Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/8: Đề xuất về xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Cập nhật: 10:52 | 29/08/2019

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/8/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Ngân hàng lưu động: Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân, MoneyGram tiếp tục mở rộng thị trường kiều hối tại Việt Nam cùng HDBank,...

“Đặt lợi ích của Đất nước, của Ngành lên trên…”

Ngày 28/8/2019, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội Nghị biểu dương đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng giai đoạn 2014 – 2019.

Ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của các điển hình tiêu biểu trong ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng bày tỏ mong muốn, những điển hình tiên tiến này sẽ tiếp tục tỏa sáng và nhân rộng tới mọi cơ quan, đơn vị, trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và luôn xứng đáng là sức sống của các phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn tiếp theo.

Thống đốc NHNN đề nghị Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến. Để làm được điều đó các cấp công đoàn cần quán triệt đầy đủ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua. Đặc biệt trong điều kiện khó khăn hiện nay thì càng cần phải phát động các phong trào thi đua và quan tâm hơn nữa đến người lao động trực tiếp; phải đặt danh dự, phẩm giá con người, lợi ích chung của Đất nước, của Ngành lên trên hết.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành Ngân hàng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, có nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động, thường xuyên quan tâm phát triển phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. “Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trân trọng ghi nhận và tự hào về trách nhiệm của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trong việc góp phần làm sâu sắc hơn truyền thống quý báu của Công đoàn Việt Nam”, ông nói.

Thay mặt Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Trần Thanh Hải đề nghị Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cần nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, bảo vệ người lao động, vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao là nhiệm vụ trung tâm của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, cần triển khai tốt các hoạt động tương tác giữa cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn, chủ động thông tin về tổ chức và hoạt động công đoàn, tăng cường công tác định hướng thông tin đối với người lao động. Từ đó huy động sức mạnh của người lao động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp công đoàn để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động.

Ảnh minh họa

Ngân hàng lưu động: Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân

Với mạng lưới rộng khắp và bề dày lịch sử phát triển trên 30 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã trở nên quen thuộc với khách hàng trên mọi miền Tổ quốc. Agribank không chỉ đến gần với người dân bằng hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp, mà còn bởi ngân hàng đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính của người dân, trong đó có mô hình ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Trên những chiếc xe nhỏ gọn ấy, hàng ngày cán bộ ngân hàng đã đến trụ sở xã những vùng sâu, vùng xa để tận tình phục vụ bà con.

Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sự thuận tiện, an toàn trong hoạt động, phát huy đầy đủ các tiện ích và tạo được lòng tin cho khách hàng đến giao dịch. Agribank phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh an toàn khi giao dịch; triển khai nhiều giải pháp công nghệ tối ưu để đảm bảo sự thông suốt của hệ thống đường truyền và các giao dịch; ngoài ra, công tác quản lý tín dụng cũng được Agribank thực hiện bài bản đảm bảo quản lý tín dụng hiệu quả…

Không chỉ tạo điều kiện người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng thuận lợi hơn, theo lãnh đạo Agribank, việc triển khai ngân hàng lưu động tại các địa bàn nông nghiệp nông thôn, giúp giảm tải áp lực công việc cho cán bộ tín dụng của ngân hàng. Hiện, mỗi cán bộ tín dụng đang phụ trách số lượng lớn khách hàng với nhiều khoản vay nhỏ lẻ, khối lượng công việc lớn tạo áp lực cao cho cán bộ tín dụng. Triển khai dịch vụ ngân hàng lưu động đã giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ ngân hàng và tăng năng suất lao động nói chung.

Đối với các giao dịch giải ngân và thu nợ lãi qua tổ vay vốn với hình thức ủy quyền thu lãi qua tổ trưởng đã tiết kiệm thời gian cho khách hàng và cho cán bộ ngân hàng. Việc giải ngân qua điểm giao dịch lưu động gắn với mô hình tổ vay vốn với sự tham gia phối hợp từ phía các tổ chức chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã nâng cao hiệu quả quản lý khoản vay của cán bộ tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng và giảm thiểu nợ xấu…

Với những giải pháp cụ thể, Agribank đang cần mẫn mang từng đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, từ đồng bằng đến vùng núi xa xôi, góp phần đẩy lùi tín dụng, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển đi lên của khu vực nông nghiệp nông thôn.

MoneyGram tiếp tục mở rộng thị trường kiều hối tại Việt Nam cùng HDBank

Nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu khu vực, đứng thứ hai trong ASEAN về lưu lượng chuyển tiền trong nước trên thế giới, kiều hối đến Việt Nam năm 2018 đạt 18,9 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ. Đây được coi là một thị trường vô cùng tiềm năng về các dịch vụ giao dịch kiều hối. Do đó, từ nhiều năm nay, công ty chuyển tiền hàng đầu thế giới MoneyGram đã đầu tư rất mạnh mẽ vào Việt Nam, trong đó nổi bật là dịch vụ chuyển tiền kiều hối tại nhà.

Trong vài năm qua, MoneyGram đã đầu tư rất nhiều để nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ và xây dựng API để nhiều công ty có thể nhanh chóng tích hợp vào nền tảng của mình và từ đó có thể kết nối nhiều người hơn với các dịch vụ của MoneyGram.

Trong sự kiện hợp tác với HDBank lần này, dịch vụ mà cả hai bên cam kết mang tới khách hàng được đánh giá là vô cùng tối ưu, trong đó nổi bật sẽ là tốc độ nhanh chóng, theo đó khách hàng có thể nhận được tiền kiều hối tại nhà chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ kể từ khi gửi.

Chia sẻ về việc hợp tác cùng MoneyGram, đại diện HDBank cho biết: Sự kiện hợp tác lần này là sự tiếp nối tốt đẹp giữa hai bên trong việc phát triển dịch vụ tiền gửi tại Việt Nam. HDBank vinh dự được là đối tác chiến lược của MoneyGram tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy, đây là thời điểm phù hợp để HDBank triển khai dịch vụ chi trả kiều hối tại nhà, bên cạnh các dịch vụ tiền gửi mà khách hàng đã trải nghiệm tại ngân hàng chúng tôi. Chúng tôi tin rằng rằng, đây sẽ là một dịch vụ hữu ích và thân thiện đối với người tiêu dùng Việt Nam khi HDBank triển khai.

Moody's hạ triển vọng các ngân hàng đầu tư toàn cầu

Theo hãng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Moody's, lợi nhuận của các ngân hàng đầu tư toàn cầu như Goldman Sachs, J.P. Morgan, HSBC hay Deutsche Bank sẽ phải chịu áp lực lớn trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Đà giảm tốc của tăng trưởng kinh tế toàn cầu và việc các ngân hàng trung ương hạ lãi suất, hoặc thậm chí áp dụng lãi suất âm đang là những rủi ro hàng đầu mà các ngân hàng đầu tư phải đối mặt.

Bên cạnh đó, việc đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược, phát đi tín hiệu về suy thoái kinh tế cũng là một mối đe dọa khác đối với các ông lớn trong ngành ngân hàng.

Đề xuất mới về xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Bộ Tài chính cho biết, Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp NHCSXH có cơ sở pháp lý để xử lý các khoản nợ bị rủi ro do nguyên nhân bất khả kháng tạo điều kiện cho người vay ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất và trả nợ Ngân hàng.

Quyết định này đã giúp Ngân hàng có định hướng xử lý các khoản nợ bị rủi ro đồng thời giúp người vay giảm bớt gánh nặng về tài chính khi gặp rủi ro bất khả kháng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xử lý nợ bị rủi ro tại NHCSXH hiện nay cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến khuôn khổ pháp lý, nguyên nhân được xem xét xử lý nợ, hồ sơ xử lý nợ và trách nhiệm trong việc xử lý nợ bị rủi ro.

Do vậy việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 50/2010/QĐ-TTg là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Về các nguyên nhân được xem xét xử lý nợ: Ngoài các quy định tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg và một số quy định từ Thông tư số 161/2010/TT-BTC chuyển sang để cụ thể hóa các nguyên nhân tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung một số nguyên nhân khách quan gây rủi ro tín dụng hiện nay chưa có cơ chế xử lý tại NHCSXH như sau:

Việc bổ sung nguyên nhân này vào nhóm nguyên nhân được xem xét khoanh nợ nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho khách hàng, qua đó tạo điều kiện để khách hàng có điều kiện và thời gian để hoàn trả nợ vay cho Ngân hàng (đến nay, dự kiến có khoảng 1.959 món vay với số tiền là 38 tỷ đồng cần được xử lý).

Việc bổ sung nhóm nguyên nhân này là do khách hàng của NHCSXH là người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đây là đối tượng dễ bị tổn thương bởi những biến động tiêu cực của xã hội và thiên tai.

Nhiều khách hàng vay vốn khi gặp thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, sản xuất kinh doanh thua lỗ dẫn tới mất vốn, không có khả năng khôi phục sản xuất kinh doanh đã tự ý bỏ đi khỏi địa phương không có thông tin gì, hầu hết những hộ vay này đều chung hoàn cảnh nghèo đói...

Do vậy, nhằm giảm bớt khó khăn và giúp cho những đối tượng này có cơ hội quay về địa phương, học sinh sinh viên có việc làm, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề xuất của NHCSXH cho khoanh nợ tối đa là 5 năm (đến nay, dự kiến có khoảng 4.377 món vay với số tiền là 31 tỷ đồng cần được xử lý).

Hoài Sơn