Dòng tiền có thể di chuyển khỏi nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, dầu khí tuần từ 14-18/6

Cập nhật: 07:40 | 14/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong các phiên sắp tới, dòng tiền chứng khoán có thể sẽ tìm đến các nhóm cổ phiếu chưa tăng trong thời gian vừa qua trong lúc chờ đợt cổ phiếu ở các nhóm dẫn dắt như chứng khoán, ngân hàng, thép… kiểm nghiệm thành công ngưỡng hỗ trợ hoặc vượt đỉnh sau nhịp pullback đang diễn ra.

3923-lol
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty Chứng khoán (CTCK) MBS cho biết áp lực điều chỉnh mạnh mẽ đã diễn ra ở nửa đầu tuần đã lấy đi của chỉ số VN-Index hơn 60 điểm và chỉ hận được sự giúp sức từ dòng bắt đáy khi chỉ số bị ép về vùng 1.312 – 1.320 điểm.

Nguyên nhân của đợt điều chỉnh này được cho là do nhà đầu tư dùng lệnh MP để "chống nghẽn" cùng với dấu hiệu về mặt kỹ thuật khi thị trường đang trong quá trình hoàn thiện sóng tăng thứ 5. Có thể cả 2 yếu tố này đã kích hoạt áp lực chốt lời trong bối cảnh hệ thống giao dịch không thông suốt đã dẫn đến những phiên biến động mạnh như trong tuần vừa qua.

MBS cũng cho rằng việc VN-Index tăng mạnh, bỏ xa các thị trường trên thế giới từ đầu năm đã dẫn tới áp lực chốt lời và điều này là hoàn toàn bình thường. Cũng theo MBS, nguyên nhân giảm không xuất phát từ các yếu tố cơ bản hoặc các thông tin tiêu cực mà đến từ yếu tố kỹ thuật của hệ thống nên chỉ mang tính thời điểm và nhịp điều chỉnh cũng sẽ sớm qua nhanh.

Trong tuần giao dịch tới đây (từ 14 - 18/6/2021), thị trường sẽ có 2 vấn đề lớn cần quan tâm đến từ hoạt động cơ cấu danh mục của 2 quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF.

Bên cạnh đó, tâm điểm chú ý của giới đầu tư sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến diễn ra vào ngày thứ 3 và thứ 4. Tuyên bố sau cuộc họp Fed được kỳ vọng sẽ phát tín hiệu về thời điểm mà FED có thể bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản hoặc bắt đầu nâng lãi suất.

Về thị trường trong nước, MBS đánh giá VN-Index vẫn đang trong nhịp pullback với vùng hỗ trợ ở 1.312 điểm – 1.320 điểm. Do vậy thanh khoản thị trường có thể giảm trong các phiên sắp tới chừng nào mức đỉnh 1.374 điểm bị phá vỡ. Dòng tiền vì vậy sẽ tìm đến các nhóm cổ phiếu chưa tăng trong thời gian vừa qua trong lúc chờ đợt cổ phiếu ở các nhóm dẫn dắt như chứng khoán, ngân hàng, thép… kiểm nghiệm thành công ngưỡng hỗ trợ hoặc vượt đỉnh sau nhịp pullback đang diễn ra.

Trong kịch bản lạc quan, thị trường cần breakout thành công ngưỡng 1.387 điểm trong kênh tăng giá kể từ đầu tháng 4 để hướng tới ngưỡng 1.400 – 1.450 điểm. Trong kịch bản cơ bản, MBS dự báo chỉ số VN-index có thể tiếp tục sideway up trong vùng dao động 1.320 – 1.387 điểm, các ngưỡng hỗ trợ mạnh ở MA20 và MA50 tương ứng vùng 1.271 – 1.315 điểm.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư cơ cấu một phần danh mục cho các nhóm có tín hiệu như dầu khí, thủy sản, logistic, dệt may… trong khi đó có thể tiếp tục nắm giữ và chờ đợi các nhóm chủ chốt như ngân hàng, chứng khoán, thép…hoặc là retest ngưỡng hỗ trợ hoặc là vượt đỉnh thành công.

Nhận định chứng khoán ngày 14/6/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 14/6/2021. Tạp ...

Nhận định giá vàng tuần tới (từ 14-19/6/2021): Tâm lý giảm giá xuất hiện trên thị trường

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, triển vọng kỹ thuật của thj trường vàng có khả năng đi xuống do giá vàng đã ...

Thị trường chứng khoán sẽ xuất hiện những phiên rung lắc khi áp lực bán gia tăng tại vùng giá hiện tại

Trong tuần qua, thị trường Việt Nam điều chỉnh sau năm tuần tăng điểm liên tiếp với mức giảm không lớn nhưng thanh khoản tiếp ...

Minh Thuận T/H