Giá vàng hôm nay 22/4: Vàng thế giới giảm mạnh do áp lực tăng giá của đồng USD
Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới giao ngay rạng sáng hôm nay giảm 21,4 USD xuống còn 1.983,9 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.990,5 USD/ounce, giảm 28,6 USD so với rạng sáng phiên ngày hôm qua.

Theo Kitco, trong tuần, giá vàng thỏi đã giảm khoảng 1,2% do áp lực tăng giá của đồng USD nói chung khiến vàng thỏi trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở nước ngoài. Giá vàng giảm mạnh vào phiên thứ 6 và hướng đến tuần giao dịch tồi tệ nhất trong 8 tuần do những nhận xét diều hâu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần qua.

Những dữ liệu mới công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đang đứng vững sau các đợt tăng lãi suất mạnh. Chỉ số quản lý thu mua trong lĩnh vực sản xuất đã tăng lên 50,4, tăng so với mức 49,2 được ghi nhận trong tháng 3. Trong khi đó, các nhà kinh tế dự báo chỉ số này không đổi. Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cũng mạnh mẽ hơn dự kiến và đang ở mức cao nhất trong 12 tháng với mức tăng lên 53,7, tăng so với mức 52,6 của tháng trước. Các nhà kinh tế dự báo mức tăng khoảng 51,5.

Những số liệu này đã củng cố khả năng ít nhất một đợt tăng lãi suất nữa trong thời gian tới để đưa lạm phát về mức mục tiêu, góp phần hỗ trợ đồng USD. Điều này đã tạo ra áp lực bán lớn đối với kim loại quý.

Theo nhà phân tích cao cấp Ipek Ozkardeskaya của Swissquote Bank, không ai biết rõ Fed sẽ dừng tại đâu và liệu mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng tới có phải là đợt tăng lãi suất cuối cùng hay không. Ipek Ozkardeskaya cho rằng, bước đi tiếp theo sẽ phụ thuộc phần lớn vào lạm phát. Cùng quan điểm, các nhà phân tích tiền tệ tại Brown Brothers Harriman cho rằng việc thị trường chuyển sang kỳ vọng tăng lãi suất trong năm nay có thể hỗ trợ thêm cho đồng USD và ngược lại sẽ gây áp lực lên vàng.

Giám đốc chiến lược hàng hóa của TD Securities Bart Melek nhận định, mặc dù vàng đã giảm và có nguy cơ giảm mạnh hơn nữa trong quý II/2023, nhưng kim loại quý có thể sẽ có xu hướng tăng lên mức bền vững là 2.100 USD/ounce vào cuối năm nay. “Vàng đã được hưởng lợi từ sự mất kết nối giữa hướng dẫn chính sách lãi suất 'diều hâu' của Fed và đường dẫn lãi suất ôn hòa do thị trường định giá. Hành động tăng giá của vàng cũng là kết quả của việc đồng USD suy yếu, nhà đầu tư tăng mua khi họ tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn"- Bà Melek nhấn mạnh.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay giảm nhẹ và đang được niêm yết cụ thể như sau: Tại SJC TP Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng mua vào ở mức 66,35 triệu đồng/lượng; giá vàng bán ra ở ngưỡng 66,95 triệu đồng/lượng. Tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết giá vàng ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 66,97 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại Phú Quý SJC, giá vàng được điều chỉnh mua vào ở mức 66,40 triệu đồng/lượng và 67,00 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại DOJI Hà Nội vàng SJC đang niêm yết ở mức 66,40 triệu đồng/lượng mua vào và 66,95 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang được mua vào ở mức bán ra ở mức tương tự như khu vực Hà Nội.

Hệ thống PNJ, vàng SJC niêm yết ở mức 66,40 – 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,41 – 66,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,93 – 56,88 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,60 – 56,70 triệu đồng/lượng.

Với giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.983,9 USD/ounce (tương đương gần 56,6 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 10 triệu đồng/lượng.