Theo đó, từ năm 2010 – 2017, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố Hải Phòng còn thiếu sót, tập trung ở một số lĩnh vực như quy hoạch, phân bổ vốn đầu tư, công tác khảo sát, thẩm định, phê duyệt dự án, công tác đấu thầu.
Cụ thể, quá trình thực hiện quy hoạch không phù hợp, một số quy hoạch bị chồng chéo không kết nối được khi thực hiện dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch, chậm tiến độ các dự án đầu tư, hiệu quả đầu tư thấp.
Cũng theo kết luận, giai đoạn từ 2010 – 2015, việc phân bổ vốn đầu tư chưa tập trung, còn dàn trải dẫn đến nhiều dự án không bố trí được kế hoạch vốn, kéo dài thời gian thực hiện dự án, hiệu quả đầu tư thấp lãng phí vốn đầu tư. Chẳng hạn như dự án đê biển Bạch Đằng (giai đoạn 2) phải dừng thực hiện, dự án đê tả Lạch Tray phê duyệt 2010 đến nay bố trí được 53% kế hoạch vốn, dự án cải tạo nâng cấp đường 356 phê duyệt năm 2010 đến nay bố trí được 22% kế hoạch vốn, không hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Ngoài ra, việc xác định cơ cấu vốn không có cơ sở thực hiện như vốn Trung ương, vốn địa phương và nguồn vốn khác dẫn đến thực hiện dự án không khả thi, mất cân đối, dự án kéo dài. Chẳng hạn như dự án đường bao phía đông nam quận Hải An, phê duyệt năm 2009, tổng mức đầu tư điều chỉnh năm 2012 là 2.066 tỉ đồng, vốn bố trí đạt 24,5% theo kế hoạch, trong đó vốn Trung ương bố trí được 360/1.300 tỉ đồng, nguồn vốn khác không bố trí được.
Đối với công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kết luận thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế như chưa nghiên cứu tổng thể, đồng bộ, thiếu chính xác, một số dự án phải điều chỉnh nhiều lần trong quá trình thực hiện, việc phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư cơ bản tăng chi phí đầu tư từ 40% - 100%. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng cầu Khuể, Hải Phòng, dự án xây dựng công trình khu nhà ở sinh viên giai đoạn 1…
Bên cạnh đó là việc chậm tiến độ kéo dài từ 3 đến 8 năm các dự án trên, hiệu quả đầu tư thấp lãng phí ngân sách nhà nước.
Đức Hậu