Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Dự báo giá gạo xuất khẩu: Tiếp tục xuống thấp hay sẽ bật tăng trở lại?

Cập nhật: 11:31 | 26/02/2025

Từ cuối năm 2024 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm mạnh do sự gia tăng nguồn cung trên toàn cầu. Mặc dù Việt Nam từng có mức giá xuất khẩu cao kỷ lục, hiện giá gạo nước ta đã rơi xuống mức thấp nhất so với các đối thủ cạnh tranh chính.

Nguyên nhân giá gạo xuất khẩu giảm mạnh

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), ngày 24/2, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm xuống dưới 400 USD/tấn. Nguyên nhân chính đến từ sự đảo chiều nguồn cung toàn cầu. Trước đây, lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã khiến giá gạo tăng vọt. Tuy nhiên, sau khi Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 14 tháng, lượng gạo dư thừa đổ vào thị trường, khiến giá giảm mạnh. Các khách hàng truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Malaysia trì hoãn nhập khẩu với kỳ vọng giá tiếp tục giảm.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2024-2025 dự báo đạt mức kỷ lục 532,66 triệu tấn, tăng gần 10 triệu tấn so với niên vụ trước. Sản lượng gạo của các quốc gia lớn:

Ấn Độ: 145 triệu tấn, tăng 7,2 triệu tấn so với năm trước.

Thái Lan: Xuất khẩu dự kiến hơn 10 triệu tấn, cao nhất trong 5 năm.

Bangladesh: Đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thơm.

Ngoài ra, tồn kho gạo của Ấn Độ hiện đạt mức cao kỷ lục 67,6 triệu tấn, gấp 9 lần mục tiêu của Chính phủ nước này. Nếu Ấn Độ tiếp tục mở rộng xuất khẩu, giá gạo toàn cầu có thể chịu áp lực giảm sâu hơn nữa.

Dự báo giá gạo xuất khẩu Việt Nam

Các chuyên gia tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho rằng:

xuất khẩu của Việt Nam nhiều khả năng sẽ duy trì dưới ngưỡng 400 USD/tấn do nguồn cung toàn cầu dư thừa.

Nếu Ấn Độ tiếp tục mở bán lượng lớn gạo giá rẻ, Việt Nam và các nước xuất khẩu khác sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh.

Trong trung và dài hạn, khi nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu ổn định, đặc biệt là Philippines, Indonesia, Malaysia, giá gạo có thể dần phục hồi.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần cải thiện quy trình sản xuất, định vị thương hiệu để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Chủ động theo dõi diễn biến thị trường qua các nhà nhập khẩu, thương vụ nước ngoài, đại sứ quán.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại gạo xuất khẩu.

Xây dựng chiến lược cạnh tranh dài hạn trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu có nhiều biến động.

Băng Di

Tin cũ hơn