Người dân xứ sở Mexico thường hay nói đùa rằng: "Liệu chúng ta có thể sống một ngày mà không có Slim?". Và câu trả lời, có lẽ là: "Không!".

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' kiếm 23 tỷ USD trong 14 tháng, vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới
Năm 2011 tổng tài sản của Carlos Slim Hélu đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD

Huyền thoại Carlos Slim Hélu là tỷ phú giàu có và có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Mexico và khu vực Mỹ Latin. Tầm ảnh hưởng của tỷ phú này lớn đến nỗi tại Mexico, mọi thứ, theo một cách nào đó, đều liên quan tới ông. Từ việc mua ôtô, mua nhà, hay điện thoại di động, thậm chí chỉ là một tách cà phê thôi thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang góp phần vào sự phát triển của đế chế Slim hùng mạnh.

Ông đã xây dựng nên tập đoàn có giá trị lên tới 64 tỷ USD, từ bưu chính, bất động sản, tài chính ngân hàng, kinh doanh nước giải khát... Không những thế, tỷ phú này còn nhiều lần soán ngôi của "ông vua phần mềm" Bill Gates và trở thành người giàu có nhất thế giới trong giai đoạn 2010 - 2013. Năm 2011 tổng tài sản của ông đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD. Có thời điểm ông kiếm được 23 tỷ USD chỉ trong vòng 14 tháng.

Cậu bé có khiếu kinh doanh thiên bẩm

Carlos Slim sinh ngày 28/1/1940, trong một gia đình có gốc từ châu Á. Khi lớn lên gia đình ông di cư đến khu phố của những người dân nước ngoài tại thành phố Mexico. Như phần lớn người dân di cư khác, nhất là với người Do thái và người Libăng, gia đình Carlos Slim sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ. Carlos Slim ngay từ bé đã tỏ ra rất chú ý tới kinh doanh. Cậu nhớ rất giỏi giá cả của mọi thứ.

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' kiếm 23 tỷ USD trong 14 tháng, vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới
Carlos Slim Helu cùng gia đình

Và điều kỳ lạ nhất là cậu bé Carlos Slim khi mới đến tuổi đi học đã thích mặc cả, đổi chác và mua bán đồ chơi, đồ dùng với nhiều người bạn cùng tuổi và trên tuổi mình để kiếm lời. Sự đam mê buôn bán đã giúp Carlos Slim có được những món tiền riêng nho nhỏ. Rồi số tiền đó cứ sinh sôi dần lên.

Năm 12 tuổi, Carlos đã tự mở một tài khoản trong nhà băng và mua trái phiếu. Năm 13 tuổi, ông đã sở hữu những cổ phiếu đầu tiên. Điều này khiến bố ông rất tự hào và hào hứng dạy ông cách ứng xử với đồng tiền. Cũng từ ngày ấy, ông đã ghi sổ sách từng ngày kiếm được bao nhiêu và tiêu bao nhiêu.

Năm 15 tuổi, Carlos đã tự kiếm được 5.523 peso và dám bỏ ra một khoản để mua được 44 cổ phiếu của ngân hàng Banamex - ngân hàng lớn nhất của Mexico lúc đó. Ba năm sau, cậu nhóc Carlos khi đó đã trở thành một cổ đông của ngân hàng, và đến năm 17 tuổi đã có thể kiếm được 200 peso/tuần nhờ làm việc cho công ty do cha để lại. Ông vẫn tiếp tục đầu tư trong suốt thời cấp 3 và đã tham dự cuộc họp hội đồng quản trị lần đầu tiên của mình tại một công ty khai khoáng ngay khi còn là một thiếu niên.

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' kiếm 23 tỷ USD trong 14 tháng, vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới
Ông bên gia đình nhỏ của mình

Bố mẹ của ông cũng đã tích lũy được một số tài sản thông qua các hoạt động bán lẻ và buôn bán bất động sản. Đây chính là những viên gạch đầu tiên để chàng trai Carlos Slim xây dựng đế chế sau này.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư dân dụng, tuy nhiên, với năng khiếu bẩm sinh cùng lợi thế lớn lên trong một gia đình kinh doanh, Carlos tiếp tục đi theo nghiệp kinh doanh buôn bán. Khi mới 25 tuổi, ông đã có thương hiệu riêng. Một trong những công ty đầu tiên của Carlos là Grupo Carso - nắm đa số cổ phần của các khu mua sắm, nhà hàng, bất động sản, công nghiệp hóa chất, thuốc lá, ngành viễn thông, Internet... gần như tất cả mọi thứ!

Đầu tư chỗ nào sinh lời chỗ đó

Có không ít câu chuyện phần nào mang tính huyền thoại về tài năng kinh doanh bẩm sinh và lạ kỳ của Carlos Slim.

Với sự nhạy bén trong kinh doanh, tỷ phú này đầu tư vào đâu là ở đó lợi nhuận sinh sôi, kinh doanh cái gì cũng thắng lớn. Bởi vậy, cứ mỗi khi nhắc đến cái tên Carlos Slim Helú, người ta sẽ lập tức liên tưởng đến hình ảnh của vua Midas - người mà khi sờ vào bất cứ thứ gì thì thứ ấy đều hoá thành vàng trong thần thoại Hy Lạp. Họ kháo nhau rằng: "Carlos Slim động vào cái gì thì cái đó thành vàng ròng."

Trong một lần họp đại hội cổ đông, Slim khi đó còn rất trẻ và sở hữu một khoản cổ phần rất nhỏ, nhưng cậu thanh niên đã làm mọi người bất ngờ và thán phục khi nhắc lại vanh vách các số liệu quyết toán một cách chính xác đến tận con số phần nghìn.

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' kiếm 23 tỷ USD trong 14 tháng, vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới
"Carlos Slim động vào cái gì thì cái đó thành vàng ròng"

Ít lâu sau, Công ty thương mại “La Estrella del Oriente” của cha con Carlos Slim kinh doanh tổng hợp từ A đến Z, dù đó là sách báo, sản phẩm văn hóa cho đến quần áo, xà phòng, mỹ phẩm, hay thuốc lá, rượu.

Slim thay đổi mặt hàng liên tục và mỗi lần như vậy là một lần ông thắng lớn. Dưới sự điều hành của ông, hoạt động kinh doanh phát triển rất nhanh.

Dần dần, cả một hệ thống chuỗi nhà hàng Sanborns đã hình thành. Ở tất cả các khu vực trung tâm mua bán sầm uất quan trọng nhất trong thành phố Mexico đều có các cửa hàng của Carlos Slim.Ngay cả khi Nhà nước Mexico quyết định tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia, một lần nữa ông lại khẳng định được thương hiệu Carlos Slim trên thương trường.

Ông tiếp tục lao vào buôn bán cổ phiếu, trước khi bắt đầu mua bán các doanh nghiệp. Sự nhạy bén và quả cảm đã đem về cho ông một phi vụ kinh doanh béo bở hiếm thấy, nổi bật là thương vụ mua lại Công ty điện thoại và viễn thông quốc doanh Telmex trong năm 1992, khi chính phủ Mexico tiến hành tư nhân hóa hàng loạt các công ty do nhà nước điều hành. Thương vụ này có ý nghĩa quyết định đến đế chế sau này của Carlos Slim.

Carlos Slim đã mua Telmex với giá 1,8 tỷ USD và biến cái công ty làm ăn thua lỗ này thành một “con gà đẻ trứng vàng”. Chính nhờ Telmex mà ông mới trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới. Không những thế, Carlos Slim còn mua đứt tập đoàn điện thoại di động Bell South tại Sao Paolo (Brazil) với giá chỉ có 625 triệu USD và đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông lớn nhất Brazil là Embratel Participa.

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' kiếm 23 tỷ USD trong 14 tháng, vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới
Carlos Slim từng vượt mặt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới

Năm 2010, Carlos Slim từng khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi bất ngờ vượt mặt Bill Gates - người đã giữ vị trí giàu nhất thế giới trong vòng 14 năm liên tiếp. Ông cũng là người đã gây dựng được một khối tài sản 69 tỷ USD trong vòng 5 thập kỷ.

Vị tỷ phú "ăn cần ở kiệm"

Tuy rất giàu có nhưng tỷ phú Carlos Slim không hề hãnh tiến và khoe khoang sự giàu có của mình. Ông có lối sống khá giản dị và không bao giờ vung tay quá trán cho bất kỳ thứ gì.

Ông vẫn khoác trên mình bộ complet rẻ tiền và những thứ xa xỉ nhất mà ông có là bộ sưu tập các bức tượng đáng giá nhất của nhà điêu khắc Auguste Rodin. Có lần ở Venice, ông mặc cả hàng giờ đồng hồ chỉ để được giảm giá 10% cho chiếc cà vạt.

Phòng làm việc của ông được bố trí không khác gì của một nhân viên bình thường nhất. Tỷ phú này cũng không mua du thuyền, không máy bay riêng mà hằng ngày vẫn tự lái chiếc xe Mercedes Benz cũ tới văn phòng mặc dù luôn có một đoàn xe vệ sĩ theo sau.

Huyền thoại 'chạm tay thành vàng' kiếm 23 tỷ USD trong 14 tháng, vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới
Carlos Slim là vị tỉ phú giản dị

Đặc biệt, giàu có là thế nhưng ngôi nhà ông ở cũng rất bình thường, không hề hào nhoáng như những biệt thự đắt đỏ của các tỷ phú Mỹ. Nếu chỉ nhìn bên ngoài sẽ khó có thể nghĩ rằng ông ấy là một tỷ phú.

Mùa hè năm 2011, Carlos Slim đã mua một ngôi nhà thuộc diện đắt thứ tư ở New York với giá 44 triệu USD. Ngôi nhà 7 tầng, có vị trí mặt tiền hết sức đắc địa, nằm giao nhau giữa đại lộ 5 với đường số 82 ở Manhattan, New York. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của ông thì nhà tỷ phú muốn đầu tư hơn là để ở.

Không chỉ có lối sống giản dị, vị tỷ phú này còn có những đóng góp rất lớn cho Nhà nước và xã hội Mexico. Đó không chỉ là số tiền thuế rất lớn nộp ngân sách cũng như hàng chục nghìn việc làm tại một đất nước có tỉ lệ thất nghiệp khá cao này. Carlos Slim còn thành lập ra khá nhiều các quĩ tài trợ và quĩ từ thiện để phục vụ xã hội.

Trong năm 2003, hai quỹ học bổng của ông đã cấp 20.000 suất cho sinh viên. Quỹ hỗ trợ trẻ em mang tên ông đã giúp trên 5.000 trẻ em phạm pháp có cơ hội trở lại cuộc sống của những đứa trẻ bình thường. Hơn 11.000 ca mổ trẻ em đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ quỹ từ thiện của Carlos Slim. Ông đã chi tới 50 triệu USD để tu sửa lại 34 toà nhà cổ tại trung tâm tài chính xưa kia của thành phố, nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Năm 2007, ông xây dựng Viện Y tế Carlos Slim (ICSS) và bí mật tặng 50 triệu USD cho Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới để khôi phục sáu loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ở Mexico, bao gồm bướm hoàng gia.

Trước những đóng góp, việc làm thiện nguyện của huyền thoại Carlos Slim, giới chức trách và người dân Mexico luôn rất biết ơn và trân trọng cái tài và cái đức của tỷ phú này.