CNBC đưa tin, đêm thứ 6 (ngày 19/4 theo giờ Mỹ) - tức sáng ngày 20/4 (giờ Việt Nam), mạng lưới bitcoin đã hoàn thành sự kiện “halving” lần thứ 4 trong lịch sử, giảm phần thưởng mà thợ đào kiếm được từ 6,25 BTC xuống còn 3,125 BTC cho mỗi khối (block) khai thác.

Theo CoinDesk, giá bitcoin đã biến động mạnh trước sự kiện này và giảm khoảng 4% trong tuần này, nó giao dịch quanh mức 64.100 USD sau sự kiện. Hiện bitcoin đang giao dịch ở mức dưới 64.000 USD, giảm khoảng 13% so với mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 14/3 là 73.797,68 USD.

Bitcoin chính thức hoàn thành sự kiện quan trọng 4 năm một lần, liệu giá có thể tăng 93 lần như lịch sử?
Diễn biến giá bitcoin từ ngày 14/4 đến chiều ngày 20/4

Được biết, halving không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bitcoin trong thời gian ngắn mà chỉ tác động vào nguồn cung. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng mức tăng lớn hơn trong những tháng tới, dựa vào diễn biến giá của đồng tiền này sau những sự kiện trước đó.

Cụ thể, trong đợt halving năm 2012, 2016 và 2020, giá bitcoin đã tăng lần lượt khoảng 93 lần, 30 lần và 8 lần từ mức giá trong ngày halving cho tới đỉnh của chu kỳ.

Bitcoin chính thức hoàn thành sự kiện quan trọng 4 năm một lần, liệu giá có thể tăng 93 lần như lịch sử?
Trong đợt halving năm 2012, 2016 và 2020, giá bitcoin đã tăng lần lượt khoảng 93 lần, 30 lần và 8 lần từ mức giá trong ngày halving cho tới đỉnh của chu kỳ.

Tuy nhiên, sự kiện halving cũng là một thách thức lớn đối với các công ty khai thác. Nhà phân tích Reginald Smith của JPMorgan cho biết: “Với tất cả các yếu tố khác giữ nguyên, halving sẽ khiến doanh thu của ngành này giảm một nửa, gây ra làn sóng sáp nhập hoặc đóng cửa. Đồng thời (hy vọng) rằng halving sẽ tùy chỉnh hashrate (tỷ lệ băm) của mạng lưới bitcoin và vốn đầu tư của ngành, hỗ trợ cho những công ty khai thác còn trụ lại”.

Hashrate (tỷ lệ băm) là thước đo sức mạnh tính toán được sử dụng để xử lý các giao dịch trên mạng lưới bitcoin. Hashrate của thợ đào càng cao thì càng có khả năng khai thác được nhiều bitcoin.

Cổ phiếu của các công ty khai thác đã biến động mạnh trong những ngày trước sự kiện halving. Nhiều công ty đã chứng kiến cổ phiếu giảm hai con số trong năm 2024, sau khi đã tăng từ 300 - 600% vào năm ngoái. Chẳng hạn, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Riot Platforms đã giảm khoảng 41%, trong khi năm 2023 đã tăng 356%.

Bitcoin chính thức hoàn thành sự kiện quan trọng 4 năm một lần, liệu giá có thể tăng 93 lần như lịch sử?
Mạng Bitcoin đã hoàn thành kỳ halving thứ tư. Đợt halving kế tiếp sẽ diễn ra vào năm 2028

Nhà phân tích Gautam Chhugani của Bernstein nhận định: “Cho đến nay, thị trường vẫn chỉ coi cổ phiếu công ty khai thác như một khoản đầu tư gián tiếp vào bitcoin. Halving sẽ phân biệt rõ hơn những người chiến thắng với chi phí thấp, quy mô lớn với các công ty nhỏ hơn, có thể gặp bất lợi sau halving”.

Tuy nhiên, các nhà đầu cơ vẫn có thể thu lợi từ sự kiện này. Vào thứ 5, một nhà phân tích khác từ JPMorgan, ông Nikolaos Panigirtzoglou kỳ vọng rằng trong ngắn hạn, giá bitcoin sẽ giảm do tình trạng mua quá mức và thị giá hiện nay vẫn cao hơn so với mức giá so sánh với vàng khi được điều chỉnh. Các nhà phân tích tại Deutsche Bank cũng có quan điểm tương tự.

Chuyên gia Marion Laboure cũng nhận định: “Halving đã được thị trường định giá một phần và chúng tôi không kỳ vọng giá sẽ tăng đáng kể”. Bà cũng cho biết thêm sự kiện này “đã được dự báo từ trước do bản chất của thuật toán bitcoin”.

“Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng giá sẽ ở mức cao”, bà nhắc đến những yếu tố hỗ trợ như khả năng Ethereum ETF giao ngay được phê duyệt, các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất và sự phát triển về pháp lý trong tương lai.

Đợt halving kế tiếp sẽ diễn ra vào năm 2028 và phần thưởng sẽ giảm xuống từ 3,125 còn 1,5625 bitcoin.