Dự án quan trọng kết nối vùng
Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), UBND tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh Nam Định vừa thống nhất các nội dung quan trọng trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án này.
Đoạn đường qua hai tỉnh sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), một hình thức hợp tác giữa nhà nước và tư nhân nhằm tối ưu hóa nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ dự án.
![]() |
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng sẽ là hành lang phát triển kinh tế cho các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Ảnh minh họa. |
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 109 km, với quy mô 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đoạn qua Nam Định và Thái Bình dài 60,9 km, trong đó đoạn đi qua Nam Định dài 27,6 km và Thái Bình dài 33,3 km. Đây là những địa phương có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng và khu vực Bắc Trung Bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng.
Theo UBND tỉnh Nam Định và Thái Bình, các sở, ngành chức năng đã tích cực tham mưu và hoàn thiện tờ trình gửi Hội đồng thẩm định liên ngành để rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Dự án không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn góp phần thay đổi diện mạo giao thông vùng, tạo đà phát triển cho các tỉnh tham gia dự án.
Tại cuộc họp liên tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, bà Hà Lan Anh, khẳng định Nam Định đang nỗ lực phối hợp với Thái Bình để hoàn thiện các quy trình, thủ tục cần thiết. Sự hợp tác giữa hai địa phương sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ, nhằm sớm khởi công dự án trong năm 2024.
Về phía Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Khắc Thận, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, đặc biệt là về chi phí, tổng mức đầu tư, và hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, Thái Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, tạo điều kiện cho việc đấu thầu và mời thầu.
Cụ thể hóa từng dự án thành phần
Đoạn tuyến qua Nam Định và Thái Bình có tổng mức đầu tư lên đến 19.785 tỷ đồng, được thực hiện bằng phương thức PPP. Đặc biệt, các dự án thành phần của tuyến cao tốc cũng đang tích cực triển khai. Ví dụ, dự án xây dựng cầu sông Đáy và đường dẫn, dài 2 km, hiện đang được thi công dưới sự quản lý của UBND tỉnh Nam Định với tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
![]() |
Bản đồ mô tả vị trí cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. |
Bên cạnh đó, dự án qua địa phận tỉnh Ninh Bình, dài khoảng 25 km, có tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng, đã được phê duyệt và dự kiến khởi công trong năm 2024, hoàn thành vào năm 2027. Hay đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình, TP. Hải Phòng có chiều dài khoảng 22 km có tổng mức đầu tư 3.768 tỷ đồng đã được khởi công tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng không chỉ là một tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, mà còn là cầu nối chiến lược giữa các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ và Nam Trung Bộ. Việc hoàn thành dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế, và tăng cường liên kết vùng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng Chính phủ, việc mở rộng và đồng bộ quy mô các đoạn tuyến trên hành lang Ninh Bình - Hải Phòng, đặc biệt là cầu Văn Úc 2, từ 2 làn xe lên 4 làn xe là một yêu cầu cấp thiết. Điều này sẽ đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn hơn cho các phương tiện, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng trong khu vực.
![]() | Đâu là thách thức kỹ thuật lớn nhất đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam? Ông Samuel Ang từ ADB khẳng định rằng năng lượng là thách thức kỹ thuật lớn nhất của Việt Nam trong việc triển khai đường ... |
![]() | Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Quảng Ngãi kiến nghị đầu tư 200 tỷ đồng cho đường tỉnh kết nối QL1A UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương bổ sung 200 tỷ đồng để nâng cấp đường tỉnh ĐT.624B, kết nối quốc lộ 1A với ... |
Đông Quân