Lãnh đạo ngân hàng bán cổ phiếu nhưng không công bố thông tin giao dịch

Cập nhật: 10:47 | 05/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố thông tin về kết quả giao dịch cổ phiếu của người nội bộ và liên quan đến người nội bộ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB).

Lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết có thể tăng 28% trong quý I

VPBank (VPB) hé lộ kết quả quý I, lợi nhuận tăng vọt nhờ hợp đồng bảo hiểm độc quyền với AIA

Lợi nhuận quý I tốt, cổ phiếu vua trở lại đường đua

Đáng chú ý, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank - vừa thông báo đã bán ra 25.000 cổ phiếu VPB (tính theo mệnh giá 250 triệu đồng). Theo đó, thông qua tài khoản tại Công ty chứng khoán VPS, người này đã bán 25.000 cổ phiếu VPB qua phương thức khớp lệnh.

Thông tin mà Kinh tế Chứng khoán vừa tra xét cho thấy, trong khoảng thời gian này, giá cổ phiếu VPB dao động trong vùng 35.000-38.000 đồng/cổ phiếu.

3331-nhan-su-vpbank
Nhân sự của VPBank (minh hoạ)

Từ đó, tính theo giá trung bình 36.500 đồng/cổ phiếu, số tiền có thể thu về sau giao dịch khoảng 913 triệu đồng.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý, vị Phó Tổng Giám đốc VPBank bán số cổ phiếu trên mà không công bố thông tin đăng ký giao dịch theo quy định.

Tìm hiểu của Kinh tế Chứng khoán cũng cho thấy, theo quy định tại điều 33 Thông tư 96/2020/BTC-TT, lãnh đạo doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu trị giá dưới 200 triệu đồng theo mệnh giá (20.000 cổ phiếu) thì không phải công bố thông tin.

Do vậy, người này là người nội bộ thuộc diện phải công bố thông tin đăng ký bán trước khi giao dịch cổ phiếu. Tuy nhiên dữ liệu từ HoSE và cả website ngân hàng đều không có thông báo đăng ký bán số cổ phiếu nói trên.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên các cá nhân của VPBank liên quan đến việc công bố thông tin cổ phiếu. Trước đó vào cuối tháng 7/2021, thanh tra UBCKNN đã ra quyết định xử phạt ông Trần Ngọc Bê số tiền hơn 940 triệu đồng cũng bởi lý do không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu VPB.

Ông Bê là anh rể Chủ tịch HĐQT VPBank Ngô Chí Dũng đã mua gần 1,5 triệu cổ phiếu VPB và bán 59.000 cổ phiếu VPB trong tháng 1, mua gần 1,9 triệu cổ phiếu VPB trong tháng 2, mua 59.000 cổ phiếu VPB ngày 3/3 nhưng không đăng ký giao dịch.

Vị này còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ giao dịch chứng khoán trong thời hạn 4 tháng kể từ khi quyết định có hiệu lực.

1405-nguoi-thanh-cong

Vụ việc này khiến nhiều người không khỏi lo ngại khi mới đây ông chủ của Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã vừa phải xộ khám sau hàng loạt những hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, ngày 29/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán.

Cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp bắt bị can để tạm giam, đồng thời ra lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết để phục vụ điều tra.

Quá trình điều tra ban đầu cho thấy, ông Trịnh Văn Quyết và các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "thao túng thị trường chứng khoán", "che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/ 1, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cùng liên quan đến vụ việc trên, cho đến thời điểm này, CQĐT đã và đang tiếp tục điều tra và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

NPV