Trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Nga Izvestia ngày 12/9, Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev tái khẳng định, Moscow sẵn sàng đưa đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào hoạt động ngay trong ngày mai trong trường hợp Berlin thay đổi quan điểm về vấn đề này, bất chấp sự phản đối của Ukraine.

Ông Nechaev lưu ý rằng Đức không có đủ năng lực cần thiết để tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các nước khác nên không thể chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong thời gian tới.

Đại sứ Nga khẳng định rằng tương lai của đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 phụ thuộc hoàn toàn vào Đức.

Tuyên bố của ông Nechaev được đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng tại thị trường châu Âu đã tăng vọt sau khi Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 2/9 thông báo tiếp tục đóng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) đến Đức vô thời hạn sau ba ngày bảo dưỡng vì tuabin chính rò rỉ dầu.

Điều này đã đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu quay cuồng trong khủng hoảng. Nhiều người lo ngại Đức đối mặt với làn sóng phá sản do tác động từ thị trường năng lượng.

Mặc dù vậy, tuyên bố của phía Nga có vẻ như không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của giá dầu thế giới lúc này.

Trên thế giới, kết phiên 12/9/2022, hợp đồng dầu Brent tiến 1,25% lên 94 USD/thùng; hợp đồng dầu WTI tăng 1,1% lên 87,78 USD/thùng.

Giới phân tích cho rằng, giá dầu tiếp tục tăng khi các cuộc đàm phán hạt nhân Iran dường như gặp trở ngại và lệnh cấm vận đối với dầu Nga được đưa ra, với nguồn cung khan hiếm đang phải vật lộn để đáp ưng nhu cầu vẫn còn cao

Dù vậy, giá dầu gần như không thay đổi trong tuần trước khi đà tăng từ động thái cắt giảm nguồn cung danh nghĩa của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và đồng minh bao gồm Nga đã được bù đắp bởi các lệnh phong toả ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Trong nước, cổ phiếu nhóm doanh nghiệp dầu khí phần nhiều giảm điểm trong phiên 13/9 với các mã lớn như PLX, OIL, BSR, PSH,...

Ngược lại, điểm sáng đến từ các mã là PVB tăng trần 9,9%, PVD tăng 5%, PVS tăng 3% và PVC tăng 2,2% (tính đến 14h26).

Kho dự trữ dầu của Mỹ thấp nhất 40 năm, giá dầu tăng vọt