Khai thác lợi thế công nghệ sẵn có của đất nước, các công ty xe điện của nhiều ông lớn tại Trung Quốc đã đặt mục tiêu khởi động doanh số ô tô bay ngay trong năm nay.

XPeng AeroHT, một công ty con của hãng Xpeng Motors, chuẩn bị cho ra mắt dòng phương tiện eVTOL vào năm sau. Đây là dòng sản phẩm tân tiến có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, chạy bằng điện (eVTOL) chế độ kép, có thể lái trên mặt đất như ô tô thường và tháo rời động cơ bay để vận chuyển qua đường hàng không

Kinh doanh trên mặt đất chưa đủ, Trung Quốc chuẩn bị tạo ra thị trường xe điện bay
Ảnh cắt từ video của Youtuber Supercar Blondie chuyên review xe ô tô công nghệ cao

Công ty XPeng AeroHT dự kiến nhận đơn đặt hàng trước (Pre-order) dòng xe này tại Trung Quốc sớm nhất là vào tháng 10, bên cạnh kế hoạch sản xuất hàng loạt vào đầu năm 2025.

Các nhà sản xuất đặt kỳ vọng sẽ cung cấp được nhiều “xe bay” cho các khách hàng du lịch và những người đam mê công nghệ, yêu thích các hoạt động ngoài trời.

Mẫu sản phẩm mới của XPeng AeroHT sẽ có giá khoảng 1 triệu Nhân dân tệ (138.000 USD). Ông Qiu cho biết công ty hy vọng cuối cùng sẽ giảm giá xuống vài trăm nghìn nhân dân tệ.

Ông Qiu Mingquan, phó Chủ tịch XPeng AeroHT nói: “Nếu có thể sản xuất hàng loạt, chúng tôi có thể tận dụng lợi thế quy mô và giảm đáng kể chi phí sản xuất, giá thành bán của xe bay”, đặc biệt khi xe sử dụng các vật liệu mới như sợi carbon.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết quá trình đánh giá chứng nhận, phân loại máy bay cho các hoạt động thương mại đang được xử lý.

Công ty có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài. Phó chủ tịch Qiu nói: “Trung Đông là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi, xét về hiệu quả quản lý thị trường, sự cởi mở của người dân với các dòng sản phẩm mới và chi phí logistics”.

Trước đó, công ty EHang đã đạt được chứng nhận loại cho mẫu máy bay điện EH216-S vào tháng 10/2023. Máy bay hai chỗ có thể bay trong 25 phút cho một lần sạc. Nó được chào bán lần đầu vào ngày 1/4/2023 với giá 2,39 triệu Nhân dân tệ ở Trung Quốc và 410.000 USD ở những nơi khác.

Kinh doanh trên mặt đất chưa đủ, Trung Quốc chuẩn bị tạo ra thị trường xe điện bay
Người dân thành phố Quảng Châu và Hợp Phì nằm trong số những người đầu tiên lên chiếc EH216-S.

Tháng trước, công ty khởi nghiệp này đã nhận được giấy phép sản xuất hàng loạt máy bay, thắp lên hy vọng có thể hợp tác với các khách sạn và các doanh nghiệp khác để thương mại hóa dịch vụ du lịch. Phó Chủ tịch He Tianxing của hãng cho biết: “Chúng tôi đã nhận nhiều đơn đặt hàng từ Trung Đông và Đông Nam Á”.

Theo báo cáo của China Merchants Securities vào tháng trước, Trung Quốc chiếm 50% tổng số mẫu eVTOL đã được bán trên thế giới, vượt xa mức 18% của Mỹ và 8% của Đức.

Đằng sau sự phát triển nhanh chóng dẫn đầu thị trường ô tô bay của Trung Quốc là sự tích tụ các công nghệ liên quan đến xe điện, bao gồm cả pin.

Pin dành cho xe eVTOL được cho là yêu cầu mật độ năng lượng cao trên 400 watt/giờ cho mỗi kg trọng lượng. Các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL, công ty hàng đầu thế giới về pin xe, đang phát triển các sản phẩm cho máy bay eVTOL, mang lại lợi thế cung cấp cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Nhiều công nghệ có thể được chia sẻ giữa các doanh nghiệp ô tô và eVTOL. CITIC Securities cho biết "công nghệ sản xuất giảm trọng lượng đang hỗ trợ việc hiện thực hóa ô tô bay".

Chính quyền Trung Quốc cho biết tại một hội nghị vào tháng 12 rằng thị trường ô tô bay, xe điện là ngành công nghiệp tiềm năng và sẽ nhận được sẽ nhận được nhiều ưu tiên, hỗ trợ để thúc đẩy phát triển, cùng với các ngành công nghiệp công nghệ sinh học và vũ trụ.

Chính quyền địa phương, ví dụ ở Thâm Quyến, cũng bắt đầu các biện pháp để hỗ trợ các công ty trong lĩnh vực này tăng vốn và mở rộng sản xuất. Quảng Châu cũng đã công bố kế hoạch thành lập một khu vực thử nghiệm thực địa cho các doanh nghiệp liên quan.

Đường băng cất cánh còn lắm chông gai

Tuy nhiên, vẫn còn những trở ngại cho việc đưa ô tô bay vào sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Vẫn còn ít điểm cất cánh và hạ cánh, chưa có quy tắc, chưa nói đến luật giao thông cho người điều khiển phương tiện “trong mơ” này.

Bên cạnh đó, việc tạo ra lợi nhuận bền vững cũng không hề dễ dàng. Công ty EHang đã lỗ ròng 300 triệu nhân dân tệ vào năm ngoái. Các công ty mặc dù vạch ra kế hoạch và kỳ vọng nhưng vẫn chưa thể thực hiện được việc giảm chi phí từ sản xuất hàng loạt. Đây là một đích đến tuy thấy được nhưng con đường có còn xa hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đến từ người tiêu dùng và thị trường.

Kinh doanh trên mặt đất chưa đủ, Trung Quốc chuẩn bị tạo ra thị trường xe điện bay
Ô tô bay của hãng EHang bay thử nghiệp qua Công viên Hồ Jiulong, TP Quảng Châu, Trung Quốc

Vào tháng 11/2023, công ty bán khống khổng lổ Hindenburg Research của Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi về tính hợp lệ của chứng nhận phương tiện và số liệu đặt hàng trước của EHang, khi chúng được cấp bởi chính quyền Trung Quốc. Cáo buộc này đã bị công ty EHang phủ nhận kịp thời trước khi làm cho giá cổ phiếu của công ty sụt giảm.

Tuy nhiên, dù nói gì đi nữa, thật khó để phủ nhận tiềm năng phát triển vô cùng lớn của ngành công nghiệp ô tô bay, khi cuối cùng ước mơ viển vông của con người - giải pháp mơ ước cho tắc đường đã được hiện thực hóa.

Theo các công ty nghiên cứu Global Information và MarketsandMarkets, thị trường eVTOL toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 23,4 tỷ USD vào năm 2030, gấp khoảng 19 lần quy mô năm ngoái. Ngoài Trung Quốc, sự tăng trưởng dự kiến ​​sẽ diễn ra ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.