Góc chuyên gia:

Không khuyến nghị các "trò chơi mạo hiểm" như ROS vì không biết thời gian tới doanh nghiệp lãi hay lỗ

Cập nhật: 10:46 | 23/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, khi thị trường ở giai đoạn bán tháo rất mạnh, đây là cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời từ cuộc chơi này. Ta nên tập trung vào những mã cơ bản tốt. Đồng thời, khi xu thế chưa rõ ràng, tâm lý nhà đầu tư còn thiếu ổn định, nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn tiền của mình bởi còn tiền là vẫn còn cơ hội.

Sau 2 - 3 tuần giảm rất mạnh giai đoạn vừa qua, thời điểm này sẽ là bước đầu cho việc tâm lý nhà đầu tư được ổn định trở lại, tài khoản của mọi người cũng dần cân bằng hơn. Kinh tế Việt Nam đang khá tốt, nhà nước thì bội thu trong một xu thế giá lên dài.

Tại chương trình "Khớp lệnh" của VTV Digital, ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch CTCP Chứng khoán DNSE cho rằng, các nhà quản lý có khuyết điểm bị kỷ luật về mặt cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến thị trường, không ảnh hưởng đến nguồn cung tiền và chính sách trong ngắn hạn.

4135-cg
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch CTCP Chứng khoán DNSE. (Ảnh chụp màn hình).

Việc điều chỉnh dòng tiền vào thị trường trong giai đoạn vừa rồi sẽ từ những lý do khác như nhà đầu tư khi vay quá kỳ vọng vào một mức tăng mạnh hơn. Lạm phát cùng với các điều kiện vĩ mô của thế giới, khiến mọi người lo sợ có thể ảnh hưởng đến Việt Nam vì vậy đã bán đi, làm điều chỉnh giá trị thị trường.

Ngân hàng nhà nước đang trở nên cẩn trọng hơn trong vấn đề những doanh nghiệp trong nước đi vay nước ngoài để thực hiện đầu tư ngắn hạn. Bởi lo lắng rằng, dòng tiền nóng vào thị trường và rút ra khỏi thị trường sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, ông Giang cho rằng, nền tảng dự trữ ngoại hối cũng như cán cân của Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều so với 2007, 2008. Vì vậy, ta cần phải có không gian mở để các doanh nghiệp trong nước thu hút nguồn vốn từ nước ngoài.

Đối với thị trường chứng khoán phái sinh, Chủ tịch DNSE đánh giá đây không phải sân chơi dành cho tất cả nhà đầu tư mà đây là cơ hội của những nhà đầu tư bề dày kinh nghiệm. Giao dịch phái sinh rất khó với thị trường Việt Nam tuy nhiên phái sinh lại có ưu điểm là khi làm sai, ta có thể sửa sai ngay trong phiên.

Ông Giang kỳ vọng rằng các Sở, Ủy ban Chứng khoán sẽ sớm đưa vào việc bán cổ phiếu chờ về vì nó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho thanh khoản, giúp mức định giá của thị trường phù hợp hơn. Ta nên nhìn vào hoạt động ở những thị trường phát triển để từ đó tiến lên một bước mới, thu hút nhiều nguồn vốn hơn. Phái sinh là thị trường cần thiết nhằm nhìn nhận tâm lý các nhà đầu tư và phòng ngự rủi ro.

Liên quan đến câu chuyện định giá thị trường, chuyên gia cho rằng, có hai thứ cần quan tâm khi xác định thị trường là rẻ hay đắt.

Đầu tiên là so với chính mình ở thời điểm trước. Ngoài ra, ta cũng phải đánh giá thêm về tham chiếu thế giới và Việt Nam bởi thế giới giai đoạn vừa rồi đã giảm rất nhiều. Ta không thể đem định giá kỳ vọng cách đây 6 tháng khớp vào định giá tại thời điểm này, vì sẽ có một chút điều chỉnh khi mọi người quan tâm hơn đến các rủi ro về lãi suất.

Có thể nói, định giá hiện tại đang khá rẻ so với năm 2020 và những lần bán tháo trong lịch sử tuy nhiên rất khó để kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ lên mức định giá trước khi thị trường đi xuống. Thế giới ngày càng trở nên bất định, khó đoán hơn khiến định giá giảm.

Chủ tịch DNSE cho biết, khi thị trường ở giai đoạn bán tháo rất mạnh, đây là cơ hội cho nhà đầu tư kiếm lời từ cuộc chơi này. Ta nên tập trung vào những mã cơ bản tốt như Vinamilk, PNJ,… còn các trò chơi mạo hiểm như ROS thì không được khuyến nghị vì ta không thể biết quý tới doanh nghiệp sẽ lãi hay lỗ.

Khi xu thế chưa rõ ràng, tâm lý nhà đầu tư còn thiếu ổn định, nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn tiền của mình bởi còn tiền là vẫn còn cơ hội.

Với một số cổ phiếu ngành du lịch, đơn cữ như HVN, sau khi phục hồi, doanh nghiệp lại phải đối mặt với vấn đề giá nguyên liệu tăng. Khách du lịch đến Việt Nam năm nay được kỳ vọng sẽ không cao ngay lập tức bởi nước ngoài đang phải chịu lạm phát mạnh hơn, đồng tiền suy yếu nên cầu du lịch giảm đi.

Đánh giá về các doanh nghiệp bất động sản, chuyên gia cho biết, sau các sự kiện xảy ra vừa qua, năng lực tiếp cận vốn của bất động sản đã khó hơn nhiều so với trước đây vì vậy việc hoàn thành dự án, ghi nhận lợi nhuận và phát triển tiếp là rất khó khẳng định.

Chứng khoán phiên sáng 23/5: Nhóm thép khởi sắc, VN-Index loanh quanh tham chiếu

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi sắc trong phiên ATO, tuy nhiên, các chỉ số chính lại nhanh chóng quay đầu giảm điểm và ...

Dead Cat Bounce là gì?

Cú nảy con mèo chết (tiếng anh: Dead cat bounce): Là sự hồi phục giá tạm thời của cổ phiếu, hàng hóa, thị trường… trong ...

Sự kiện chứng khoán quốc tế nổi bật trong tuần từ 23 - 27/5

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin gửi đến độc giả những sự kiện quốc tế quan trọng nhà đầu tư ...

Việt Hoàng