Vì sao vay mua nhà phải kèm bảo hiểm cháy nổ?
Tổng Giám đốc một NH cổ phần tại TP HCM giải thích NH thương mại bắt buộc người vay mua nhà chung cư phải mua kèm bảo hiểm cháy nổ nhằm phòng ngừa, hạn chế rủi ro cho chính NH. "Phần lớn người vay mua căn hộ để ở, tài sản thế chấp chính là căn hộ đó, nên việc yêu cầu khách hàng mua thêm bảo hiểm cháy nổ chung cư nhằm hạn chế rủi ro cho NH nếu tình huống xấu xảy ra. Mua bảo hiểm cháy nổ cũng giúp chủ căn hộ phòng ngừa rủi ro" - vị Tổng Giám đốc này chia sẻ.
Đại diện một NH thương mại khác giải thích việc mua bảo hiểm khoản vay (bảo hiểm cho tài sản nhà, xe, bảo hiểm cháy nổ khi vay mua nhà chung cư…) là chủ trương của toàn ngành NH. Việc này nhằm bảo đảm NH vẫn thu được tiền nợ gốc - từ công ty bảo hiểm - nếu chẳng may khách hàng hoặc tài sản gặp rủi ro bất khả kháng, không trả được nợ vay. Nếu các trường hợp này có mua bảo hiểm tài sản, khoản vay sẽ được bên bảo hiểm thanh toán, góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng.
Riêng việc mở thẻ tín dụng và bán bảo hiểm nhân thọ, lãnh đạo một số NH thương mại cho biết việc này nhằm bán chéo sản phẩm dịch vụ NH. Tại chi nhánh một NH cổ phần ở quận 1, TP HCM, nhân viên tín dụng tư vấn nếu người vay mua nhà đồng ý điều khoản mua bảo hiểm nhân thọ, lãi suất cho vay sẽ là 11,5%/năm trong 1 năm đầu. Nếu không mua kèm bảo hiểm nhân thọ, lãi suất cho vay áp dụng tới 12,5%/năm.
Về trường hợp này, đại diện NH có nhân viên tư vấn mời mua kèm bảo hiểm nhân thọ cho biết chỉ tư vấn thêm cho khách hàng chứ không "ép". Việc tư vấn bảo hiểm nhân thọ dựa trên nhu cầu khách hàng và những giá trị nhân văn của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. "Nếu khách hàng có mua bảo hiểm nhân thọ, lãi suất vay được giảm xuất phát từ việc NH chia sẻ thu nhập từ bảo hiểm để giảm lãi suất vay cho khách hàng với mong muốn tạo điều kiện để khách hàng tham gia những sản phẩm tốt, hiệu quả trên thị trường" - đại diện NH này lý giải.
Ảnh minh họa |
Tăng cường an toàn, bảo mật cho thanh toán điện tử
Theo khảo sát của PwC, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018 với tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng di động để thanh toán hàng hóa dịch vụ đã tăng từ 37% lên 61%. Trong khi theo Vụ Thanh toán (NHNN), thanh toán qua Mobile quý I/2019 tăng 232% về giá trị và 98% về số lượng so với quý I/2018. Những con số này cho thấy mảnh đất dành cho các phương thức thanh toán điện tử đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Thanh toán điện tử đem lại nhiều tiện lợi cho cả ngân hàng và khách hàng nhưng cũng không thể tránh được những rủi ro nhất định.
Mỗi hình thức thanh toán lại có rủi ro khác nhau. Như thanh toán qua thẻ, có thể bị làm giả thẻ, trộm con chip. Đối với ví điện tử, vì hoàn toàn sử dụng qua các app trên thiết bị di động nên tin tặc có thể tạo các link độc đính kèm khi khách hàng vô tình truy cập các link này sẽ là “đường dẫn” để tin tặc xâm nhập và lấy cắp thông tin, tiền của khách hàng.
Để bảo vệ khách hàng, giảm thiểu rủi ro, nhiều ngân hàng đã đầu tư mạnh cho các công nghệ mới trong thanh toán điện tử. Khắc phục việc khách hàng có thể bị lấy cắp mã OTP qua SMS trên điện thoại, đầu năm 2019, VIB công bố triển khai thành công giải pháp an toàn bảo mật mới - MyVIB Smart OTP trong thanh toán trực tuyến trên Internet (bao gồm Internet Banking và Mobile Banking). Phần mềm tạo mã MyVIB Smart OTP cho phép người dùng lấy mã OTP ngay trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB thay vì phải lấy qua SMS hoặc Token.
Các ngân hàng khác như VietinBank, Agribank cũng chính thức cung cấp giải pháp xác thực mới Soft OTP cho các khách hàng. Ứng dụng sẽ tự sinh ra mã OTP, sau đó khách hàng nhấn đồng ý, giao dịch được tự động xử lý thành công. Để tăng cường bảo mật, BIDV áp dụng phương thức xác thực nâng cao Smart OTP tích hợp sẵn trên BIDV SmartBanking. Smart OTP cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực OTP được sinh ra theo từng giao dịch trên điện thoại của khách hàng, được mã hóa với hệ thống bảo vệ nhiều lớp phức tạp và khó có thể can thiệp được.
Được đánh giá là đi đầu về ngân hàng số, TPBank cung cấp thẻ mật khẩu (Matrix Card) có 45 mã OTP được đánh dấu theo kiểu ma trận. Thẻ mật khẩu được gắn duy nhất cho một tài khoản đăng nhập và Soft Token là phần mềm cung cấp mã OTP được cài trên điện thoại di động của người dùng và gắn duy nhất với tài khoản đăng nhập eBank của khách hàng.
HDBank tăng tiện ích cho khách hàng trong hệ sinh thái với Ngân hàng số 24/7
Mới đây, cùng Phòng vé hiện đại Vietjet và điểm giao nhận hàng hoá chuyển phát nhanh Swift 247, HDBank đã ra mắt Khu vực Ngân hàng số 24/7.
Điểm giao dịch Ngân hàng số HDBank đặt tại 60A Trường Sơn, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM, hỗ trợ mọi giao dịch cho khách hàng mua vé máy bay và thực hiện các giao dịch tài chính theo nhu cầu thường ngày.
Tại Khu vực, bên cạnh Phòng vé hiện đại của Vietjet Air giúp khách hàng thực hiện check-in online và chọn chỗ ngồi khi bay hãng Vietjet, Kiosk Ngân hàng số 24/7 HDBank sẽ hỗ trợ các giao dịch: Chuyển khoản, thanh toán các loại hóa đơn sinh hoạt hàng ngày (điện, nước, điện thoại, Internet, truyền hình cáp) hay thanh toán vé máy bay, vé tàu hỏa, trả các khoản vay, dịch vụ thẻ, chọn đặt và thanh toán vé máy bay của hơn 30 hãng hàng không nội địa và quốc tế…
Ngoài ra, qua máy CRM thông minh, khách hàng có thể thực hiện rút tiền mặt, nộp tiền, chuyển khoản 24/7, thanh toán thẻ tín dụng... theo nhu cầu.
Đa dạng lựa chọn gửi tiền thời 4.0
Gửi tiết kiệm vẫn luôn được đánh giá là kênh đầu tư mang lại lợi ích và an toàn cao cho người dân khi có tiền nhàn rỗi. Bên cạnh nhóm khách hàng gửi tiền với nhu cầu sinh lời, hiện nay, dịch vụ tiền gửi còn được coi là một hình thức làm chủ tài chính hiện đại của nhiều người trẻ với mong muốn tích lũy cho kế hoạch lâu dài. Một cuốn sổ hay tài khoản tiết kiệm chính là sự đảm bảo khi cuộc sống có biến cố hoặc nhu cầu phát sinh, cho bạn cảm giác an tâm và thảnh thơi hơn trong cuộc sống.
Không những thế, với những tiện ích của thời đại công nghệ mới, bạn có thể trải nghiệm những sản phẩm tiết kiệm rất thuận tiện, cho phép tích lũy từng khoản tiền nhàn rỗi nhỏ nhất, chứ không cần phải gửi luôn một khoản lớn trong một lần. Với các ứng dụng SMS Banking, Online Banking, việc quản lý, tra cứu các khoản tiền gửi sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết, kỳ hạn gửi và cách thức tính lãi cũng linh hoạt, đáp ứng tối ưu nhu cầu đa dạng của mọi khách hàng cá nhân.
Như vậy, bằng cách đưa ra nhiều giá trị lợi ích thấy ngay qua các chương trình khuyến mại, kết hợp với việc không ngừng sáng tạo xây dựng những sản phẩm dịch vụ hiện đại tiện ích, các ngân hàng vẫn đang là kênh thu hút vốn được tin cậy lựa chọn và phát huy tốt vai trò điều tiết luân chuyển nguồn vốn trong xã hội, thúc đẩy tái sản xuất, đẩy mạnh tăng trưởng thương mại trong mọi ngành nghề.
GeoMarketing: Xu hướng tất yếu của ngân hàng
GeoMarketing là một thuật ngữ trong marketing, nói tới việc sử dụng các thông tin về vị trí địa lý trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện hoạt động marketing. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, các nhà làm marketing đã tận dụng được tiện ích định vị khách hàng để cá nhân hoá các sản phẩm, dịch vụ cũng như các quảng cáo dành cho khách hàng.
Cụ thể, GeoMarketing sẽ tối ưu hoá mạng lưới chi nhánh và đánh giá chi nhánh mới, phân tích phân khúc khách hàng của ngân hàng, khu vực kinh doanh của các chi nhánh và phân tích hiệu suất hoạt động. Việc sử dụng các công cụ GeoMarketing sẽ cho phép ban lãnh đạo ngân hàng sử dụng hiệu quả năng lực mạng lưới chi nhánh, phản ứng kịp thời với những thay đổi trong dòng khách hàng tại địa bàn, để đạt được hiệu quả lớn nhất từ việc quản lý văn phòng giao dịch trong thành phố theo kế hoạch chiến lược của nhà băng.
Dù thực tế là việc GeoMarketing được ứng dụng trong dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam còn gặp khó khăn nhưng cũng phải ghi nhận là các nhà băng đang nhanh chóng triển khai các ứng dụng nền tảng phục vụ ứng dụng GeoMarketing; GeoMarketing cũng đã được tìm hiểu, thử nghiệm và ứng dụng tại một số ngân hàng và tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam.
Đó là chưa kể, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, công nghệ kỹ thuật số và dữ liệu vị trí ngày nay luôn hiện hữu thông qua các thiết bị di động và phương tiện truyền thông xã hội cũng là điểm tích cực giúp thúc đẩy việc triển khai ứng dụng này.
Đối với việc ứng dụng GeoMarketing vào phát triển trạm ATM di động, để giải quyết vấn đề cung cấp dịch vụ tài chính tại khu vực nông thôn, vùng có mật độ dân cư thấp, các ngân hàng có thể ứng dụng giải pháp ngân hàng di động. Theo đó, một máy ATM di động với đầy đủ các chức năng và tiện nghi như một ATM thông thường sẽ được gắn vào một phương tiện di chuyển (chẳng hạn xe tải). Những máy ATM di động này cần được cài đặt các bảo mật đặc biệt để chống gian lận ở khu vực nông thôn. Và với giải pháp này, theo nhóm nghiên cứu, một cây ATM sẽ có phạm vi phục vụ rộng lớn hơn nhiều so với một cây ATM cố định.
Hoài Dương