CNBC đưa tin, bên lề cuộc họp mùa xuân của IMF ngày 18/4, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner tuyên bố rằng: “Ô tô Đức là những chiếc xe tốt nhất trên thế giới, bất kể là động cơ đốt trong hay xe điện. Các nhà sản xuất ô tô Đức đang dẫn đầu toàn cầu, họ không phải lo sợ sự cạnh tranh của Trung Quốc”.

Phát biểu này của Bộ trường Tài chính được cho là do sự cạnh tranh trên thị trường xe điện ở Trung Quốc, châu Âu cũng như Mỹ đang nóng lên trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng Tài chính Đức: ‘Ô tô Đức là tốt nhất trên thế giới’, không cần phải lo sợ sự cạnh tranh từ Trung Quốc
Bộ trưởng Tài chính Đức nói rằng các nhà sản xuất ô tô Đức không cần phải lo lắng về sự cạnh tranh từ Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc đạt được tiến bộ trong lĩnh vực xe điện, đáng chú ý trong số đó là BYD. Hãng xe điện Trung Quốc hiện đang đối đầu với Tesla để giành ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất.

Theo CNBC, lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể, xuất khẩu một lượng lớn phương tiện đến các thị trường khác thường với mức giá rẻ. Sự phát triển nhanh chóng này đang đặt ra những câu hỏi và mối lo ngại về các chính sách và hoạt động thương mại của Trung Quốc tại Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tháng trước từng cảnh báo rằng quốc gia tỷ dân này có thể đang sử dụng thị trường toàn cầu làm “bãi chứa” các sản phẩm năng lượng sạch rẻ hơn, bao gồm cả xe điện. Điều này sẽ đẩy giá thị trường đi xuống và gây áp lực lên sản xuất xanh ở những nơi khác, theo bà Yellen.

Bộ trưởng Tài chính Đức: ‘Ô tô Đức là tốt nhất trên thế giới’, không cần phải lo sợ sự cạnh tranh từ Trung Quốc
Theo ông Christian Lindner, xe Đức vẫn được coi là tốt nhất thế giới. Ảnh: CNBC

Cả Yellen và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi đầu tháng này đều kêu gọi lập trường cứng rắn hơn đối với các hành vi cạnh tranh không công bằng từ Trung Quốc. Liên minh châu Âu trước đó cũng mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp của nước này cho xe điện.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phủ nhận điều này. Bộ trưởng Bộ Thương mại Wang Wentao nhấn mạnh mọi cáo buộc về “dư thừa công suất” đều không có căn cứ.

Ông nói thêm, thành công của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện là nhờ “sự đổi mới liên tục” cũng như “hệ thống chuỗi cung ứng và sự cạnh tranh trên thị trường được xây dựng tốt”, thay vì các khoản trợ cấp.

Ngoài ra, mối lo ngại từ Mỹ và EU còn bao gồm một loạt lĩnh vực công nghệ xanh khác như tấm pin mặt trời và pin lithium-ion.

Cũng trong ngày 18/4, ông Lindner lưu ý rằng cần phải xem xét khả năng bán phá giá các sản phẩm Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, cũng như những lo ngại về việc nước này đang trợ cấp cho các nhà sản xuất để bán ô tô dưới giá trị sản xuất.

Dù vậy, Lindner nhận định rằng thị trường Đức cũng được hưởng lợi lớn từ công nghệ xanh của Trung Quốc, ví dụ như việc mua lại các bộ phận năng lượng mặt trời giá rẻ của nước này giúp Đức tạo lợi thế cạnh tranh trên toàn bộ hệ thống.