Cú "sang tay" nghìn tỷ của doanh nhân Vũ Đức Độ tại Tasco (HUT)

Cập nhật: 10:35 | 31/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khi thương vụ này hoàn tất, VII Holding của ông Vũ Đình Độ sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của Tasco (HUT). Đáng nói, vị doanh nhân chưa sở hữu cổ phần tại Tasco mặc dù đang nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này.

Ngày 29/5, Công ty CP Tasco (HNX: HUT) đã công bố tờ trình ĐHĐCĐ về việc Công ty CP VII Holding đăng ký nhận chuyển nhượng để sở hữu trên 25% cổ phần của Tasco, tương ứng khoảng 223 triệu cổ phiếu.

Hiện tại, VII Holding không nắm giữ cổ phiếu HUT.

Cụ thể, Công ty CP VII Holding do ông Vũ Đình Độ làm Chủ tịch HĐQT và sở hữu 65% vốn điều lệ sẽ nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số cổ phần Tasco mà các cổ đông đang sở hữu từ đợt phát hành hoán đổi từ cổ phiếu SVC Holdings (nay là Tasco Auto) vào năm 2023, sau khi được ĐHĐCĐ thông qua.

VII Holding đăng ký nhận chuyển nhượng để sở hữu trên 25% cổ phần của Tasco (HUT)
Mặc dù nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT của Tasco nhưng doanh nhân này chưa nắm giữ cổ phiếu HUT

Trên sàn chứng khoán, Tasco hiện có vốn hóa khoảng 17.225 tỷ đồng, tương ứng số cổ phần mà VII Holding muốn nhận chuyển nhượng có giá trị khoảng 4.000 tỷ đồng. Động thái này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong kế hoạch mở rộng sở hữu của VII Holding tại Tasco. Bên cạnh đó, với việc gia tăng sở hữu gián tiếp qua VII Holding, ông Độ đang củng cố thêm quyền lực của mình tại doanh nghiệp trùm "thu phí không dừng".

Cú
Sáng 31/5, cổ phiếu HUT đang giao dịch ở mức 19.200đ/CP

VII Holding cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phiếu Tasco theo các điều kiện và điều khoản phát hành cổ phiếu hoán đổi, trong đó có cam kết hạn chế chuyển nhượng đến đủ 5 năm kể từ ngày hoàn thành giao dịch hoán đổi cổ phần của SVC Holdings với cổ phần của Tasco (ngày 31/8/2023). Ngoại trừ trường hợp chuyển nhượng cho nhà đầu tư được ĐHĐCĐ lựa chọn theo tiêu chí phù hợp và nhà đầu tư đó có cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phần nhận chuyển nhượng trong thời hạn còn lại của giai đoạn hạn chế chuyển nhượng.

Việc nhận chuyển nhượng này sẽ khiến VII Holding sở hữu từ 25% trở lên tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Tasco. Do đó, căn cứ theo các quy định pháp luật chứng khoán về chào mua công khai, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua việc chấp thuận cổ đông không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi nhận chuyển quyền sở hữu cổ phần Tasco.

Tại buổi họp ĐHĐCĐ thường niên của DNP Holding (HNX: DNP), ông Vũ Đình Độ, khi nói về lý do xin rút khỏi ghế Chủ tịch HĐQT, ông khẳng định sẽ tiếp tục công việc tại DNP Holding với vai trò đại diện nhóm cổ đông lớn nhất và phụ trách Ban Chiến lược phát triển của toàn hệ thống.

Ông Độ cũng chia sẻ thêm, sau khi rời khỏi DNP ông mong muốn dành thời gian và sự ưu tiên phù hợp hơn để điều hành tại Tasco (Tasco Auto - Thu phí không dừng VETC - Bảo hiểm). Ông nhấn mạnh rằng, các hoạt động của Tasco trong giai đoạn này là rất quan trọng và thời điểm then chốt để xây dựng nền tảng phát triển bền vững, chuẩn bị cho các bước chuyển biến có ý nghĩa chiến lược.

Trước đó, tháng 4/2023, doanh nhân Vũ Đình Độ chính thức lộ diện trên cương vị Chủ tịch HĐQT Tasco và SVC Holdings. Những “quyết sách” được đưa ra sau đó được cho là có liên quan nhiều đến chiến lược tái định vị hệ sinh thái của vị doanh nhân này.

Trong khoảng thời gian trên, ông Độ vẫn còn nắm giữ "chiếc ghế" Chủ tịch HĐQT DNP Holding và đưa doanh nghiệp này đặt chân vào Tasco. Giới quan sát đặt ra không ít câu hỏi xung quanh sự kết hợp có vẻ như “không liên quan lắm” này.

Tuy nhiên, khi thương vụ M&A lịch sử giữa Tasco và SVC Holdings diễn ra, những toan tính của doanh nhân Vũ Đình Độ cũng dần được hé mở. Trong quá trình M&A, Tasco không hề giấu giếm tham vọng “gây dựng” hệ sinh thái mang tên “nền tảng cuộc sống” - Foundation Of Life với 3 trụ cột chính: ô tô - bất động sản - bảo hiểm.

Ngay khi đó, "mắt xích" giữa DNP và Tasco dường như đã xuất hiện: Bất động sản. Không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm thị phần kinh doanh ô tô, việc M&A thành công SVC Holdings còn giúp Tasco bổ sung thêm một loạt các dự án mà doanh nghiệp này sở hữu như Savico Megamall Hà Nội, Trung tâm Thương mại Savico Đà Nẵng, Trung tâm Thương mại Savico Cần Thơ, Khu dân cư Long Hoà Cần Giờ, Khu phức hợp Savico Nam Cẩm Lệ, Dự án Mercure Sơn Trà,… vào danh mục bất động sản của hệ thống.

Chốt phiên 30/5, cổ phiếu HUT tăng gần 8% và dừng ở mốc 19.300 đồng/cp, tương ứng với vốn hóa thị trường của Tasco là 17.225 tỷ đồng.

"Ông trùm" thu phí không dừng VETC "độc chiếm" dự án tại Phú Thọ

Sau lần kêu gọi đầu tư đầu tiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ kéo dài thêm thời gian đăng ký tham gia ...

Ông Vũ Đình Độ thoái lui chủ tịch DNP Holding, DN "cài số lùi" lợi nhuận

Ông Vũ Đình Độ đã rút khỏi ghế Chủ tịch HĐQT của DNP Holding và ông Trần Đức Huy hiện đang làm Chủ tịch của ...

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) mạnh tay tái cấu trúc, bầu Đức giảm thu nhập tới 5 lần

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ giảm thù lao nhận được của HĐQT và Ban kiểm soát năm 2024. Đáng chú ý, bầu Đức bị ...

Tuấn Khải