Cổ phiếu TMT của TMT Motor lao dốc sau khi báo lỗ quý 2 đậm nhất lịch sử

Cập nhật: 09:08 | 01/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khi công bố kết quả kinh doanh lao dốc, cổ phiếu TMT của Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motor, HOSE: TMT) lập tức phản ứng khi giảm sàn xuống 9.540 đồng/cp trong phiên 31/7.

Sau phiên giao dịch giảm điểm trước đó, thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 31/7 trong sắc xanh và đầu phiên chiều cũng là lúc VN-Index tăng cao nhất lên 1.255,03 điểm. Tuy áp lực chốt lời gia tăng nhưng kết phiên VN-Index vẫn tăng +6,45 điểm (+0,52%) lên mốc 1.251,51 điểm. Ngược lại, HNX-Index kết phiên tại mốc 235,36 điểm (-0,51 điểm, tương ứng -0,22%).

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 181 cổ phiếu giảm giá, 135 cổ phiếu tăng giá, 50 cổ phiếu tham chiếu tại HOSE. HNX cân bằng hơn khi giao dịch với 81 cổ phiếu giảm giá, 80 cổ phiếu tăng giá và 57 cổ phiếu tham chiếu. Tổng khối lượng giao dịch trên HOSE đạt 748,9 triệu đơn vị, giá trị 17.570 tỷ đồng, tăng 15% về khối lượng và 28% về giá trị so với phiên hôm qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 63 triệu đơn vị, giá trị 2.250 tỷ đồng.

Đà tăng của thị trường chủ yếu được thúc đẩy bởi thông tin kết quả kinh doanh quý 2 tích cực từ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại nhóm cổ phiếu Ô tô và phụ tùng có diễn biến kém sắc với nhiều mã giảm, thậm chí giảm sàn. Trong đó, cổ phiếu HHS giảm 1,4%, HAX giảm 1,9%, VVS giảm 2,9%, CTF giảm 0,2%. Đáng chú ý có SVC và TMT giảm sàn.

Kết phiên 31/7, cổ phiếu TMT giảm sàn, tương ứng mức giảm 6,9% xuống 9.540 đồng/cp. Tính trong vòng 1 tháng qua, từ mức giá cao nhất 12.000 đồng/cp (phiên 1/7), giá cổ phiếu TMT đã bốc hơi 21%. Nhìn rộng ra, từ mức đỉnh của năm 20.600 đồng/cp (phiên 2/8/2023), thị giá TMT đã mất 54% giá trị.

Diễn biến giá cổ phiếu TMT trong vòng 1 năm qua.
Diễn biến giá cổ phiếu TMT trong vòng 1 năm qua.

Cổ phiếu TMT của Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motor) giảm sàn sau khi công bố kết quả kinh doanh lao dốc. Cụ thể, TMT Motors đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 814 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Giá vốn tăng 11% khiến công ty lỗ gộp 49 tỷ, trong khi cùng kỳ vẫn lãi gộp 52 tỷ đồng. Mặc dù chi phí tài chính giảm một nửa xuống còn 24 tỷ đồng, chi phí bán hàng cũng giảm nhẹ, song chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp gần 6 lần lên 13 tỷ đồng.

Sau cùng, TMT Motors báo lỗ sau thuế 95 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 2 tỷ. Đây cũng là quý lỗ đậm nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

Lý giải nguyên nhân biến động lợi nhuận giảm là do năm 2024 tình hình kinh tế khó khăn, các lĩnh vực bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu dù các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô như TMT liên tục giảm mạnh giá bán để giải phóng hàng tồn kho.

Năm 2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, TMT phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho dẫn tới lợi nhuận gộp âm gần 49 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng xác định cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.

Cổ phiếu TMT của TMT Motor lao dốc sau khi báo lỗ quý 2 đậm nhất lịch sử

Lũy kế 6 tháng đầu năm, TMT ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.321 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm gần 100 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi hơn 1,4 tỷ đồng.

Được biết, TMT Motors có tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.

Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới” 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.

Cổ phiếu TMT của TMT Motor lao dốc sau khi báo lỗ quý 2 đậm nhất lịch sử
Wuling HongGuang MiniEV

Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giá bán đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 120km (LV1 – 120) là 239 triệu đồng, còn đối với phiên bản tiêu chuẩn + pin 170km (LV1 – 170) là 265 triệu đồng. Giá bán đối với phiên bản nâng cao + pin 120km (LV2 – 120) là 255 triệu đồng, đối với phiên bản nâng cao + pin 170km (LV2 – 170) là 282 triệu đồng.

Với mức giá bán khởi điểm vào loại rẻ nhất thị trường, cùng kiểu dáng thiết kế có thể xem là "độc và lạ", đây có thể xem là đối thủ nặng ký với mẫu VF 3 của VinFast. Hồi đầu năm nay, VinFast đã công bố phiên bản thương mại của VF 3, mẫu ô tô điện nhỏ nhất của hãng tại CES 2024.

Năm 2023, TMT chỉ bán được vỏn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó. Bước sang 2024, TMT Motors đã lên kế hoạch tổng doanh số của dòng sản phẩm xe điện ở mức 1.016 chiếc. Dù tăng đến 71% so với mức thực hiện trong năm trước song đây vẫn là mức thấp. Từ đầu năm nay, hãng đã nhiều lần thực hiện ưu đãi giảm giá tiền mặt cho khách mua Wuling Mini EV. Bên cạnh đó năm 2023, Wuling Mini EV bắt đầu bán ra từ tháng 6 (giao xe từ tháng 9). Trong khi với năm 2024, mẫu xe được bán từ đầu năm nên có thể doanh số sẽ tốt hơn.

Trong một diễn biến liên quan, hồi tháng 5/2024, TMT Moto phát ra thông báo việc ông Hồ Hải An, Tổng giám đốc Công tyxe điện sẽ không còn chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại công ty này để nhận nhiệm vụ khác kể từ ngày 1/5/2024. Ông Bùi Quốc Công, Phó Chủ tịch HĐQT TMT sẽ chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty xe điện.

Trong thời gian vận hành Công ty Xe điện của TMT Motors, ông Hồ Hải An đã thực hiện việc ra mắt sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp, hiện có tên Wuling Mini EV. Ở thời điểm đó, ông cho biết công ty kỳ vọng rằng Wuling Mini EV sẽ trở thành lựa chọn phù hợp với những khách hàng có thu nhập, giúp hiện thực hóa giấc mơ ô tô giá rẻ cho người Việt.

Việc thay đổi nhân sự được phía TMT Motor đưa ra là do công ty đang tiến hành tái cơ cấu lại hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh tại Công ty xe điện cho hiệu quả hơn, để phục vụ các đại lý cũng như khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả hơn.

Ô tô TMT (TMT) sắp chia cổ tức 20% bằng tiền

Vào ngày 22/4 tới đây, CTCP Ô tô TMT (mã: TMT – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm ...

Nhà đầu tư vẫn chỉ "ngắm nhìn" cổ phiếu ô tô

Với việc có quá ít sự lựa chọn nhóm cổ phiếu ô tô, cùng việc bị gắn mác thị trường tiêu thụ nhỏ lẻ khiến ...

Sau cú trượt dài, cổ phiếu của doanh nghiệp là đối thủ VinFast đã trở lại?

Cổ phiếu TMT vừa có cú "trở mình" mạnh mẽ sau một khoảng thời gian dài trượt giá...

Đức Anh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm