Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Ngã ngửa với sự thật về kẹo rau KERA: Giá rẻ bèo trên chợ Trung Quốc

Cập nhật: 15:11 | 06/03/2025

Trong khi thị trường Việt Nam tranh cãi về kẹo rau KERA do Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Thùy Tiên quảng cáo, dân mạng bất ngờ phát hiện một sản phẩm tương tự trên các nền tảng thương mại Trung Quốc với mức giá rẻ hơn tới 75%. Đáng nói, đơn vị sản xuất còn cho phép khách hàng in nhãn theo yêu cầu, khiến nhiều người đặt nghi vấn về nguồn gốc thật sự của sản phẩm.

Ồn ào quảng cáo kẹo rau KERA: Thực sự có thay thế được rau xanh?

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước loạt quảng cáo về viên kẹo rau KERA do các KOL đình đám như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Thùy Tiên quảng bá. Theo lời giới thiệu trong các livestream trước đó, sản phẩm này được quảng cáo là "mỗi viên tương đương một đĩa rau luộc", "giải pháp cho những người sợ ăn rau".

Thùy Tiên - Hằng Du Mục - Quang Linh Vlogs quảng cáo bán kẹo rau KERA trên livestream

Tuy nhiên, sau khi bị phản ứng mạnh mẽ, đặc biệt từ giới chuyên gia dinh dưỡng, ngày 24/2, Quang Linh đã phải lên tiếng xin lỗi, thừa nhận thông tin anh truyền tải chưa chính xác, gây hiểu lầm cho khách hàng. Đồng thời, Hằng Du Mục cũng đăng tải video giải thích chi tiết về thành phần sản phẩm.

Theo thông tin từ thương hiệu KERA, sản phẩm này có mức giá niêm yết 149.000 đồng/hộp 30 viên, và được quảng cáo là bổ sung chất xơ từ rau củ quả. Tuy nhiên, mức chất xơ thực tế lại gây nhiều tranh cãi khi KERA công bố mỗi viên chỉ chứa khoảng 200mg chất xơ, tức là 0,2g, con số này nhỏ hơn rất nhiều so với lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày.

Sản phẩm kẹo rau KERA

Sốc với sản phẩm “hao hao” KERA trên chợ mạng Trung Quốc, giá chỉ bằng 1/4?

Giữa lúc ồn ào quảng cáo vẫn chưa lắng xuống, một phát hiện khác khiến dân mạng không khỏi bất ngờ. Trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc như 1688, một sản phẩm có ngoại hình gần như giống hệt kẹo rau KERA đang được bán với giá chỉ từ 11 Tệ (tương đương 38.000 đồng/hộp) – thấp hơn gần 4 lần so với giá bán tại Việt Nam.

Đáng chú ý, nhà sản xuất Trung Quốc còn hỗ trợ dịch vụ OEM, tức là khách hàng có thể tùy chỉnh nhãn mác, in logo theo thương hiệu mong muốn. Điều này đặt ra nhiều dấu hỏi về nguồn gốc thực sự của sản phẩm mà các KOL đã quảng bá tại Việt Nam. Liệu KERA có phải là một thương hiệu tự phát triển sản phẩm hay chỉ là đơn vị nhập hàng OEM từ Trung Quốc rồi phân phối lại?

Sản phẩm "hao hao" kẹo rau KERA được đăng bán trên trang 1688

Công ty đứng sau kẹo rau KERA: "Chị em rọt" hay nhà sản xuất thực phẩm chức năng?

Theo thông tin tra cứu từ Tổng cục Thuế, đơn vị sở hữu thương hiệu KERA là Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (Cer Group). Người đại diện pháp luật là Lê Tuấn Linh, nhân vật vốn được biết đến là quản lý của Hằng Du Mục.

Điều đáng nói là, mặc dù kinh doanh thực phẩm chức năng, Cer Group lại đăng ký ngành nghề chính là sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Ngoài ra, công ty này còn có các lĩnh vực khác như bán buôn thực phẩm, bán buôn tổng hợp, kinh doanh nông lâm sản.

Sự không nhất quán giữa hoạt động đăng ký kinh doanh và sản phẩm thực tế mà công ty này phân phối khiến nhiều người đặt dấu hỏi: Liệu KERA có thực sự được nghiên cứu bài bản, hay chỉ là một thương hiệu OEM "đánh nhanh rút gọn" trên thị trường thực phẩm chức năng?

Người tiêu dùng cần thận trọng trước sản phẩm kẹo rau

Hiện tại, chưa có bất kỳ bằng chứng nào khẳng định kẹo rau KERA là hàng OEM từ Trung Quốc, nhưng việc một sản phẩm có hình thức tương tự được rao bán tràn lan với giá rẻ hơn nhiều trên chợ mạng quốc tế là điều đáng để người tiêu dùng cân nhắc.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh rằng, việc bổ sung rau xanh thông qua thực phẩm tự nhiên vẫn là lựa chọn tối ưu nhất. Chất xơ trong thực phẩm chức năng như kẹo rau không thể thay thế hoàn toàn rau củ tươi.

Khi lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thành phần, nguồn gốc xuất xứ và công dụng thực sự của sản phẩm, tránh bị lôi kéo bởi những lời quảng cáo phóng đại.

Hình ảnh lọ kẹo rau KERA (trái) bên cạnh hình ảnh lọ kẹo rau giá bằng 1/4 quảng cáo trên 1688

Lời cảnh báo cho thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam

Câu chuyện kẹo rau KERA không phải là trường hợp duy nhất khiến dư luận băn khoăn về tính minh bạch của thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam. Trước đây, không ít sản phẩm từng bị phát hiện là hàng OEM từ nước ngoài nhưng lại được quảng cáo với công dụng "thần kỳ".

Vụ việc này một lần nữa cho thấy, quy định kiểm soát quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng cần được siết chặt hơn để tránh tình trạng thông tin sai lệch gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Đồng thời, các KOL, người nổi tiếng cũng cần có trách nhiệm hơn khi lựa chọn sản phẩm để quảng bá.

Trong khi chờ đợi những động thái từ cơ quan chức năng và phía thương hiệu KERA, người tiêu dùng vẫn nên tỉnh táo trước những lời quảng cáo “trên trời”, và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định chặt chẽ.

Minh Phương

Tin cũ hơn