Thời điểm đầu năm 2024, mẫu SUV từng bị các đại lý "thổi giá" lên cao do nguồn cung hạn chế, có lúc chênh tới 50 triệu đồng so với giá niêm yết. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy một năm sau, khi nguồn cung dồi dào hơn và các chương trình ưu đãi mạnh tay được tung ra, giá xe đã giảm đáng kể. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn mà còn vô tình khiến những người mua trước đó rơi vào tình trạng "lỗ nặng" khi có nhu cầu bán lại.
Bước sang tháng 2/2025, Suzuki Việt Nam tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi mạnh tay cho dòng SUV này. Cụ thể, khách mua xe trong tháng sẽ được: Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 40 triệu đồng và giảm thêm trực tiếp 20 triệu đồng tiền mặt. Như vậy, tổng mức ưu đãi lên đến 60 triệu đồng, đưa giá bán xe từ 789 triệu đồng xuống còn 729 triệu đồng. Với phiên bản ngoại thất hai tông màu, khách hàng vẫn phải chi thêm 10 triệu đồng, nhưng mức giá tổng thể vẫn hấp dẫn hơn đáng kể so với thời điểm trước đó.
Thực tế, mức giảm này đã âm thầm được áp dụng tại một số đại lý từ cuối năm 2024, khi thị trường bước vào giai đoạn chững lại. Điều này càng làm rõ xu hướng giảm giá liên tục của dòng SUV này, khiến nhiều người mua xe cũ chịu cảnh mất giá sâu.
Việc xe mới giảm giá đã trực tiếp tác động lên giá trị xe cũ. Theo khảo sát trên các sàn giao dịch xe đã qua sử dụng, một chiếc Suzuki Jimny đời 2024, lăn bánh khoảng 10.000km, hiện được một showroom xe cũ tại Hà Tĩnh rao bán với mức 750 triệu đồng.
Nếu so với thời điểm đầu năm 2024, khi Jimny bị "đội giá" lên tới 50 triệu đồng tại đại lý, cộng thêm các khoản thuế, phí khi lăn bánh, tổng chi phí mà khách hàng phải bỏ ra có thể lên tới 940 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu chủ xe bán lại sau 1 năm sử dụng, họ sẽ chịu mức lỗ lên tới 190 triệu đồng. Đây là con số đủ để mua một mẫu xe điện cỡ nhỏ như Wuling Mini EV, vốn có giá khởi điểm chỉ từ 197 triệu đồng.
Dòng xe này có gì đặc biệt mà vẫn được săn đón?
Dù mất giá nhanh trên thị trường xe cũ, nhưng mẫu SUV này vẫn thu hút một lượng khách hàng trung thành nhờ vào phong cách việt dã và khả năng cá nhân hóa cao. Xe sở hữu ngoại hình vuông vức, nhỏ gọn, phù hợp với những người đam mê off-road hoặc thích “độ chế” theo phong cách riêng.
Các yếu tố giúp mẫu xe này vẫn có chỗ đứng riêng bao gồm: Hệ thống khung gầm cứng cáp, phù hợp đi địa hình; Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, giúp tăng khả năng vượt địa hình; Kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong đô thị nhưng vẫn mạnh mẽ khi off-road; Khả năng độ chế cao, phù hợp với người chơi xe thích tùy biến theo phong cách cá nhân.
Với mức giảm giá sâu lên đến 60 triệu đồng, đây là thời điểm khá thích hợp để những khách hàng có ý định mua dòng SUV này xuống tiền. Mức giá hiện tại thấp hơn nhiều so với thời điểm xe mới ra mắt, giúp khách hàng tiết kiệm một khoản đáng kể.
Tuy nhiên, với xu hướng giảm giá liên tục của mẫu xe này, người mua vẫn nên cân nhắc kỹ về yếu tố mất giá khi bán lại. Nếu mua xe với mục đích sử dụng lâu dài, thì đây là một lựa chọn hợp lý. Nhưng nếu có ý định "lướt xe" trong vòng 1-2 năm, khách hàng cần cân nhắc kỹ vì khả năng xe tiếp tục giảm giá là hoàn toàn có thể xảy ra.
Sự điều chỉnh giá bán của các mẫu xe mới luôn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường xe cũ. Đối với mẫu Suzuki Jimny, đợt giảm giá này là tin vui với người mua xe mới nhưng lại là nỗi buồn của chủ xe cũ khi phải chịu mức khấu hao cao hơn dự kiến.
Dù sở hữu phong cách độc đáo, khả năng cá nhân hóa cao, nhưng giá trị giữ lại của mẫu xe này vẫn là một dấu hỏi lớn. Người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định xuống tiền, đặc biệt là khi thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh giá mạnh trong năm 2025.
Minh Phương