Giá vàng biến động mạnh, PNJ bất ngờ báo doanh thu tháng 11 sụt giảm

Cập nhật: 10:00 | 15/12/2024 Theo dõi KTCK trên

Giữa biến động mạnh của giá vàng, PNJ công bố doanh thu tháng 11/2024 giảm 9% so với cùng kỳ, đạt 2.839 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế tăng 39%, lên 276 tỷ đồng nhờ biên lãi gộp cải thiện. Lũy kế 11 tháng, PNJ đạt 35.210 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 95% chỉ tiêu năm.

Trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh thời gian vừa qua, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) bất ngờ công bố doanh thu tháng 11 giảm 9% so với cùng kỳ. Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2024 vừa được công bố,PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 35.210 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 1.876 tỷ đồng, tăng 8%. Với kết quả này, PNJ đã hoàn thành gần 95% chỉ tiêu doanh thu và 90% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Giá vàng biến động mạnh, PNJ bất ngờ báo doanh thu tháng 11 sụt giảm
Trong 11 tháng đầu năm, PNJ đã mở thêm 35 cửa hàng mới và đóng 11 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 424 trên toàn quốc.

Về cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ, mảng chiếm tỷ trọng lớn nhất (57,1%) trong cơ cấu doanh thu, tăng 16% nhờ chiến lược marketing hiệu quả và mở rộng mạng lưới phân phối. Doanh thu từ kênh bán sỉ tăng 34% nhờ lợi thế tuân thủ tốt các quy định kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, trong bối cảnh thị trường thắt chặt tiêu chuẩn chất lượng. Doanh thu vàng miếng cũng tăng 25%, phần lớn nhờ sự sôi động của thị trường trong nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, tính riêng trong tháng 11/2024, doanh thu thuần của PNJ giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 2.839 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng mạnh gần 39%, đạt 276 tỷ đồng nhờ biên lãi gộp cải thiện từ 17,3% (tháng 11/2023) lên 21,5% (tháng 11/2024).

Tính chung 11 tháng, biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 17,2%, giảm nhẹ so với mức 18,3% của năm trước. Theo PNJ, mức biên này vẫn được xem là tích cực nhờ duy trì ổn định từ các kênh bán lẻ và bán sỉ, nâng cao năng lực sản xuất, tối ưu thiết kế hàng hóa và chính sách bán hàng phù hợp với nhu cầu thay đổi của thị trường.

Trong 11 tháng đầu năm, PNJ đã mở thêm 35 cửa hàng mới và đóng 11 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 424 trên toàn quốc. Hiện tại, mạng lưới của PNJ bao gồm 415 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Việc mở rộng mạng lưới không chỉ giúp PNJ củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành trang sức tại Việt Nam mà còn nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, các dòng sản phẩm trang sức bán lẻ tiếp tục là mũi nhọn trong chiến lược dài hạn của công ty.

Với kết quả khả quan đã đạt được, PNJ đang tiến gần đến việc hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của năm. Dù biên lợi nhuận gộp trung bình giảm nhẹ, công ty đã chứng minh được hiệu quả của các giải pháp quản lý, từ tối ưu chi phí đến cải thiện năng lực sản xuất và mở rộng thị phần.

Triển vọng của PNJ trong thời gian tới tiếp tục tích cực khi các kênh bán lẻ và bán sỉ duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, trong khi mảng kinh doanh vàng miếng được kỳ vọng hưởng lợi từ biến động thị trường vàng. Với mạng lưới phân phối ngày càng lớn mạnh, PNJ được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành trang sức Việt Nam.

Giá vàng thế giới đứt phanh lao dốc, tại sao trong nước vẫn neo cao?

Giá vàng thế giới sáng nay 13/12 giảm mạnh xuống 2.679 USD/ounce, mất 41 USD so với hôm qua do áp lực chốt lời và ...

Dự báo giá vàng ngày 14/12/2024: Hội đồng Vàng Thế giới chỉ ra hai kịch bản bất ngờ

Giá vàng hôm nay 13/12 ghi nhận mức giảm mạnh, với vàng miếng SJC dao động từ 83,8 - 86,4 triệu đồng/lượng. Hội đồng Vàng ...

Phạm Hường

Tin cũ hơn
Xem thêm