Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Hoạt động mua bán đất nền Nhơn Trạch nhộn nhịp quanh các đại dự án

Cập nhật: 10:22 | 22/10/2019

TBCKVN - Xu hướng đầu tư bất động sản, đặc biệt là đất nền vẫn đang diễn ra khá nhộn nhịp tại khu vực tiệm cận cầu Cát Lái và sân bay Long Thành tại Đồng Nai...

Bên cạnh các nhà đầu tư “sừng sỏ” ôm nhiều nền đất một lúc, các nhà đầu tư cá nhân cũng âm thầm mua 1-2 nền bao gồm cả đất thổ cư và đất trồng cây lâu năm.

Theo đại diện một sàn bất động sản khu vực Nhơn Trạch, bình quân một tháng công ty giao dịch khoảng 50 nền (đó là với các sản phẩm đất lẻ, đất trong dân, không tính đất phân lô).

Theo ghi nhận, trong vòng 3 năm qua, giá đất khu vực này biến động tăng ít nhất 100%. Mặc dù giá biến động tăng cao song sức mua đất Nhơn Trạch vẫn khá đều đặn và không có dấu hiệu suy yếu như các khu vực lân cận khác của TP. HCM. Tại các văn phòng công chứng đều ghi nhận cảnh tấp nập người đi công chứng.

Đặc biệt sau thông tin cây cầu Cát Lái được phê duyệt chủ trương đầu tư, hoạt động săn đất nền tại khu vực này càng trở nên “tăng nhiệt”. Nhiều nhà đầu tư ôm đất để đợi Cầu Cát Lái và sân bay Long Thành khởi công; một số khác mua xây dựng nhà cửa vì khoảng cách từ Nhơn Trạch đi qua quận 2, TP. HCM khá gần.

Theo quan sát, đa số các nhà đầu tư mua đất Nhơn Trạch và bán ra trong khoảng thời gian 1 năm sẽ có mức chênh lợi nhuận cao. Còn những nhà đầu tư bán trong vòng 6 - 9 tháng sẽ có mức thu chênh đạt khoảng 20% so với giá trị ban đầu.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, chính hạ tầng đang trở thành yếu tố khiến tâm lý của người mua bị tác động nhiều nhất. Nếu người mua là những nhà đầu tư thì thường họ có tầm nhìn dài hạn từ yếu tố hạ tầng để quyết định “xuống tiền”.

Thuy nhiên thực tế, Dự án xây dựng cầu Cát Lái hiện đã được Chính phủ thống nhất để tỉnh Đồng Nai triển khai và nguồn vốn để thực hiện khoảng 7,2 ngàn tỷ đồng. Tương tự các dự án giao thông khác có nguồn vốn từ vài ngàn tỷ đồng trở lên, đây là con số không nhỏ trong khi nguồn ngân sách có hạn, do đó cần có thời gian để tính toán, cân đối nguồn vốn, chưa kể thời gian giải quyết các thủ tục đất đai, thiết kế, xây dựng...

Vì vậy, những dự án trên có thể mất nhiều năm nữa mới chính thức được khởi công xây dựng. Đơn cử như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dù đã được quy hoạch gần 20 năm trước, song đến nay mới bắt tay vào thực hiện giai đoạn đầu. Hoặc các dự án đường cao tốc, tính từ khi quy hoạch đến khi triển khai mất đến 5 - 10 năm, quá trình thi công cũng mất 5 - 6 năm vì liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa, vốn đầu tư...

theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, trước khi quyết định “xuống tiền”, các nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng những kì vọng về tiềm năng của thị trường đó có đúng như mình nhận định hay không. Nếu kì vọng về cơ sở hạ tầng thì phải bỏ thời gian ra để kiểm tra cơ sở hạ tầng đó có được khởi công hay không, tiến độ thế nào, còn lâu hay sắp xảy ra.

Ngoài ra, sự phát triển của thị trường tỉnh là nhìn trong dài hạn, vì thế nhà đầu tư khi đi mua bất động sản cũng phải nhìn vào dài hạn, không phải 1 - 2 năm. Đầu tư dài hạn, khi hạ tầng trong tương lai hình thành thì mức lợi nhuận sẽ đạt như kì vọng.

Hữu Dũng

Tin cũ hơn