Một ngày sau dòng tweet úp mở về việc thuê được một CEO mới cho Twitter, đến ngày 12/5, Elon Musk chính thức công bố tân CEO Linda Yaccarino, giao cho bà trách nhiệm quản lý một nền tảng truyền thông xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc một số lượng lớn các nhà quảng cáo rời đi kể từ khi ông tiếp quản vào cuối năm 2022.

Tân CEO Twitter - Linda Yaccarino

“Tôi vui mừng chào đón Linda Yaccarino trở thành CEO mới của Twitter!”, Musk viết trên Twitter, đồng thời cho biết bà Yaccarino sẽ chủ yếu tập trung vào hoạt động kinh doanh trong khi bản thân ông sẽ chịu trách nhiệm quản lý công nghệ và thiết kế sản phẩm. "Tôi háo hức được làm việc với Linda Yaccarino để biến nền tảng này thành siêu ứng dụng X", Elon Musk nói thêm.

Chân dung nữ tướng trở thành CEO của Twitter thay thế Elon Musk
Bà Linda Yaccarino.

Trở thành CEO mới, Yaccarino sẽ phải xử lý một danh sách dài những thách thức mà Musk để lại, chẳng hạn như vấn đề hàng loạt thương hiệu dừng quảng cáo, cơ quan quản lý siết kiểm soát và nhiều đối thủ cạnh tranh. Đầu năm nay, Musk đã thừa nhận rằng Twitter bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu quảng cáo.

Theo Washington Post, Yaccarino được chọn vì kinh nghiệm và uy tín của bà trong lĩnh vực tiếp thị sẽ giúp "vá" lại những mối quan hệ bị rạn nứt. Mạng lưới quan hệ rộng khắp của bà hứa hẹn đem lại cho Twitter nguồn thu lớn và ổn định. Tuy nhiên, Yaccarino cũng sẽ phải cân bằng giữa lợi ích tài chính và tầm nhìn của Musk về "tự do ngôn luận" trên Twitter.

"Profile khủng" của Linda Yaccarino

Linda Yaccarino có lợi thế đáng kể khi đã có kinh nghiệm làm việc với Twitter trong vai trò đối tác truyền thông lớn nhất của công ty khi còn ở NBCUniversal. Bà đã từng công khai khen ngợi vị tỷ phú này nhiều lần. Bà cũng từng cho biết: "Mọi người có thể khó chịu với những dòng tweet thất thường của Musk, nhưng trên thương trường, ông ấy là người nhạy bén, sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ đối tác".

Chân dung nữ tướng trở thành CEO của Twitter thay thế Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk nói chuyện với Linda Yaccarino trong một hội nghị vào tháng 4 ở Miami.

Tốt nghiệp Đại học bang Pennsylvania năm 1985, bà Yaccarino (60 tuổi) đã làm việc tại Tập đoàn giải trí và truyền thông NBCUniversal gần 12 năm. Bà từng là chủ tịch phụ trách quảng cáo và đối tác toàn cầu, mang về cho công ty hơn 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo kể từ 2011, đồng thời thiết lập quan hệ đối tác với nhiều công ty truyền thông mới như Twitter, Apple News, Buzzfeed, Snapchat và YouTube.

Thành công đáng kể nhất của Yaccarino tại NBCUniversal là tạo nên các nhóm bán hàng thống nhất, thay vì có đến 15 nhóm cùng tiếp cận các nhà quảng cáo. Tại đây, bà Yaccarino phải quản lý đội toàn cầu gồm 2.000 thành viên, nhiều hơn con số 1.500 người mà bà sẽ phải quản lý ở Twitter.

Trước NBCUniversal, bà cũng từng làm phó chủ tịch điều hành mảng bán quảng cáo, tiếp thị và mua lại của Turner Broadcasting, một hãng bao gồm cả CNN ở giai đoạn đó. Bà cũng từng giữ các vị trí quản lý tại một số công ty truyền thông khác.

Không chỉ thành công với công việc kinh doanh, bà cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Quảng cáo Mỹ nhiệm kỳ 2021-2022, Linda Yaccarino đã hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp, Nhà Trắng và các cơ quan chính phủ để tạo ra một chiến dịch tiêm chủng COVID-19 và tiếp cận được hơn 200 triệu người Mỹ.

Linda Yaccarino được vinh danh là “Top 10 người phụ nữ quyền lực nhất trên truyền hình" trên Adweek, “Những người phụ nữ quyền lực của New York” trên Variety và “Top 100 người phụ nữ quyền lực trong ngành giải trí” trên The Hollywood Reporter.