Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Hà Nội chuẩn bị triển khai tuyến đường sắt đô thị mới, nối từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc, quy mô năm 2035 sẽ đạt tới 37 đoàn tàu

Cập nhật: 12:37 | 08/03/2025

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 tại Hà Nội đang được đẩy mạnh triển khai, với mục tiêu kết nối khu vực trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Hà Nội triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến số 5: Kết nối trung tâm với đô thị vệ tinh

UBND TP. Hà Nội mới đây đã ban hành Quyết định số 1301/QĐ-UBND, giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho tuyến metro số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Đây là một trong những hạ tầng giao thông quan trọng của Thủ đô, đóng vai trò giảm tải áp lực giao thông, kết nối khu vực trung tâm với các đô thị vệ tinh, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian đô thị Hà Nội trong tương lai.

Tuyến đường sắt metro số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc đang được lên công tác chuẩn bị đầu tư

Theo quy hoạch, tuyến metro số 5 có tổng chiều dài gần 39 km, bao gồm 21 nhà ga. Trong đó, 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và gần 30 km đi trên mặt đất. Các nhà ga của tuyến được bố trí tại các khu vực trọng điểm, giúp kết nối với hệ thống giao thông đô thị hiện tại và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Tuyến metro số 5 sẽ đi qua các quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và mở rộng đến các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Đặc biệt, tuyến kết nối trực tiếp với đô thị vệ tinh Hòa Lạc - khu vực được định hướng phát triển thành trung tâm công nghệ cao và giáo dục hàng đầu miền Bắc.

Hệ thống nhà ga được phân bổ như sau:

6 ga ngầm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3.

1 ga trên cao: Tây Mỗ.

14 ga mặt đất: Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.

Ngoài ra, dự án có hai depot phục vụ công tác tập kết, bảo dưỡng và sửa chữa tàu:

Depot số 1: Tọa lạc tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, rộng khoảng 18 ha.

Depot số 2: Đặt tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, rộng khoảng 6,9 ha.

Mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng

Một trong những điểm đáng chú ý của dự án metro số 5 là việc áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD - Transit-Oriented Development). Theo đó, Thành phố sẽ quy hoạch các khu vực xung quanh các ga nhằm phát triển đồng bộ giữa hạ tầng giao thông và không gian đô thị, giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, góp phần hạn chế ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng, Sở Xây dựng và Ban Quản lý đường sắt đô thị để lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khai thác của hệ thống đường sắt đô thị.

Theo tính toán, số lượng đoàn tàu vận hành trên tuyến sẽ tăng theo từng giai đoạn:

Năm 2025: 26 đoàn tàu.

Năm 2035: 37 đoàn tàu.

Năm 2050: 38 đoàn tàu.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu trước đó, đồng thời tiếp thu ý kiến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Việc lập dự án đầu tư dự kiến hoàn thành trong năm 2025, trình UBND Thành phố phê duyệt để sớm triển khai các bước tiếp theo.

Trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Thành phố sẽ tập trung nguồn lực tài chính và nhân sự để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án. Công tác thu hồi đất và tái định cư cũng được chú trọng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.

Tuấn Anh

Tin cũ hơn