Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/8: Ngân hàng “thắng lớn” nhờ dịch vụ

Cập nhật: 10:23 | 05/08/2019

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/8/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Thương hiệu ngân hàng giá bao nhiêu?, Ngành Ngân hàng hợp sức đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử,…

Thương hiệu ngân hàng giá bao nhiêu?

Tuần qua, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 thương hiệu Việt Nam dẫn đầu năm 2019 với tổng giá trị đạt hơn 9,3 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với danh sách công bố năm 2018. Trong đó 20 thương hiệu DN Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD.

Các thương hiệu mạnh của Việt Nam nói chung và của các ngân hàng nói riêng được Forbes Việt Nam định giá theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của DN. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngày.

Đây đã là năm thứ 4 Forbes Việt Nam khảo sát, đánh giá và với sự hỗ trợ của cơ quan mẹ - Tạp chí Forbes Mỹ đã tồn tại trên 100 năm (theo wikipedia, Forbes được thành lập năm 1917 bởi B.C. Forbes) danh tiếng khắp toàn cầu, nhưng họ vẫn phải thừa nhận thực tế: Do phương pháp tính toán đòi hỏi dựa trên các số liệu tài chính, nên Forbes Việt Nam không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của một số DN lớn là công ty nhà nước không công bố số liệu tài chính hoặc các công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu…

Với những DN được xếp hạng, có thể thấy cách tính giá trị thương hiệu của Forbes Việt Nam bao gồm cả định lượng (các số liệu tài chính) và cả định lượng (độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng). Rất khó để nói yếu tố định tính hay định lượng quan trọng hơn trong cách tính của Forbes Việt Nam, nhưng xếp hạng của Forbes đã phần nào cho thấy uy tín thương hiệu của các ngân hàng Việt và uy tín, thương hiệu đó của ngân hàng phần nhiều được bồi đắp bởi sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/8: Ngân hàng “thắng lớn” nhờ dịch vụ. Ảnh minh họa

Ngành Ngân hàng hợp sức đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử

Mới đây, tại Hội thảo về Chính phủ điện tử (eGOV 2019) diễn ra tại TP. Huế, VietinBank đã có bài tham luận với chủ đề: “Các giải pháp phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia”. Tham luận với những nội dung và giải pháp cụ thể đã được đánh giá cao.

Giải pháp “Thanh toán DVC trực tuyến” của VietinBank đã vinh dự được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) trao Danh hiệu Sao Khuê 2017.

Với giải pháp thanh toán DVC trực tuyến, việc quản lý của các cơ quan, ban, ngành được thực hiện đồng bộ, công khai và minh bạch. Theo đó, người dân thực hiện các DVC nhanh chóng, thuận tiện thông qua phương thức thanh toán hiện đại và an toàn; góp phần nâng cao hiệu quả và tiết kiệm tối đa nguồn lực trong công tác quản lý hành chính. Đến nay, VietinBank đã triển khai tích hợp thanh toán trên cổng DVC trực tuyến tại nhiều tỉnh/thành phố; đồng thời, VietinBank đang tiếp tục kết nối; kiểm thử; demo giải pháp tích hợp hệ thống thanh toán trên cổng DVC trực tuyến tại rất nhiều tỉnh/thành khác để triển khai đồng bộ trên cả nước.

Với định hướng khoa học công nghệ làm nền tảng của phát triển, VietinBank luôn dẫn đầu về ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình hoạt động kinh doanh. Ngân hàng đã triển khai một chiến lược đảm bảo an toàn thông tin tổng thể, kết hợp của nhiều thành phần bảo mật khác nhau như: bảo mật vật lý, hạ tầng mạng, hệ thống, host, ứng dụng, người dùng… Đặc biệt tháng 2/2017, VietinBank đã chuyển đổi hệ thống Core Banking từ Core INCAS sang Core SunShine - hệ thống hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và là hệ thống có khả năng đáp ứng công nghệ cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Bên cạnh đó, VietinBank đã triển khai các nền tảng về hạ tầng thanh toán, có quan hệ với các đối tác, trung gian thanh toán: Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng IBPS; Thanh toán song phương, Napas…

Ngân hàng “thắng lớn” nhờ dịch vụ

Để chiếm lĩnh thị trường, các ngân hàng đua nhau tung ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, áp dụng các công nghệ tiên tiến. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm của hầu hết NHTM rất khả quan. Báo cáo của các ngân hàng cho thấy doanh thu và lợi nhuận, nhất là nguồn thu từ dịch vụ có mức tăng trưởng tốt.

Đơn cử ở khối các NHTM nhà nước, Vietcombank vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất với lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 2.145 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Cùng thời gian này, lãi từ hoạt động dịch vụ của BIDV cũng đạt 1.968 tỷ đồng, tăng 14,4%; VietinBank đạt 1.955 tỷ đồng, tăng hơn 63% so với cùng kỳ năm trước.

Tốc độ tăng thu từ dịch vụ của các NHTMCP còn cao hơn. Chẳng hạn MB cũng ghi nhận lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ. Trong khi TPB cũng thu lãi thuần 485 tỷ đồng từ hoạt động dịch vụ, tăng 98,5% so với cùng kỳ. Thậm chí VIB ghi nhận lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng tới 142% so với cùng kỳ năm trước, đạt 764 tỷ đồng. Mảng dịch vụ quý II/2019 của LienViet PostBank ghi nhận khoản lãi hơn 69 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần quý II/2018, nâng lợi nhuận lũy kế 6 tháng lên hơn 104 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ.

LS.TS. Bùi Quang Tín - Chuyên gia tài chính cho rằng, hiện nay nguồn thu của các ngân hàng đang chuyển dịch nguồn thu từ tín dụng sang nguồn thu dịch vụ. Điển hình nhất là các nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Các NHTM cũng đang đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại cho doanh nghiệp; cũng như bán chéo sản phẩm mà nổi lên là bancassurance.

LS. TS. Bùi Quang Tín dự báo: nguồn thu của các ngân hàng sẽ dịch chuyển mạnh mẽ hơn từ tín dụng qua dịch vụ. Thứ hai là các ngân hàng bán lẻ sẽ phải nhanh chóng tuân thủ những chuẩn mực về quản trị, quản lý trong Basel II. Thứ ba là dù tung ra bao nhiêu sản phẩm, các ngân hàng cũng phải tăng tính trải nghiệm, thoải mái, tiện ích cho khách hàng và có một mức phí cạnh tranh nhất...

Tuyết Mai