảm được thu hẹp khi thị trường phản ứng với mốc hỗ trợ tâm lý VN-Index 1.200 điểm. Thanh khoản có tăng hơn phiên trước nhưng chưa đủ để xác nhận có dòng tiền bắt đáy tham gia. Sau nhịp giảm sốc 100 điểm, nhiều nhóm cổ phiếu đã bị chiết khấu sâu và có thể thu hút quan tâm của nhà đầu tư nếu thị trường tìm được vùng cân bằng.

Nhà đầu tư đang theo dõi thị trường chứng khoán thế giới và các bước đi lãi suất của FED để có chiến lược giao dịch phù hợp, bên cạnh đó vẫn có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trên thị trường hiện nay do mặt bằng định giá cổ phiếu đang hấp dẫn, triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.

Theo dõi quyết định của FED

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index đi xuống ngay khi mở cửa phiên, chững lại vào cuối phiên sáng và tiếp diễn đà giảm trong phiên chiều. Chỉ số thậm chí đã chọc thủng ngưỡng 1.200 điễm, tuy nhiên sau đó dòng tiền đã xuất hiện và giúp chỉ số thu hẹp đà giảm. Kết phiên, VN-Index đóng cửa ở ngưỡng hỗ trợ 1.210 điểm, giảm hơn 16 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm.

Nhà đầu tư cần theo dõi quyết định của FED trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào tối nay và ngày mai. Tốc độ tăng lãi suất hơn mức dự kiến trước đây là 0,5% được coi là tín tiêu cực với thị trường.

VN-Index có quán tính phục hồi

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá do áp lực giải chấp gia tăng, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá, và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên chúng tôi kỳ vọng rằng lực cầu bắt đáy cuối phiên hôm nay có thể giúp VN-Index có quán tính phục hồi trong phiên giao dịch tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.200 – 1.210 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.220 – 1.230 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.240 – 1.250 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 16/6/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Chiến lược phòng thủ thời lạm phát

Theo chuyên gia, Fed đang phải đối mặt với áp lực lạm phát cao, nhưng nếu mạnh tay với chính sách tiền tệ sẽ là ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 15/6/2022: LMH, BCG, HTT, DDG, SDA, TVC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Thiện Nhân

Tin liên quan