Để đầu tư chứng khoán thành công, nhà đầu tư cần xác định được quan điểm và định hướng đầu tư qua đó xây dựng thành một chiến lược bền vững. Tất cả những điều này được đúc kết lại thành trường phái đầu tư (Investment Philosophy).

Trường phái đầu tư là những nguyên tắc định hướng cho quá trình đưa ra quyết định của các nhà đầu tư. Mỗi một trường phái có một triết lý nhất quán về những vấn đề liên quan đến thị trường.

Cùng trên một thị trường, trong cùng một thời điểm, nhà đầu tư thuộc các trường phái đầu tư khác nhau sẽ nhìn thấy những cơ hội khác nhau, do đó dẫn đến những hành động hoàn toàn khác nhau để tạo ra lợi nhuận.

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, nếu muốn thành công cần tích lũy kinh nghiệm và xây dựng quan điểm và chiến lược đầu tư riêng, đồng thời kiên trì đi theo chiến lược đó.

Ngược lại, khi không có quan điểm đầu tư nhất quán, bạn sẽ dễ dàng bị lung lay bởi những biến động của thị trườngthay đổi từ chiến lược này sang chiến lược khác khiến cho việc đầu tư trở nên cảm tính và đầy may rủi.

4 Trường phái đầu tư chứng khoán phổ biến

Đầu tư cơ bản-Fundamental Investing Philosophy

Nếu theo trường phái đầu tư cơ bản, bạn cần đo lường giá trị nội tại của chứng khoán bằng cách kiểm tra các yếu tố làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và triển vọng phát triển của công ty trong tương lai.

Các nhà phân tích nghiên cứu mọi vấn đề có thể ảnh hưởng đến giá trị của cổ phiếu, từ trạng thái của nền kinh tế cho đến quản lý công ty.

Doanh nghiệp được đánh giá là có “sức khỏe tài chính” khỏe mạnh đồng nghĩa với sự ổn định về doanh thu, lợi nhuận, tài sản… Những yếu tố này được các nhà đầu tư phân tích và ước tính được tiềm năng phát triển của doanh nghiệp đến đâu và quyết định có nên đầu tư vào hay không.

Đầu tư tăng trưởng-Growth Investing Philosophy

Các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư tăng trưởng thường tập trung gia tăng nguồn vốn dựa vào tăng giá cổ phiếu.

Đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng tức là cổ phiếu của các công ty được kỳ vọng có tốc độ tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận cao, mở rộng nhanh.

Lợi nhuận của các khoản đầu tư tăng trưởng thường đến từ chênh lệch mua-bán cổ phiếu. Nhà đầu tư tăng trưởng không trông chờ nhiều vào cổ tức ến từ cổ tức của các khoản đầu tư này thường nhỏ vì doanh nghiệp tăng trưởng thường trả cổ tức rất ít cho cổ đông, tái đầu tư lợi nhuận vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đầu tư vào giá trị-Value Investing Philosophy

Những nhà đầu tư theo trường phái này sẽ mua hoặc bán một cổ phiếu dựa trên giá trị nội tại của nó.

Do vậy, nếu cổ phiếu có giá thị trường thấp hơn giá trị thực, nhà đầu tư sẽ mua vào và khi thấy giá trị trường cao hơn giá trị thực thì đó là lúc họ bán ra để thu lời.

Đầu tư kỹ thuật-Technical Analysis Philosophy

Quan điểm của trường phái này ngược lại với trường phái đầu tư giá trị. Những nhà đầu tư theo phong cách đầu tư kỹ thuật thường dựa trên biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu để quyết định đầu tư.

Thông qua diễn biến giá/khối lượng, nhà đầu tư sẽ nắm được các biến động cung - cầu đối với cổ phiếu và ra quyết định nên mua vào, bán ra hay nắm giữ cổ phiếu.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán: 15 thuật ngữ nhà đầu tư mới cần nắm vững