Cùng với doanh thu vận tải, kho bãi, doanh thu vận tải hành khách đạt 827,3 tỷ đồng, tăng 9%. Đáng chú ý, lĩnh vực vận tải hàng hóa có doanh thu tới 14.330,2 tỷ đồng, tăng 9,6%.
Sự tăng trưởng của các loại hình vận tải trên đây là kết quả của việc hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều dự án giao thông trọng điểm, kết nối giữa các địa bàn trong tỉnh cũng như kết nối vùng. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương cũng đang đẩy nhanh tốc độ triển khai hàng loạt dự án giao thông lớn nên nhu cầu về vận tải nguyên vật liệu, trang thiết bị…tăng cao.
Doanh thu các loại hình vận tải của Bình Dương tăng cao cũng phản ánh tính hiệu quả của phát triển giao thông gắn đối với phát triển kinh tế xã hội. Minh chứng dẫn giải cho việc này là cuối tháng 9, Bình Dương đưa vào sử dụng tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và Cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai (kết nối Bình Dương và Đồng Nai). Đây là hai dự án trọng điểm giúp thúc đẩy kết nối, phát triển kinh tê xã hội.
Tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng doanh thu cho các lĩnh vực giao thông. Ảnh: baogiaothong.vn |
Theo đó, dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hoàn thành sau gần 3 năm thi công. Được biết, dự án có chiều dài gần 48 km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án tại ngã ba Tân Thành giao nhau với đường ĐT746 (huyện Bắc Tân Uyên) và điểm cuối tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng). Trong đó, đoạn đi qua Bàu Bàng dài khoảng gần 8,6km, đoạn đi qua Phú Giáo khoảng 30km, còn lại là đoạn đi qua huyện Bắc Tân Uyên khoảng gần 10km.
Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh kết nối 3 địa phương quan trọng ở phía Bắc là huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng. Dự án cũng đồng thời kết nối giao thông với các trục chính như: ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502... qua đó nâng cao hiệu quả khai thác, vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp và người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.
Cầu Bạch Đằng 2 kết nối thành phố Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai). Sau gần 3 năm xây dựng, cầu Bạch Đằng 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng, qua đó không chỉ là một kênh quan trọng trong kết nối giao thương giữa giữa Bình Dương và Đồng Nai mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên tỉnh, liên vùng trong khu vực của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
Bùi Quý