Bản tin bất động sản sáng ngày 29/06: "Nóng" cuộc đua nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật: 09:14 | 29/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 29/06 gồm các nội dung đáng chú ý: Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng”; Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Cuộc đua nhà đầu tư nội - ngoại tại Dự án đường cao tốc Bắc - Nam; 'Biệt phủ', nhà hàng trái phép trên sông Hồng: Nơi quyết liệt, chỗ thờ ơ...

Thị trường nhà ở TP. HCM tiếp tục giảm tốc

Báo cáo mới đây của Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) lo ngại trước tình hình sụt giảm quy mô thị trường bất động sản thành phố, sụt giảm nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở trên địa bàn thành phố.

ban tin bat dong san sang ngay 2906 nong cuoc dua nha dau tu du an cao toc bac nam

6 tháng qua, thành phố chỉ có 24 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, chỉ có 3 dự án nhà ở thương mại mới được Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố công nhận chủ đầu tư với quy mô diện tích hơn 2ha, quy mô 924 căn hộ, giảm 84,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã đề xuất UBND thành phố chấp thuận đầu tư 10 dự án nhà ở thương mại, giảm giảm 82,2% so với cùng kỳ năm 2018.

6 tháng qua, thành phố cũng chỉ có 24 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, với tổng số 7.313 căn, giảm 29,4% số dự án so với cùng kỳ. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giảm đến 43,8%, căn hộ bình dân giảm 34,7%.

Sự sụt giảm của thị trường bất động sản tác động đến nguồn thu ngân sách thành phố. Kết quả thu ngân sách thành phố 6 tháng đầu năm 2019 chưa đạt 50% kế hoạch. Số thu tiền sử dụng đất trong 5 tháng đầu năm 2019 giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2018.

“Ghế nóng” ban quản trị chung cư: Người muốn buông, kẻ cố giữ

Ban quản trị chung cư được bầu lên với sự đồng thuận của cư dân. Họ hoạt động không lương và tự nguyện vì công việc chung, trong đó có vai trò quản lý, vận hành mọi hoạt động chung cư. Thế nhưng cũng có không ít người nhòm ngó chiếc ghế ban quản trị chỉ vì lợi ích cá nhân. “Ghế nóng” ban quản trị chung cư: Người muốn buông, kẻ cố giữ

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cứ 10 chung cư thì sẽ có một chung cư xảy ra tranh chấp. Ban quản trị là một trong những đầu mối của nhiều cuộc xung đột. Trong khi tại nhiều chung cư, cư dân phải đấu tranh trầy trật để được tổ chức bầu quan quản trị thì cũng có không ít chung cư khác, cư dân đang khóc ròng vì những người mình tin tưởng bầu ra.

ban tin bat dong san sang ngay 2906 nong cuoc dua nha dau tu du an cao toc bac nam

Trong năm 2018, hàng trăm cư dân tại chung cư Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) đã có đơn thư cầu cứu cơ quan chức năng với mong muốn được tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại ban quản trị.

Câu chuyện tương tự cũng từng xảy ra tại chung cư Bàu Cát II, quận Tân Bình, TP. HCM. Theo cư dân sinh sống tại lô A chung cư Bàu Cát 2, ban quản trị đã không công khai minh bạch thu chi liên quan đến khoản phí bảo trì của chung cư.

'Biệt phủ', nhà hàng trái phép trên sông Hồng: Nơi quyết liệt, chỗ thờ ơ

Dù các cơ quan cấp phường, cảng vụ đường thủy tại địa bàn thừa nhận, hầu hết nhà hàng, biệt phủ trên sông Hồng qua khu vực trung tâm Hà Nội không phép, sai phép, thậm chí không đăng ký kinh doanh nhưng các cơ quan cấp trên vẫn chưa hay. Sau khi Tiền Phong phản ánh, đại diện Cục Ðường thủy nội địa, Sở GTVT và UBND các quận tại Hà Nội có sông đi qua hứa sẽ kiểm tra, xử lý.

ban tin bat dong san sang ngay 2906 nong cuoc dua nha dau tu du an cao toc bac nam

Các khu nhà nổi quy mô lớn cạnh bờ thuộc địa phận phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm

Như báo Tiền Phong phản ánh trong bài “Biệt phủ, nhà hàng mọc trái phép trên sông Hồng” (số báo ngày 27/06), dọc sông Hồng qua trung tâm Hà Nội (đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Vĩnh Tuy) xuất hiện hàng chục nhà hàng, biệt phủ nổi, thu hẹp diện tích mặt nước, uy hiếp an toàn đường sông, hầu hết không phép, không đăng ký kinh doanh.

Ngay trong ngày 27/06, lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các phòng ban chuyên môn liên quan và đơn vị phụ trách trực tiếp đoạn sông này là Chi cục Đường thủy nội địa Khu vực phía Bắc kiểm tra xử lý. Ông Nguyễn Văn Bán, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Đường thủy nội địa Khu vực phía Bắc (Cục Đường thủy nội địa) cho biết, đã chỉ đạo Đội thanh tra số 2 (khu vực Hà Nội) kiểm tra xử lý trong ngày.

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Cuộc đua nhà đầu tư nội - ngoại

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dài 654 km, tổng đầu tư sơ bộ là 118.716 tỉ đồng, được chia thành 11 dự án thành phần (gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư), loại hợp đồng BOT).

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - PPP, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đến nay, các ban quản lý dự án đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án theo hình thức PPP. Đã có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc… mua hồ sơ sơ tuyển.

Đại diện Vụ PPP cũng cho biết các nhà đầu tư trong nước đã mua hồ sơ sơ tuyển chủ yếu vẫn là những doanh nghiệp (DN) quen thuộc đã tham gia các dự án BOT đường cao tốc trước đây, chưa xuất hiện những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tài chính mạnh.

Ông Nguyễn Viết Huy cho rằng do 8 dự án này được triển khai với hình thức đấu thầu quốc tế nên phải chờ tới ngày cuối cùng (10/07) mới biết chính xác số lượng nhà đầu tư tham gia đấu thầu. Sau khi kết thúc thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án này.

Sai phạm tại công trình Tower B&L: Thanh tra sở xây dựng chỉ kiểm tra “miệng”

Công trình Tower B&L xây dựng 12 tầng (số 33 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM) do công ty cổ phần đầu tư Bắc & Lynh làm chủ đầu tư có dấu hiệu sai phạm trong xây dựng, từng xảy ra tai nạn lao động chết người trong quá trình thi công. Nhưng vừa qua, công trình này lại tiếp tục sai phạm khi thi công không hàng rào che chắn, không bảng biển cảnh báo hay bất cứ thông tin nào về công trình đang xây dựng…

Liên quan đến những sai phạm tại công trình xây dựng cao ốc văn phòng Tower B&L 12 tầng nổi và 2 tầng hầm, báo TH&CL đã đăng tải bài viết: “TP. HCM: Ai quản lý công trình xây dựng tòa nhà Tower B&L không bảng biển, rào chắn?”, “Sai phạm tại công trình Tower B&L 12 tầng: Thanh tra sở xây dựng sẽ kiểm tra”…

ban tin bat dong san sang ngay 2906 nong cuoc dua nha dau tu du an cao toc bac nam

Công trình cao ốc văn phòng 12 tầngTower B&L thi công trên trục đường điểm nóng thường xuyên diễn ra tình trạng kẹt xe, giao thông ùn ứ, chật hẹp nhưng công trình không đảm bảo an toàn

Qua nhiều nội dung phản ánh, ngày 24/06/2019, UBND phường 25 có buổi cung cấp thông tin đến báo TH&CL. Ông Trần Văn Minh - Cán bộ địa chính phường 25, quận Bình Thạnh cho biết, chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra công trình này thì thấy đúng là xe của công trình đậu đỗ tràn lan lên hai vỉa hè (tại góc đường số 33 Ung Văn Khiêm và hẻm 31 - PV), đã yêu cầu chủ đầu tư tìm nơi khác đậu xe cho công nhân, không lấn chiếm vỉa hè tại điểm đường hẹp này.

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm