Có một sự thật rằng các nhà sản xuất dầu lớn nhất lại không hẳn là quốc gia có trữ lượng lớn nhất. Điều đặc biệt, một trong những quốc gia gặp khó khăn hàng đầu trên thế giới mới là nước sở hữu trữ lượng “vàng đen” khủng số một.

Vậy đâu là 5 quốc gia đứng đầu?

1. Venezuela

Venezuela là một trong những nền kinh tế gặp khó khăn nhất trên thế giới. Lạm phát của nước này đã liên tục tăng ít nhất là từ những năm 1980, theo dữ liệu của IMF, và đạt ngưỡng chưa từng có tiền lệ trong những năm gần đây.

Quốc gia Mỹ Latin từng chứng kiến ​​siêu lạm phát hơn 130.000% trong năm 2018. Thậm chí, lạm phát của Venezuela vẫn là 310%, cao nhất thế giới trong năm đó.

Người dân nước này luôn phải "chật vật" để sinh tồn. Trong một bài viết trước đây, bà Olga Aviles - một công dân Venezuela đã chia sẻ cho báo chí sự khó khăn của mình. Đó là việc mua 1 lon thức ăn cho mèo hay mua 1kg thịt cho gia đình. “Luôn luôn phải có sự hy sinh nhất định. Nếu tôi quyết định mua thứ này, tôi sẽ không còn đủ tiền để mua thứ khác", bà nói.

Dù trải qua tình cảnh siêu lạm phát và nghèo khổ như vậy, Venezuela lại đang sở hữu trữ lượng dầu lớn nhất - được xác định ở mức hơn 300 tỷ thùng. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và một số vấn đề khác khiến nước này không tận dụng được tối đa nguồn dầu mỏ giàu có của mình.

Sau một thời kỳ hưng thịnh vào những năm 1990 và đầu những năm 2000, đợt sụt giảm giá dầu đầu tiên của thiên niên kỷ mới đã làm tê liệt nền kinh tế Venezuela. Trước khi nước này có cơ hội phục hồi, Mỹ đã giáng đòn trừng phạt làm giảm sản lượng. Vào năm 2022, Venezuela sản xuất trung bình là 600.000 đến 700.000 thùng/ngày, trong khi xuất khẩu trung bình hơn 600.000 thùng/ngày.

Được biết, sau khoảng thời gian nới lỏng thì Mỹ chuẩn bị tái áp lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela, vì cáo buộc chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro có “thiếu sót" trong việc tuân thủ các cam kết của Thỏa thuận Barbados.

5 quốc gia sở hữu nhiều dầu mỏ nhất thế giới, bất ngờ vị trí số 1 lại chìm trong siêu lạm phát và nghèo khổ
Mỹ chuẩn bị tái áp lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela

2. Ả Rập Saudi

Là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới và lớn nhất OPEC, Ả Rập Saudi được xác minh có trữ lượng khoảng 267 tỷ thùng dầu thô. Nước này sản xuất hơn 9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2021 và tăng lên 11,5 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Saudi Arabia có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất lên 13 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2027. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng nước này sắp đạt đến đỉnh dầu mỏ.

3. Canada

Canada là quốc gia có ước tính khoảng 171 tỷ thùng dầu thô, chiếm 1/10 tổng trữ lượng dầu của thế giới. Nước này là nhà sản xuất dầu lớn thứ tư trên thế giới, với sản lượng trung bình hàng ngày hơn 5 triệu thùng vào năm 2022 - mức cao kỷ lục. Điều đáng chú ý là sản xuất của nước này đang gia tăng bất chấp những nỗ lực của chính phủ liên bang nhằm thu hẹp ngành này vì lượng phát thải carbon lớn. Tuy nhiên, nhu cầu về dầu vẫn khiến các nhà sản xuất tiếp tục sản xuất. Một cuộc khảo sát gần đây của Ipsos cho thấy Canada cũng là nhà cung cấp dầu được ưa thích nhất trên phạm vi toàn cầu.

5 quốc gia sở hữu nhiều dầu mỏ nhất thế giới, bất ngờ vị trí số 1 lại chìm trong siêu lạm phát và nghèo khổ
Có một sự thật rằng các nhà sản xuất dầu lớn nhất lại không hẳn là quốc gia có trữ lượng lớn nhất

4. Iran

Iran có trữ lượng dầu là 208,6 tỷ thùng và sản xuất khoảng 2,39 triệu thùng mỗi ngày. Trong số này, Iran chỉ xuất khẩu hơn 760.000 thùng/ngày, theo dữ liệu của OPEC. Tất nhiên, lý do của sự chênh lệch đáng kể giữa dự trữ, sản xuất và xuất khẩu là do các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Iran. Bất chấp các lệnh trừng phạt, Iran gần đây đã xuất khẩu nhiều dầu thô hơn, đạt mức 1,13 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022 và bắt đầu từ năm nay đang tăng dần.

5. Iraq

Iraq, nhà sản xuất số hai của OPEC, là nơi có trữ lượng đã được chứng minh là khoảng 145 tỷ thùng, với mức sản xuất khoảng 4,5 triệu thùng mỗi ngày và xuất khẩu trung bình 3,4 triệu thùng/ngày. Tham vọng của nước này là sánh ngang với Ả Rập Saudi, nhưng theo các nhà phân tích, nước này sẽ khó có thể làm được điều đó.