Dự báo giá vàng tuần tới (từ 2-7/3): Lấy lại đà tăng?

Cập nhật: 18:30 | 01/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá vàng vừa trải qua tuần giao dịch nhiều cảm xúc. Sau khi phá kỷ lục 7 năm, kim loại quý đã quay đầu giảm mạnh. Trước khi kết thúc tuần, giá vàng thế giới đã “rơi tự do” tới 4% khi nhà đầu tư bán tháo tài sản được cho là an toàn này. Về xu hướng, có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên đa số các chuyên gia vẫn có niềm tin rằng vàng sẽ lấy lại đà tăng trong tuần giao dịch mới.

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang

Bảng giá vàng ngày 1/3: Hồi phục sau phiên giảm “sốc”

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang

Giá vàng hôm nay 1/3: Vàng giảm do dòng tiền chảy vào các kênh đầu tư hàng hóa?

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang

Giá vàng tuần qua (từ 24-29/2): Người mua vàng có thể mất gần 5 triệu đồng/lượng

Sau khi lập đỉnh, vàng liên tiếp “trượt dốc”

Trên thị trường thế giới, giá vàng tuần qua đã phá kỉ lục với mức tăng cao nhất trong 7 năm nhưng sau đó cũng nhanh chóng lao dốc. Cụ thể, vào phiên giao dịch đầu tuần (24/2) giá vàng đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 năm, tăng tới 2,8% lên 1.688,66 USD, mức cao nhất kể từ tháng 1/2013 khi các nhà đầu tư lo lắng về sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu trước tình hình lây lan phức tạp của virus Covid-19 bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá vàng đã “trượt dốc” trong phiên giao dịch tiếp theo (25/2) và rời khỏi mức cao nhất trong 7 năm.

Giá vàng đã tăng nhẹ trở lại vào giữa tuần (26/2) do lo ngại về sự bùng phát của dịch Covid-19 và tác động của nó đối với nền kinh tế toàn cầu, làm tăng kì vọng giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn.

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang
Nhiều nhận định của giới phân tích cho rằng, giá vàng sẽ tăng trở lại trong tuần giao dịch từ 02-07/3. Ảnh Tân An

Đà tăng kéo dài đến thứ Năm (27/2) khi tình hình dịch Covid-19 bên ngoài Trung Quốc ngày càng phức tạp, làm trầm trọng thêm nỗi lo về đại dịch và các tác động kinh tế của nó.

Đến thứ Sáu (28/2), giá vàng lại một lần nữa đảo chiều khi giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong một tuần khi các nhà đầu tư có xu hướng bán ra để chốt lãi.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/2, vàng giao ngay đạt 1585,50 USD/ounce theo Kitco; vàng giao tháng 4 giảm 3,37% xuống 1587,15 USD. Như vậy, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng trong nước cao hơn vàng thế giới hơn hơn 1,3 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, trong tuần qua, giá vàng cũng biến động rất mạnh. Cụ thể, trong phiên giao dịch đầu tuần (24/2), giá vàng SJC đã tăng dựng đứng và tiến sát ngưỡng 50 triệu đồng/lượng tại chiều bán ra.

Sang phiên giao dịch ngày thứ Ba (25/2), giá vàng bất ngờ giảm sốc do trước đó kim loại quý này đã bị đẩy lên quá cao và áp lực chốt lời khiến vàng “bốc hơi” tới gần 3 triệu đồng/lượng trong ngày.

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang
Diễn biến giá vàng SJC tại hệ thống cửa hàng Phú Quý. Nguồn: gold.phuquy.com.vn

Trong nhưng phiên giao dịch ngày 26, 27 và 28, giá vàng liên tiếp suy giảm, tuy nhiên mức độ điều chỉnh là không quá mạnh, chỉ từ 100-400 ngàn đồng/lượng.

Bất ngờ đã diễn ra trong phiên giao dịch hôm nay (29/2), theo đà bán tháo từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước rơi thẳng đứng, trong đó mức điều chỉnh giảm cao nhất lên đến 1.250 ngàn đồng/lượng (tính đến 10h05 ngày 29/2). Qua đó, giá vàng SJC đang dần đánh mất cả mốc 45 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, người mua vàng ở thời điểm đỉnh cao (gần 50 triệu đồng/lượng) và bán ra vào thời điểm hiện tại có thể mất tới gần 5 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới

Trong tuần tới (từ 02-07/3), nhiều ý kiến cho rằng giá vàng sẽ phục hồi và lấy lại đà tăng. Thăm dò trên Wall Street có phần rối loạn trong các ý kiến dự báo, tuy nhiên đa phần các chuyên gia đều cho rằng vàng sẽ tăng giá, theo khảo sát hàng tuần của Kitco news.

Sự lây lan nhanh chóng của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã làm dấy lên lo ngại về một đại dịch, với thêm nhiều quốc gia đồng loạt báo cáo các trường hợp nhiễm đầu tiên. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo dịch COVID-19 có thể lan rộng trên toàn thế giới.

Những lo lắng về diễn biến dịch đã khiến các thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng tụt dốc tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi gần 6.000 tỷ USD đã bị “thổi bay” khỏi giá trị thị trường chứng khoán cho đến thời điểm hiện tại của tuần này.

Theo ông Michael O’Rourke, chiến lược gia trưởng tại công ty môi giới đầu tư JonesTrading nói rằng việc nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu và vàng, một động thái khá bất thường vì vàng vốn có xu hướng tăng giá khi các tài sản rủi ro như chứng khoán suy giảm, là do thị trường lo ngại về khả năng dịch COVID-19 sẽ khiến kinh tế toàn cầu giảm phát. Nếu điều đó trở thành hiện thực, nó sẽ làm suy yếu hoạt động chi tiêu và làm chậm tăng trưởng kinh tế hơn nữa.

Trong một lưu ý gửi tới khách hàng, nhà phân tích Georgette Boele của ngân hàng ABN Amro cho hay khi lòng tin của thị trường suy giảm, các nhà đầu tư đã đóng lại những lệnh bán ra không chỉ trên thị trường tiền tệ mà còn cả trên thị trường vàng. Do đó, giá vàng đã không thể đạt được mức cao mới ngay cả khi thị trường chứng khoán giảm mạnh.

Chuyên gia này cũng cho rằng nếu những lo ngại của nhà đầu tư biến thành sự hoảng loạn trên thị trường, họ sẽ lựa chọn tiền mặt cùng những loại tài sản có tính thanh khoản cao và sẽ thanh lý các kênh đầu tư vào vàng.

Trong số 15 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát trên Main Street, có 7 nhà phân tích (tương đương 47%), nhận định vàng tăng giá trong tuần tới. Có 5 nhà phân tích (tương đương 33%), cho rằng vàng tiếp tục giảm. 3 người còn lại (tương đương tỉ lệ 20%), dự đoán trung lập và cho rằng vàng sẽ tiếp tục đi ngang.

Đối với 1.619 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến tại Main Street, tổng số người tham gia nhiều nhất trong hơn 2 năm qua. Tổng cộng có 1.079 người, tương đương 67% nhận định vàng sẽ tăng trong tuần tới. 303 người khác, tương đương 19% nhận định vàng sẽ giảm. Trong khi 237 người, tương đương 15% có ý kiến trung lập, họ cho rằng vàng sẽ đi ngang.

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang Giá vàng hôm nay 2/3: Bật tăng trở lại

TBCKVN - Giá vàng thế giới lấy lại đà tăng sau phiên "lao dốc" cuối tuần vừa qua. Cụ thể, vào lúc 6h50 ngày 02/03/2020 (theo ...

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang Bảng giá vàng ngày 1/3: Hồi phục sau phiên giảm “sốc”

TBCKVN - Sau phiên giảm mạnh, giá vàng trong nước có xu hướng phục hồi trở lại vào sáng nay 01/3. Theo đó, đa số ...

du bao gia vang tuan toi tu 2 73 lay lai da tang Giá vàng tuần qua (từ 24-29/2): Người mua vàng có thể mất gần 5 triệu đồng/lượng

TBCKVN - Vàng đã biến động rất mạnh trong tuần vừa qua do tác động từ dịch COVID-19, sau khi leo lên đỉnh cao 7 ...

Tân An