Hậu thoái vốn loạt công ty con, Tâp đoàn Yeah1 lại có động thái mới

Cập nhật: 14:43 | 22/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau động thái thoái vốn ở loạt công ty con nhằm tái cấu trúc danh mục đầu tư, Tập đoàn Yeah1 lại có động thái trái chiều khi muốn tăng sở hữu tại Công ty TNHH 1Production.

Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) vừa công bố Nghị quyết quan trọng về việc thông qua chủ trương góp thêm vốn vào công ty con. Cụ thể, Yeah1 dự kiến sẽ đầu tư thêm 211 tỷ đồng vào Công ty TNHH 1Production, công ty con trực tiếp của mình. Thời gian thực hiện việc góp vốn này dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2024 và/hoặc quý 1/2025.

Hậu thoái vốn loạt công ty con, Tâp đoàn Yeah1 lại có động thái mới
Yeah1 thu về gần 60 tỷ đồng từ việc thoái vốn các công ty con trong nửa đầu năm 2024.

Sau khi hoàn tất việc góp thêm vốn, tổng giá trị phần vốn góp của Yeah1 tại 1Production sẽ đạt 350 tỷ đồng, qua đó Yeah1 sẽ tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu 100% vốn điều lệ tại 1Production, giúp công ty con này có thêm nguồn lực tài chính để bổ sung vào hoạt động kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động và mở rộng quy mô.

1Production được biết đến như một đơn vị quan trọng trong hệ sinh thái của Tập đoàn Yeah1, với vai trò chính là sản xuất và quản lý các dự án truyền thông, quảng cáo và giải trí. Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ từ sản xuất nội dung truyền hình đến việc triển khai các chiến lược quảng cáo sáng tạo.

Trước đó không lâu, vào ngày 7/8, Yeah1 đã đưa ra thông báo về việc công ty đã vay hơn 189 tỷ đồng từ một số cá nhân để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Cụ thể, Yeah1 đã vay bà Nguyễn Hải Tường Vi hơn 54,7 tỷ đồng, ông Võ Xuân Huy gần 55,6 tỷ đồng và bà Vũ Thị Tuyết Vân hơn 79 tỷ đồng. Bà Vũ Thị Tuyết Vân được giới thiệu là người có liên quan đến Công ty. Các khoản vay này có thời hạn 1 năm với lãi suất 8%/năm, trong trường hợp quá hạn, lãi suất sẽ được áp dụng là 12%/năm.

Không chỉ tập trung vào việc tăng cường nguồn vốn cho công ty con, trong quý 2/2024 vừa qua, Yeah1 còn thực hiện nhiều động thái chiến lược khác nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư. Công ty đã thông qua nghị quyết HĐQT về việc thoái vốn tại 6 công ty con, bao gồm Công ty CP Tổ hợp Truyền thông STV, Công ty TNHH STV Production, Công ty CP Giải trí ANA, Công ty CP Tập đoàn Care, Công ty CP Đầu tư và Sản xuất phim Đại Sứ Trẻ, và Công ty CP Appnews Việt Nam. Đây là những bước đi chiến lược nhằm tinh gọn bộ máy và tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 của Yeah1 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Doanh thu thuần của công ty đạt 207 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp cũng tăng đáng kể lên gần 16 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Yeah1 đạt 8,5 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, Yeah1 ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi, đạt 280 tỷ đồng. Trong đó, mảng quảng cáo và tư vấn truyền thông đóng góp lớn nhất với 253 tỷ đồng, tăng gần gấp 2,4 lần so với cùng kỳ. Doanh thu từ mảng cung cấp dịch vụ và thương mại điện tử đạt hơn 18,1 tỷ đồng, và bản quyền nội dung - một mảng mới - đóng góp hơn 9,4 tỷ đồng.

Mặc dù Yeah1 là nhà sản xuất nổi tiếng với nhiều chương trình giải trí đình đám, tuy nhiên lợi nhuận kỳ này của công ty lại chủ yếu đến từ hoạt động tài chính. Doanh thu từ hoạt động tài chính của Yeah1 trong nửa đầu năm 2024 đạt gần 76 tỷ đồng, gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước, trong số đó, gần 60 tỷ đồng là lãi từ việc thoái vốn các công ty con.

Kết quả là lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2024 của Yeah1 đạt 20,5 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Yeah1 đã thông qua kế hoạch kinh doanh với hai kịch bản. Nếu điều kiện thuận lợi, doanh thu thuần hợp nhất dự kiến đạt 1.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 105 tỷ đồng. Ngược lại, nếu điều kiện không thuận lợi, doanh thu thuần hợp nhất sẽ đạt 800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 65 tỷ đồng. So với kế hoạch ở cả hai kịch bản, Yeah1 đã đạt được khoảng 1/3 chỉ tiêu lợi nhuận trong nửa đầu năm.

Dù vậy, bên cạnh những bước tiến tích cực, Yeah1 vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn tài chính. Theo số liệu do Bảo hiểm Xã hội TP Hồ Chí Minh công bố cách đây ít ngày, Yeah1 đang nợ 4 tháng bảo hiểm của người lao động với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Tương tự, Công ty TNHH 1Production cũng đang nợ 4 tháng bảo hiểm với số tiền gần 790 triệu đồng.

Cổ phiếu YEG lại tím, Yeah1 đang thực sự hồi sinh?

Sau gần 2 thập kỷ lên bổng xuống trầm, Tập đoàn Yeah1 đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh...

Nhà sản xuất show "Anh trai vượt ngàn chông gai" nợ BHXH gần 2,4 tỷ đồng

Mới đây, BHXH TP.HCM vừa nhắc tên Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show "Anh trai vượt ngàn chông ...

Phạm Hường