Thanh Hóa:

Dự án khách sạn cao cấp "đắp chiếu" nhiều năm, yêu cầu xử lý trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan

Cập nhật: 20:01 | 17/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp 5 sao, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại của Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh nằm yên trên giấy suốt 10 năm. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản chỉ đạo một số sở ngành liên quan làm rõ trách nhiệm các cá nhân tập thể, mức độ vi phạm để kiến nghị hình thức kỷ luật do có liên quan đến trong quá trình tham mưu, để trình UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 5101/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 không phù hợp với quy định của pháp luật

Thanh Hóa: Công ty xi măng Long Sơn bị phạt gần 600 triệu đồng

Thanh Hóa: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đứng thứ 5 cả nước

Sun Group khởi công dự án quần thể khoáng nóng trên 7.000 tỷ đồng

Xử lý trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến dự án của Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh
Dự án Khách sạn 5 sao - Văn phòng làm việc, cho thuê và dịch vụ thương mại tại Khu đô thị mới Đông Hương TP. Thanh Hóa sau mười năm vẫn chỉ là bãi đất trống

Ngày 05/01/2022 vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Công văn số 170/UBND-KTTC về việc chỉ đạo các Sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng; Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá và UBND thành phố Thanh Hóa để làm rõ trách nhiệm, mức độ vi phạm và kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật cá nhân, tổ chức có liên quan trong quá trình tham mưu, trình UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 5101/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 không phù hợp với quy định của pháp luật.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Giao Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức đã tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5101/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 không phù hợp, phải bãi bỏ và các quy định của pháp luật có liên quan về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, khẩn trương hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành là thành viên của Hội đồng thẩm định giá đất được thành lập tại Quyết định số 1041/QĐ-UBND ngày 05/4/2017 của UBND tỉnh (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định liên quan), tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; trên cơ sở kết quả kiểm điểm của các sở, ngành, làm rõ mức độ vi phạm, kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/02/2022”.

Ngoài ra, văn bản cũng yêu cầu “các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh và UBND thành phố Thanh Hóa, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Nội vụ tại mục 1 công văn này, khẩn trương, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 28/01/2022”.

Xử lý trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến dự án của Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh
Tài sản duy nhất trên diện tích đất quy hoạch cho dự án khách sạn 5 sao cũng vẫn chỉ là những chiếc thùng container và các nhà lợp mái tôn tạm bợ cây cối, cỏ mọc cối um tùm

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hoá nhận được công văn của Sở Tư pháp báo cáo kết quả soát lại hồ sơ, trình tự, thủ tục tham mưu, ban hành Quyết định số 5101/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 về phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước dự án Khách sạn 5 sao - Văn phòng làm việc - Văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại tại phường Đông Hương.

Nội dung công văn của Sở Tư pháp cho thấy, ngày 02/12/2019, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định số 5101/QĐ-UBND phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh để thực hiện dự án Khách sạn 5 sao - Văn phòng làm việc, cho thuê và dịch vụ thương mại tại Khu đô thị mới Đông Hương, thành phố Thanh Hóa (Quyết định được ban hành trên cơ sở thông báo của Hội đồng thẩm định và Tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường).

Qua rà soát Sở Tư pháp Thanh Hóa nhận định, việc xây dựng phương án giá đất cụ thể của Sở Tài nguyên và môi trường, việc thẩm định của Hội đồng thẩm định giá đất, việc trình UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quyết định 5101/QĐ-UBND được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như Hội đồng thẩm định giá đất đã không tuân thủ quy định về thời điểm tính giá đất theo Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP) và Điều 108 Luật Đất đai năm 2013. Vì vậy, Quyết định số 5101/QĐ-UBND ngày 02/12/2019 của UBND tỉnh Thanh Hoá cần phải được hủy bỏ.

Sở Tư pháp khẳng định: “Sai phạm trong việc tham mưu, ban hành Quyết định số 5101/QĐ-UBND là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường và Hội đồng thẩm định giá đất được thành lập tại Quyết định số 1041/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hoá”.

Dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp 5 sao, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại được UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Công Thanh tại văn bản số 4940/UBND-NN ngày 21.11.2007. Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh cam kết đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất. Đến ngày 25.4.2008, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1097/QĐ-UBND thu hồi và giao khu đất có diện tích 17.963 m2 (gần 2 ha) tại phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa cho Công ty Công Thanh không qua đấu giá.

Đến tháng 1.2019, Công ty Công Thanh có văn bản xin điều chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng mặt bằng dự án gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, đề nghị điều chỉnh toàn bộ quỹ đất trên thành khu Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở kết hợp thương mại Shophouse Công Thanh. Tiếp đến, tháng 3.2020, công ty này lại tiếp tục đề nghị điều chỉnh dự án thành “Dự án khu phức hợp thương mại và dịch vụ cho thuê Công Thanh”.

Tháng 8.2020, sau các kiến nghị của phía Công ty Công Thanh và tham mưu từ nhiều sở ngành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời với nội dung, không chấp thuận phương án điều chỉnh quy hoạch như đề nghị của Công ty Công Thanh, do không đảm bảo mỹ quan đô thị dọc Đại lộ Lê Lợi.

Nhật Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm