FLC dự kiến chuyển nhượng 400 triệu cổ phần Bamboo Airways cho một thành viên HĐQT

Cập nhật: 07:25 | 09/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại thời điểm tháng 3/2023, số tiền FLC đang đầu tư vào Bamboo Airways là 4.015 tỷ đồng (tức 401,5 triệu cổ phiếu BAV), tương ứng 21,7% vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng của hãng hàng không này.

Ngày 8/5, Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC (UPCoM: FLC) đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – BAV) mà Tập đoàn FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm – Thành viên Hội đồng quản trị của FLC.

FLC dự kiến chuyển nhượng 400 triệu cổ phần Bamboo Airways cho một thành viên HĐQT
FLC chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways (BAV) cho Thành viên HĐQT Lê Thái Sâm.

Hợp đồng này được lập theo chủ trương chuyển nhượng cổ phần đã được Đại hội đồng cổ đông và HĐQT Tập đoàn FLC phê duyệt và theo đề xuất của Tổng Giám đốc FLC tại tờ trình ngày 5/5.

Được biết, tại thời điểm tháng 3/2023, số tiền FLC đang đầu tư vào Bamboo Airways là 4.015 tỷ đồng (tức 401,5 triệu cổ phiếu BAV), tương ứng 21,7% vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng của hãng hàng không này.

HĐQT FLC ngày 8/5 cũng thông qua dự thảo văn bản thỏa thuận và các phụ lục đính kèm văn bản thỏa thuận liên quan đến việc ông Lê Thái Sâm tài trợ không hoàn lại cho Tập đoàn FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC đang được cầm cố, thế chấp theo các Hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp, hợp đồng cầm cố được liệt kê tại các phụ lục đính kèm văn bản thỏa thuận.

Ngoài ra, nghị quyết HĐQT ngày 8/5 cũng thông qua việc ủy quyền toàn bộ và không hủy ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của Tập đoàn FLC tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, tương ứng với toàn bộ số cổ phần BAV mà FLC đang sở hữu.

Bên cạnh đó, FLC thông qua việc thanh lý hợp đồng vay vốn, việc thanh toán bù trừ công nợ giữa Tập đoàn FLC với ông Lê Thái Sâm, giữa FLC và bà Cao Ngọc Kim Ngân.

Ông Lê Thái Sâm được bầu vào HĐQT Tập đoàn FLC tại đại hội cổ đông bất thường ngày 2/7/2022, cùng với hai thành viên khác là ông Lê Bá Nguyên và ông Doãn Hữu Đoàn. Sau đại hội, ông Lê Bá Nguyên được bầu làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, thay cho ông Đặng Tất Thắng. Ông Nguyên cũng là anh vợ của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Tại đại hội cổ đông bất thường ngày 13/8/2022 của Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm được bầu làm Thành viên HĐQT của hãng hàng không này.

Theo báo cáo tài chính quý II/2022 của FLC, tổng nợ vay của tập đoàn tại các ngân hàng đến hết quý II đã giảm gần 2.700 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, vay và nợ thuê tài chính của công ty đã được bù đắp một phần bởi 2 khoản vay của một cá nhân là ông Lê Thái Sâm với quy mô lên đến 621 tỷ đồng và một tổ chức là Công ty CP Tập đoàn Homeliday 185 tỷ đồng. Thông tin từ FLC, trong các tháng 4, 5 và 6/2022, ông Sâm đã ký 4 hợp đồng cho Tập đoàn FLC vay tín chấp (không tài sản bảo đảm) tổng cộng 870 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 7%/năm song ngay trong quý 2/2022, Công ty đã trả bớt 249 tỷ đồng.

Theo bản lý lịch trích ngang mà FLC công bố, ông Lê Thái Sâm tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân TP.HCM năm 1986, có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính - ngân hàng.

Ông Sâm cũng được giới thiệu là "người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư", kinh doanh tại Việt Nam, có vốn kinh nghiệm sâu rộng trong việc xây dựng chiến lược đầu tư, quản lý rủi ro và phân tích thị trường. Bên cạnh đó, ông Sâm có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Được biết, ông Sâm từng là ủy viên HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (mã DIG). Cụ thể, ông Sâm công tác tại DIC từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2012, trước khi có đơn từ nhiệm với lý do "tập trung thời gian cho công việc kinh doanh cá nhân".

Việc FLC phê duyệt dự thảo hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm và ủy quyền cho ông Sâm thực hiện quyền cổ đông của FLC tại đại hội cổ đông của Bamboo Airways diễn ra đúng một ngày trước khi Bamboo Airways tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 2 vào ngày 9/5/2023.

Tại đại hội bất thường lần 1 ngày 10/4, đa số cổ đông Bamboo Airways dự họp đã không phê duyệt phương án phát hành mới 772 triệu cổ phiếu BAV để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần, và phát hành 185 triệu cổ phiếu BAV cho nhà đầu tư mới, giá phát hành dự kiến 10.000 đồng/cp.

Theo tài liệu mới công bố, nội dung chính của phương án phát hành cổ phiếu mà HĐQT Bamboo Airways dự kiến trình đại hội lần 2 không thay đổi so với đại hội lần 1.

FLC đang cố gắng để cổ phiếu sớm được giao dịch trở lại

FLC tiếp tục đề nghị HNX tạo điều kiện hỗ trợ để công ty có thêm thời gian khắc phục các vấn đề theo lộ ...

Bamboo Airways họp ĐHĐCĐ bất thường, tính huy động gần 10.000 tỷ đồng để tái cơ cấu nợ

Bamboo Airways mời họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 nhằm thông qua phương án chào bán cổ phần riêng lẻ để tái cơ cấu nợ ...

Ngân hàng Quốc dân (NCB) muốn bán 203 triệu cổ phần Bamboo Airways

HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB - Mã: NVB) vừa có nghị quyết về việc tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn ...

Khánh Vân