Một quan chức Mỹ cho hay, sáng sớm nay (19/4) Israel đã phóng một loạt tên lửa vào Iran nhằm trả đũa việc Tehran phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel đêm 13/4.

Tuy nhiên, hiện tại, thông tin chi tiết về cuộc tấn công của Isarel còn thưa thớt song các báo cáo chưa xác nhận cho hay, nổ lớn đang xảy ra xung quanh các khu vực có các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trước đó vài giờ đồng hồ, trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 18/4. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố đã xác định được vị trí của "tất cả các cơ sở hạt nhân của Israel" và sẵn sàng tấn công chúng bất cứ lúc nào trong trường hợp Isarel có hành vi gây hấn.

Ngoài ra, ông cho biết, để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ Israel chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran, Tehran cũng có thể xem xét lại chính sách hạt nhân của mình.

Xuất hiện thông tin Israel bắt đầu tấn công Iran, giá dầu tăng vọt, cổ phiếu ‘vàng đen’ nổi sóng
Giá dầu WTI tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/4

Trước thông tin trên, giá đầu thế giới đã đồng loạt tăng mạnh trong phiên ngày 19/4. Tại thời điểm 10h (giờ Việt Nam) giá dầu thô WTI đã tăng gần 4% lên 85,8 USD/thùng, giá dầu thô Brent cũng tăng hơn 3% lên 90,5 USD/thùng, phục hồi phần lớn đà giảm trước đó do xung đột được hạ nhiệt.

Tại trị trường Việt Nam, VN-Index mở gap giảm hơn 12 điểm ngay sau ATO. Sau đó, áp lực bán tăng cường, có lúc chỉ số giảm về 1.174,24 điểm (giảm 18,77 điểm), thị trường chìm trong sắc đỏ.

Xuất hiện thông tin Israel bắt đầu tấn công Iran, giá dầu tăng vọt, cổ phiếu ‘vàng đen’ nổi sóng
Nhóm dầu khí 'ngược dòng' trong phiên VN-Index giảm sâu

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí ngược dòng tăng điểm mạnh, xuất hiện cả mã trần tím. Thời điểm 10h, PSH tăng 6,82%, PVC tăng 2,11%, PVP tăng 1,71%, GAS tăng 0,67%. Hai cổ phiếu thượng nguồn là PVD và PVS đều giữ được sắc xanh, lần lượt tăng 1,02% và 0,52%.

Trong báo cáo gần đây của Chứng khoán Rồng Việt, chi phí khai thác dầu trung bình của Việt Nam là 55 – 60 USD/thùng dầu, cộng thêm các chi phí liên quan khác, các dự án khai thác chỉ có lãi khi giá dầu vượt 80 USD/thùng. Giai đoạn 2011 – 2014, giá dầu vượt ngưỡng 100 USD/thùng và duy trì trong thời gian dài, đây cũng là giai đoạn ngành dầu khí Việt Nam đạt cực thịnh.