Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Ngân hàng đua số hóa và lợi thế người tiên phong

Cập nhật: 10:09 | 24/08/2020

Quyết định chuyển hướng chiến lược tập trung vào số hóa các dịch vụ ngân hàng, điển hình là ra mắt dịch vụ LiveBank từ hơn 3 năm trước, mang lại cho TPBank một lợi thế lớn đưa eKYC tới khách hàng nhanh hơn.

Ảnh minh họa

Sức nóng chuyển đổi số

Chỉ trong một tháng qua, thị trường ngân hàng Việt Nam liên tiếp đón nhận hai sự kiện lớn: Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank và BIDV phát động Chiến dịch chuyển đổi số.

Trong lịch sử hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam, những thành viên lớn như Vietcombank hay BIDV nói trên đều đã có bề dày hoạt động hơn nửa thế kỷ; quy mô tổng tài sản ở “Top” đầu và vượt trội nhiều lần so với các NHTM cổ phần tư nhân. Vì vậy, các cuộc chuyển đổi số mới được kích hoạt tại những “ông lớn” này được cho là sẽ mang lại sức nóng cạnh tranh trên thị trường.

Không nằm ngoài cuộc chuyển đổi đó, TPBank gần đây đã trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thiện toàn bộ quy trình về công nghệ eKYC (định danh khách hàng điện tử) trên ứng dụng di động. Đây là cột mốc mới đánh dấu sự vượt trội về số hóa dịch vụ khách hàng của TPBank so với các ngân hàng khác. eKYC cho phép khách hàng đăng ký tài khoản thành công và thực hiện các giao dịch được ngay chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

Cụ thể, TPBank đã hoàn tất toàn bộ quy trình eKYC trên di động tới bước xác thực định danh cao nhất nhờ công nghệ gọi điện trực tuyến (Video call), đảm bảo xác minh thông tin qua app có hiệu quả như gặp mặt trực tiếp. Đây được coi là bước hoàn thiện quy trình định danh khách hàng trực tuyến, cho phép khách hàng mở hạn mức tối đa cũng như thực hiện đầy đủ các giao dịch như khi đăng ký tại quầy

Tại Việt Nam, mới chỉ có TPBank là ngân hàng đầu tiên hoàn thiện tới bước định danh này trên ứng dụng di động và đã sẵn sàng đưa vào hoạt động khi hành lang pháp lý hoàn thiện .

Chỉ trong tuần đầu ra mắt eKYC, đã có gần 5.000 khách hàng đăng ký mở tài khoản thông qua ứng dụng di động TPBank dễ dàng. Con số này cho thấy, sự tiện lợi của eKYC nhanh chóng đã đáp ứng đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ vốn thích sự tiện lợi, đơn giản và am hiểu công nghệ.

Lợi thế đi trước, chuyển sang cấp độ cao hơn

Có một câu hỏi rằng, tại sao eKYC của TPBank lại nhanh chóng được hàng nghìn khách sử dụng đến như vậy?

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN từng ví von eKYC là "tấm vé gửi xe" đầu tiên cho các ngân hàng làm số hóa thì ở TPBank, tấm vé đầu tiên này đã được tận dụng hiệu quả từ 4 năm trước khi ứng dụng thành công eKYC trên hệ thống ngân hàng tự động 24/7 LiveBank của mình và là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam làm được điều này. Khách hàng TPBank từ 4 năm trở lại đây đã có thể chủ động mở tài khoản bất cứ lúc nào mà không cần "căn" giờ hành chính mới có thể làm được.

Chính nhờ kinh nghiệm triển khai và vận hành eKYC từ LiveBank trong thời gian dài vừa qua, Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPbank cho biết: “Chúng tôi không mất nhiều thời gian ứng dụng lên nền tảng di động, đồng thời, chúng tôi cũng lường trước và hạn chế được các rủi ro phát sinh trên app”.

Rõ ràng, với TPBank, lựa chọn chiến lược đổi mới số, sớm và phát triển nhanh ngân hàng số giúp rút ngắn cả một quá trình. Và khi đi sớm, đi trước đồng nghĩa với cơ hội nắm được thị phần. Cập nhật mới nhất từ kết quả 6 tháng đầu năm 2020, TPBank đã có lượng khách hàng mới cũng như tiền gửi CASA tăng lên đáng kể.

Trong thời gian tới, ông Hưng cho biết, TPBank sẽ áp dụng các công nghệ mới, cập nhật hơn, với việc gia tăng ứng dụng trí tuệ nhân tạo - AI, Machine learning, ứng dụng blockchain, làm chủ dữ liệu và tận dụng sức mạnh của Big data càng ngày càng nhiều hơn, đi kèm với việc tăng cường sử dụng robot tự động hóa để gia tăng năng suất và hiệu quả làm việc.

PV