Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Mazda CX-5 và Ford Territory: Cặp kỳ phùng địch thủ mới của phân khúc Crossover cỡ D

Cập nhật: 14:15 | 20/11/2024

Mazda CX-5 và Ford Territory đang dẫn đầu phân khúc crossover cỡ D tại Việt Nam, nhờ thiết kế trung tính, giá bán hợp lý và các chính sách hỗ trợ phí trước bạ hấp dẫn. Trong khi đó, Honda CR-V và xe Hàn Quốc như Hyundai Tucson lại hụt hơi.

Với doanh số đạt 2.008 xe trong tháng vừa qua, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc của mình khi đứng thứ hai toàn thị trường. Tính tổng 10 tháng đầu năm 2023, mẫu xe này đã cán mốc 11.200 xe, bỏ xa các đối thủ trong phân khúc và nhiều khả năng sẽ duy trì ngôi vương phân khúc crossover cỡ D trong năm thứ hai liên tiếp.

Mazda CX-5 được ưa chuộng khá nhiều ở Việt Nam

Điểm mạnh của không chỉ nằm ở thiết kế trung tính phù hợp với cả khách hàng nam và nữ, mà còn nhờ mức giá hợp lý, dao động từ 749 triệu đến 829 triệu đồng. Ngoài ra, việc áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ từ chính phủ càng khiến mẫu xe này trở thành lựa chọn hấp dẫn với người tiêu dùng.

Ford Territory mang thiết kế khá ấn tượng

Dù chỉ mới ra mắt thị trường Việt Nam gần đây, đã nhanh chóng khẳng định sức hút khi đạt doanh số 1.173 xe trong tháng qua. Tính tổng 10 tháng, mẫu xe này đã bán ra hơn 6.200 xe, vượt qua Honda CR-V – đối thủ trực tiếp – với cách biệt hơn 1.000 xe.

Giá bán từ 799 triệu đồng, kết hợp với ưu đãi giảm phí trước bạ từ nhà sản xuất, giúp Ford Territory trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc crossover cỡ D. Thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và mức giá cạnh tranh là những yếu tố giúp mẫu xe này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt.

Honda CR-V có giá cao hơn những dòng xe khác cùng phân khúc

Dù sở hữu những nâng cấp đáng chú ý như phiên bản AWD và động cơ hybrid, Honda CR-V vẫn gặp trở ngại lớn từ giá bán cao, dao động từ hơn 1 tỷ đến gần 1,3 tỷ đồng. Đây là một rào cản đáng kể khiến CR-V khó cạnh tranh về doanh số, dù mẫu xe này được đánh giá cao về công nghệ và trải nghiệm lái.

Hai mẫu xe Hàn Quốc trong phân khúc này là Hyundai Tucson và Kia Sportage đang dần tỏ ra yếu thế hơn so với các đối thủ Nhật Bản. Trong 10 tháng đầu năm, Hyundai Tucson chỉ đạt hơn 4.000 xe, trong khi Kia Sportage thậm chí còn khiêm tốn hơn với hơn 2.300 xe.

KIA Sportage (trái) và Hyundai Tucson (phải)

Điều này phản ánh sự mất dần vị thế của xe Hàn trong các phân khúc quan trọng tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, các dòng xe từ Hyundai và Kia chỉ còn chiếm ưu thế ở phân khúc giá rẻ nhất là hatchback cỡ A, trong khi những phân khúc khác như sedan, SUV hay crossover đều đang nhường chỗ cho xe Nhật.

Sự trỗi dậy của Mazda CX-5 và Ford Territory cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ưa chuộng các mẫu xe có thiết kế trung tính, giá bán hợp lý và được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi phí trước bạ. Ngược lại, các mẫu xe có giá cao hơn hoặc không được hỗ trợ nhiều từ chính sách này, như Honda CR-V hay Hyundai Tucson, đang gặp khó khăn trong việc duy trì doanh số.

Ngoài ra, thị trường cũng ghi nhận sự dịch chuyển từ việc ưa chuộng các dòng xe Hàn sang xe Nhật nhờ độ bền bỉ, giá trị bán lại cao và chi phí vận hành hợp lý hơn.

Tuấn Anh