Giải mã "con sóng thần" của cổ phiếu chứng khoán phiên cuối tuần

Cập nhật: 12:32 | 03/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Động lực chính cho cú quay xe đầy bất ngờ phiên cuối tuần qua của thị trường gọi tên cổ phiếu nhóm chứng khoán khi bất ngờ hút tiền sau thời gian dài lặng sóng...

Cổ phiếu chứng khoán bất ngờ nổi sóng

Thị rường chứng khoán đóng cửa tuần qua bằng một phiên giao dịch nhiều cảm xúc. VN-Index từ việc đứng trước nguy cơ mất mốc 1.200 đã bật tăng mạnh trở lại, kết phiên tăng gần 10 điểm lên 1.236 điểm. Động lực chính cho cú quay xe đầy bất ngờ phiên cuối tuần qua của thị trường gọi tên cổ phiếu nhóm chứng khoán khi bất ngờ hút tiền sau thời gian dài lặng sóng.

BSI, FTS, CTS đều tăng kịch trần, trắng bên bán. Hàng loạt mã khác như MBS, SSI, VIX, VCI cũng đều đóng cửa với biên độ tăng tốt từ 3%-6%. Dòng tiền trên nhóm cổ phiếu này cũng vô cùng sôi động, riêng VIX, SSI, SHS lọt top đầu về thanh khoản toàn thị trường.

Giải mã
Động lực chính cho cú quay xe đầy bất ngờ phiên cuối tuần qua của thị trường gọi tên cổ phiếu nhóm chứng khoán

Lý giải về điều này, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng cổ phiếu chứng khoán bùng nổ do rơi vào "vùng quá bán" trong phiên trước đó.

Theo ông Huy, mùa kết quả kinh doanh khép lại khiến hiệu ứng tâm lý "tin ra là bán" xuất hiện. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư bình tĩnh nhìn nhận không có lý do để thị trường bị bán tháo mạnh, dòng tiền lập tức sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại những nhóm đã chiết khấu sâu.

Trong 1 tháng gần nhất, nhóm chứng khoán lọt top ngành có hiệu suất "tệ" nhất thị trường với mức giảm hơn 9%, chỉ sau ngành du lịch và giải trí. Định giá theo P/B của nhiều cổ phiếu chứng khoán cũng đã giảm về mức đáy tháng 11/2023 nên hấp dẫn được dòng tiền nhà đầu tư.

Về câu chuyện dài hạn, ông Huy kỳ vọng việc gỡ nút thắt Prefunding, triển khai lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh sẽ là những điểm cộng tích cực trong đánh giá của MSCI, FTSE đối với Việt Nam thời gian tới.

Mới đây nhất, UBCKNN đã công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán. Dự thảo có nhiều quy định mới nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần có đủ 100% tiền trên tài khoản (Pre-funding).

Chuyên gia DSC cho rằng việc gỡ nút thắt Prefunding sẽ là bước đệm quan trọng trong tiến trình nâng hạng thị trường và kỳ vọng tác động tích cực đến một số công ty chứng khoán lớn như SSI, HCM, VCI, VND.

Đi tìm động lực trung - dài hạn

Cũng có cái nhìn lạc quan về triển vọng cổ phiếu ngành chứng khoán, Chứng khoán KBSV duy trì quan điểm tích cực về giá và thanh khoản đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối năm 2024. Theo KBSV, tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt khoảng 10% trong năm nay và định giá vẫn đang ở ngưỡng hợp lý.

Giải mã
Chứng khoán KBSV duy trì quan điểm tích cực về giá và thanh khoản đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong nửa cuối năm 2024

Mức nền lãi suất sau khi tăng vẫn có thể kích thích nhu cầu đầu tư chứng khoán khi kênh tiền gửi không đem lại lợi nhuận đủ hấp dẫn. Bên cạnh đó, các động thái kì vọng giảm lãi suất từ các NHTW lớn trên thế giới trong nửa cuối năm 2024 và 2025 sẽ thu hẹp khoảng cách lãi suất với Việt Nam, qua đó có thể tác động làm thay đổi động thái bán ròng của khối ngoại đã diễn ra trong giai đoạn vừa qua.

Đặc biệt, Chứng khoán KBSV cho rằng, nâng hạng thị trường sẽ là động lực cho ngành trong trung – dài hạn.

Theo quan điểm của KBSV, khả năng để thị trường Việt Nam có thể được quyết định nâng hạng trong kì tháng 9/2024 là không cao do để thay đổi quy trình giao dịch không yêu cầu ký quỹ trước (pre-funding) cần thời gian để các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế cũng như các công ty chứng khoán cần chuẩn bị về nguồn lực, hệ thống và các phương án quản trị rủi ro phù hợp.

Tuy nhiên, với quyết tâm từ phía chính phủ, KBSV kì vọng TTCK Việt Nam sẽ được quyết định nâng hạng theo đánh giá của FTSE Russell trong năm 2025 và chính thức được thêm vào rổ chỉ số thị trường mới nổi của FTSE trong năm 2025 – 2026.

Tuy nhiên, KBSV cũng lưu ý rằng mức giá hiện tại của các cổ phiếu chứng khoán đã phần nào phản ánh triển vọng tích cực của thị trường chung trong nửa cuối năm 2024, cộng hưởng thêm với khoảng trống thông tin liên quan đến tiến độ thực hiện KRX, có thể sẽ đưa nhóm cổ phiếu chứng khoán vào các nhịp điều chỉnh – tích lũy ngắn hạn.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét và lựa chọn đầu tư vào các nhịp điều chỉnh đối với nhóm cổ phiếu đầu ngành, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, nguồn lực mạnh mẽ cũng như đang ở vùng giá tương đối hợp lý như SSI, HCM, VCI. Đối với nhóm cổ phiếu của các công ty chứng khoán cỡ trung và đã có nhịp tăng mạnh như FTS, MBS và BSI, nhà đầu tư ưu tiên giải ngân tại các nhịp điều chỉnh sâu và cần theo dõi chặt chẽ hiệu quả danh mục đầu tư của các công ty chứng khoán này.

Nhận định chứng khoán phiên 1/8: Tiếp tục phục hồi?

Thị trường chứng khoán kết phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7 ghi nhận sự hồi phục, thanh khoản cũng được cải thiện đáng ...

Bán tháo diện rộng, chứng khoán khởi đầu tháng 8 đầy "gian nan"

Thị trường chứng khoán khởi đầu tháng 8 bằng một phiên giao dịch tiêu cực, chỉ số chính VN-Index bị đạp về mức điểm thấp ...

Nhận định chứng khoán phiên 2/8: Quán tính giảm điểm!

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tháng 8 bất ngờ chứng kiến cảnh bán tháo mạnh trên diện rộng, VN-Index mất tới hơn ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm