Theo VDSC, ngành hàng không Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024, lấy lại quỹ đạo tăng trưởng trước đại dịch COVID-19. Nhu cầu lữ hành qua đường hàng không tiếp tục tăng, đặc biệt ở phân khúc quốc tế, bất chấp những hạn chế về cung tải. Sản lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không cũng tăng nhờ sự dịch chuyển từ vận tải biển do giá cước biển leo thang.
VDSC dự báo sản lượng hành khách quốc tế sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025, với động lực chính đến từ du khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Lũy kế 11 tháng năm 2024, Việt Nam đón 15,8 triệu khách quốc tế qua đường hàng không, tăng 36% so với cùng kỳ. Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm gần 50% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Nguồn: Tổng cục thống kê, CTCK Rồng Việt |
Hàn Quốc: Số lượng du khách Hàn Quốc tăng nhờ thu nhập thực tế gia tăng, chi tiêu vào giải trí và du lịch tăng, cùng với chi phí du lịch tại Việt Nam hợp lý. Chính sách miễn visa đối với công dân Hàn Quốc tiếp tục là yếu tố hỗ trợ. Năm 2024, Hàn Quốc ghi nhận 23,6 triệu lượt du khách ra nước ngoài, với tỷ lệ đến Việt Nam tăng 90 điểm cơ bản so với trước dịch.
Trung Quốc: Lượng khách Trung Quốc tăng 122% trong 11 tháng năm 2024, đạt 3,4 triệu lượt, nhưng mới đạt 64% so với trước dịch. Năm 2025, khách Trung Quốc được dự báo tiếp tục hồi phục, tạo động lực tăng trưởng đáng kể.
Nguồn: ACV, CTCK Rồng Việt |
Lũy kế 11 tháng năm 2024, sản lượng hành khách nội địa đạt 63 triệu lượt, giảm 16% do các hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính và đội tàu bay. Tuy nhiên, cuối năm 2024, các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, và Bamboo Airways đã bổ sung máy bay, chuẩn bị nguồn cung tốt hơn cho năm 2025. VDSC kỳ vọng sản lượng hành khách nội địa có thể tăng trưởng một chữ số trong năm 2025.
Sản lượng hàng hóa qua đường hàng không tăng mạnh hai chữ số trong năm 2024, đạt 982 triệu tấn (+20%). Tuy nhiên, năm 2025, tốc độ tăng trưởng dự kiến chậm lại do giá cước vận tải biển giảm, làm giảm sự cạnh tranh của vận tải hàng không. Nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu dự kiến cải thiện trong nửa cuối năm nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng, hỗ trợ tăng trưởng xuất nhập khẩu.
Chứng khoán Rồng Việt đưa ra đánh giá tích cực đối với ngành hàng không năm 2025, nhấn mạnh tiềm năng tăng trưởng từ sản lượng hành khách quốc tế và nội địa, cũng như sự phục hồi của thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, những tiềm năng này đã phần nào được phản ánh vào giá cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn như và .
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV)
Luận điểm đầu tư
Doanh thu tăng trưởng nhờ sản lượng hành khách quốc tế và nội địa: Hành khách quốc tế được dự báo tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm trước (YoY), nhờ khách Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục tăng mạnh. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với khách Hàn Quốc, nhờ chi phí thấp và chính sách miễn visa.
Hành khách nội địa với kỳ vọng tăng trưởng 7% YoY, nhờ mức nền thấp của năm 2024 và sự gia tăng cung tải từ việc mở rộng đội tàu bay của các hãng hàng không.
Biên lợi nhuận gộp mở rộng nhờ tăng tỷ trọng hành khách quốc tế: Sản lượng hành khách quốc tế chiếm tỷ trọng cao hơn, giúp giá bán trung bình của phí dịch vụ tăng, với mức phí khách quốc tế cao gấp sáu lần khách nội địa. Biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng mở rộng thêm 91 điểm cơ bản (bps).
Giảm áp lực trích lập dự phòng nợ xấu: Tình hình tài chính cải thiện của Vietnam Airlines (HVN) giúp ACV hoàn nhập 82 tỷ đồng trong quý III/2024, sau khi trích lập 250 tỷ đồng trong nửa đầu năm.
Rủi ro đầu tư
Tiến độ chậm trễ tại các dự án sân bay trọng điểm như Long Thành (LTIA), T2 Nội Bài và T3 Tân Sơn Nhất có thể phát sinh chi phí vận hành lớn, ảnh hưởng tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đầu.
Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS)
Luận điểm đầu tư
Tăng trưởng sản lượng hàng hóa xuất khẩu nhờ nhu cầu quốc tế phục hồi: Sức mua tại Mỹ và EU dự kiến cải thiện trong nửa cuối năm 2025 khi chính sách tiền tệ nới lỏng phát huy tác dụng. Nhóm hàng dệt may, giày dép với khối lượng lớn sẽ tiếp tục được vận chuyển qua đường hàng không, hỗ trợ tăng trưởng sản lượng.
Biên lợi nhuận ròng bị thu hẹp nhưng không đáng lo ngại: Biên lợi nhuận ròng giảm từ 69% xuống 61% do thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tăng lên 20% sau giai đoạn ưu đãi. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp và biên EBIT vẫn duy trì ở mức rất cao, lần lượt 80% và 74%.
Cổ tức tiền mặt hấp dẫn: Tỷ suất cổ tức tiền mặt dự kiến trong 12 tháng tới đạt 8-9%, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi (4-5%).
Rủi ro đầu tư
Giá cước vận tải biển giảm: Điều này có thể làm giảm nhu cầu vận chuyển qua đường hàng không.
Triển vọng dài hạn phụ thuộc vào dự án Long Thành: Việc lựa chọn đơn vị vận hành cảng hàng hóa tại LTIA sẽ tác động lớn đến khả năng tái định giá của SCS.
VDSC đánh giá năm 2025 sẽ là năm tích cực cho ngành hàng không, nhờ sự phục hồi của du lịch quốc tế, nhu cầu nội địa, và xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, với những rủi ro dài hạn liên quan đến dự án hạ tầng và biến động của giá cước vận tải, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào các cổ phiếu như ACV và SCS. Các yếu tố nội tại mạnh mẽ, biên lợi nhuận cao và triển vọng cổ tức hấp dẫn vẫn là những điểm cộng quan trọng cho các cổ phiếu này.
Anh Vũ