Doanh nghiệp “ăn xổi” nguy cơ rời thị trường

Cập nhật: 10:07 | 05/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Trước một loạt các áp lực về chi phí đầu vào, nguồn huy động vốn và các chính sách mới về hoạt động kinh doanh bất động sản, những doanh nghiệp kinh doanh kiểu “ăn xổi” có thể phải rời thị trường, nhường chỗ cho những doanh nghiệp chuyên nghiệp.

Báo cáo thị trường nhà ở quý I/2022 của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, giá bán bật tăng ở hầu hết các phân khúc và đà tăng được dự báo còn kéo dài từ nay tới cuối năm, thậm chí sang các năm sau.

5729-can-ho-tai-tp-hcm
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đơn cử, báo cáo của CBRE Việt Nam cho biết, tại TP. HCM, giá bán trung bình phân khúc căn hộ trên thị trường sơ cấp trong quý I/2022 đã tăng 3,9% theo quý và 7,8% theo năm, chạm mốc 2.390 USD/m2, tương đương gần 55 triệu đồng/m2.

Với việc giá thành sản phẩm bất động sản được cấu thành bởi các yếu tố như giá đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cùng kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp thì việc chi phí đầu vào tăng chính là nguyên nhân khiến giá nhà liên tục leo thang. Bên cạnh đó, yếu tố thủ tục hành chính cũng gây sức ép lớn lên giá nhà.

Cùng với nỗi lo chi phí đầu vào tăng, việc thời gian gần đây, 2 kênh huy động vốn chủ lực là tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp cùng bị siết chặt khiến nhiều doanh nghiệp phải chật vật tìm nguồn thay thế.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group, việc siết cho vay dự án sẽ tác động rất lớn đến cả khách hàng lẫn chủ đầu tư. Nếu các công ty kinh doanh bất động sản không được vay từ ngân hàng thì không đủ nguồn lực tài chính để tạo lập quỹ đất cũng như chi trả các loại chi phí khác như chi phí xây dựng, bảo lãnh dự án... Như vậy, dự án sẽ bị đình trệ kéo dài, dẫn đến nguồn cung nhà đất tung ra thị trường bị hạn chế.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, việc hạn chế dòng tín dụng chảy mạnh vào bất động sản hay tình trạng phát hành trái phiếu doanh nghiệp ồ ạt là giải pháp tốt giúp lành mạnh hóa thị trường. Tuy nhiên, việc kiểm soát cần tránh cào bằng, mà nên có sự chọn lọc.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho hay, trên thực tế, cho vay bất động sản luôn mang lại lợi nhuận cao cho các ngân hàng. Đơn cử, lãi suất cho vay đối với 6 lĩnh vực ưu tiên đều không quá 6%/năm, trong khi lãi vay bất động sản lên đến 11 - 12%/năm, chưa tính đến các khoản phí khác, nên các ngân hàng không dễ gì bỏ qua mảng cho vay béo bở này.

Do đó, với các dự án bất động sản được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, quỹ đất sạch nhiều, pháp lý đầy đủ..., việc các ngân hàng liên kết để cho người mua nhà vay vẫn diễn ra bình thường. Đây cũng là loại hình bất động sản mà người mua thấy an tâm bởi có sự hậu thuẫn từ ngân hàng.

Ông Châu nhấn mạnh: "Sân chơi bây giờ được trả về cho những doanh nghiệp chuyên nghiệp, còn những doanh nghiệp "ăn xổi ở thì" sẽ sớm phải rời thị trường. Những doanh nghiệp có quỹ đất sạch và khả năng huy động vốn tốt sẽ nắm lợi thế, trong đó quỹ đất sạch sẽ giúp việc huy động vốn trở nên dễ dàng hơn".

Thuận Thảo