Chỉ hoàn thành 15% kế hoạch lợi nhuận 2023, Haxaco đặt mục tiêu lãi trăm tỷ cho năm 2024

Cập nhật: 11:23 | 14/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhà phân phối Mercedes-Benz chưa tiết lộ mục tiêu doanh thu năm nay, mà chỉ công bố kế hoạch lãi trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức 48 tỷ đồng của năm trước.

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HOSE: HAX) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) 2024, đại hội dự kiến diễn ra vào ngày 23/3 sắp tới tại trụ sở công ty trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2024, Haxaco đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức nền thấp của năm ngoái (48 tỷ đồng).

1719-haxaco
Haxaco vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2024

Nhìn lại năm 2023, đơn vị phân phối xe Mercedes Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc với doanh thu cả năm giảm 41% xuống 3.982 tỷ, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% kế hoạch năm 2023.

Năm qua, công ty đã phân phối 1.099 xe, giảm mạnh so với năm 2022 cho thấy thị trường ô tô năm vừa rồi đầy khốc liệt. Tình hình kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân chính khiến lượng ô tô giảm sâu.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng vẫn cao và khó giải ngân khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua ô tô trả góp. Các hãng xe và đại lý ô tô liên tục ra mắt sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, giảm giá bán trực tiếp,... làm sự cạnh tranh giữa các hãng khốc liệt hơn, báo cáo năm 2023 của HĐQT Haxaco nêu.

Về phương hướng hoạt động 2024, Haxaco sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Công ty đang phân phối ô tô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz và VinFast.

Về phương án phân chia lợi nhuận, Haxaco dự kiến trình cổ đông phương án chia cổ tức và tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%.

Trong đó chia cổ tức bằng tiền mặt là 3% (300 đồng/cp), trích nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu là 11,73%; đồng thời trích nguồn từ thặng dư vốn cổ phần phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu là 3,27% vốn điều lệ. Tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành thêm là 14 triệu cổ phiếu trong quý II và III/2024, qua đó tăng vốn điều lệ lên 1.074 tỷ đồng.

Doanh số của Haxaco dự báo tăng mạnh trong năm 2024

Ô tô Hàng Xanh là đại lý phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam (MBV), và hiện là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền của MBV bên cạnh Vietnam Star và An Du. Trong mảng xe Mercedes-Benz, công ty hiện chiếm thị phần lớn nhất toàn quốc (38%) với 5 showroom tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Cần Thơ.

Bên cạnh đó, Ô tô Hàng Xanh còn phân phối xe MG với 3 showroom tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và phân phối xe Nissan tại Cần Thơ.

Theo đánh giá của SSI Research, các doanh nghiệp phân phối lẫn sản xuất ô tô vẫn đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần trong bối cảnh sức mua yếu. SSI Research nhận định thị trường ô tô vẫn còn gặp khó khăn trong nửa đầu năm do nhu cầu tiêu dùng còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.

Nhưng nhìn chung cả năm, thị trường kỳ vọng sẽ ghi nhận sự phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn so với năm 2023.

SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng.

“Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023)”, báo cáo của SSI Research viết.

Kết quả kinh doanh của Haxaco trong năm 2023 được đánh giá là khoản lãi thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay của nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Kết quả này cũng kém xa so với mức lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng được ban lãnh đạo đặt ra trước đó.

Trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cho biết năm 2023 mang đến nhiều thách thức kinh tế cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh ô tô. Doanh thu giảm hai chữ số trong khi các chi phí cố định duy trì tương đương năm trước là nguyên nhân khiến lợi nhuận biến động mạnh.

“Ban lãnh đạo Haxaco đã thành công trong việc duy trì lợi nhuận, vượt qua tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay”.

Thị trường chứng khoán ngày 26/2/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu ngân hàng đáng chú ý, VN-Index tăng nhẹ tuần qua; TN1 chi gần 100 tỷ thành lập công ty con quản lý khách ...

Doanh nghiệp tuần qua: Trái chiều bức tranh lợi nhuận của các ông lớn

Những ngày cuối cùng của tháng 10, bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp đầu ngành đã dần lộ diện. Trong khi một số ...

Nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam muốn tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức 18%, trong đó 3% bằng tiền ...

Tiểu Vy