Không để môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng từ lãi suất

Cập nhật: 07:00 | 01/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngay trước thềm hoạch định chiến lược kinh doanh cho năm 2019, không ít doanh nghiệp hiện không khỏi lo ngại bởi đang phải đối mặt với rủi ro mới khi lãi suất vay vốn, tín dụng có nguy cơ tăng.  

khong de moi truong kinh doanh chiu anh huong tu lai suat Năm 2018: Tín dụng thấp, lãi suất tăng
khong de moi truong kinh doanh chiu anh huong tu lai suat Kinh tế toàn cầu đối mặt với thách thức mới - lãi suất tăng
khong de moi truong kinh doanh chiu anh huong tu lai suat Lo lãi suất tăng theo tín dụng

Trong vài tuần gần đây, mặt bằng lãi suất huy động liên tục được nhiều ngân hàng dâng cao, những kỷ lục mới liên tiếp được thiết lập. Nếu cộng thêm khuyến mãi, lãi suất dài hạn trên thị trường đã ngấp nghé 9%/năm, trong khi lãi suất huy động dưới 6 tháng trước đây được chia thành nhiều kỳ hạn, nay hầu hết “nhảy số” về mức sát trần cho phép là 5,5%/năm.

Theo đó, lãi suất huy động liên tục tăng khiến doanh nghiệp nhấp nhổm bởi điều này chắc chắn sẽ tác động tới lãi suất cho vay trong thời gian tới.

khong de moi truong kinh doanh chiu anh huong tu lai suat
Ảnh minh họa

Năm 2018, tăng trưởng kinh tế tuy vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khả quan, song những khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt vẫn còn rất lớn. Nếu lãi suất cho vay tăng lên, doanh nghiệp sẽ phải tính lại bài toán đầu tư sản xuất, kinh doanh cho năm tới.

Trong bối cảnh lãi suất đầu ra bị khống chế, tín dụng bị siết chặt, ngân hàng thương mại sẽ không thể mãi dâng lãi suất huy động. Hơn nữa, với mức lãi suất huy động tăng dưới 1% trong năm 2018, nếu ngân hàng xử lý tốt nợ xấu, tiết giảm chi phí, cơ cấu lại danh mục cho vay theo hướng đẩy mạnh bán lẻ, giảm phụ thuộc vào tín dụng… thì lãi suất cho vay sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nói cách khác, áp lực về vốn huy động thời gian gần đây cũng là cảnh báo để các ngân hàng đẩy mạnh tái cấu trúc chính mình theo hướng phát triển bền vững.

Năm 2019, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục yêu cầu hệ thống ngân hàng giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, khi phụ thuộc quá lớn vào vốn vay ngân hàng, doanh nghiệp sẽ dễ gặp rủi ro khi lãi suất thị trường thay đổi. Chính vì vậy, giảm phụ thuộc vào tín dụng hiện là bài toán đặt ra gay gắt với nhiều doanh nghiệp.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, có hiệu lực từ tháng 2/2019. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn trong huy động vốn trên thị trường trái phiếu; ngân hàng cũng dễ thở hơn khi xoay vốn, có thể mạnh tay phát triễn lĩnh vực dịch vụ, thay vì loay hoay với bài toán huy động, cho vay và lãi suất như thời gian qua.

Hoài Dương